Năm ngoái, cũng tại giáo xứ Thái Hà đã xảy ra vụ tranh chấp đất đai mà kết quả là một công viên được xây dựng gấp rút trên khu đất gây nhiều tranh cãi. Nỗi đau của người giáo dân Thái Hà chưa nguôi, thì nay lại một lần nữa họ đang phải kêu cứu khắp nơi vì chính quyền tiếp tục chiếm giữ trái phép khu đất Hồ Ba Giang vốn thuộc quyền sở hữu hợp pháp của giáo xứ.

Qua đơn khiếu nại do Cha Matthêu Vũ Khởi Phụng, chính xứ Thái Hà ký ngày 18-4-2009 gửi ông chủ tịch quận Đống Đa, Tp Hà Nội đề nghị: "Đình chỉ thi công trái phép tại khu đất Hồ Ba Giang, trả lại đất bị chiếm giữ trái phép cho giáo xứ Thái Hà - Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội". Mặc dù trong đơn có trưng dẫn đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc khu đất Hồ Ba Giang do Dòng Chúa Cứu Thế quản lý suốt từ năm 1928 cho tới nay, nhưng chính quyền Hà Nội vẫn ngang nhiên cho thi công trái phép trên phần đất này, bất chấp những cơ sở pháp lý.

Việc làm này của chính quyền Hà Nội chứng tỏ lời nói: tôn trọng dân chủ nhân quyền, tôn trọng tự do tín ngưỡng trong bản Báo cáo về nhân quyền mà nhà nước cộng sản Việt Nam sắp trình bày tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 8-5 tới.chỉ là những lời sáo rỗng, một hình thức mị dân, nhằm che đậy những sự thật đau lòng đang diễn ra từng ngày trên quê hương Việt Nam. Bằng mọi thủ đoạn, thông qua hình thức quy hoạch hết lần này đến lần khác, chính quyền cộng sản Việt Nam đang tìm cách chiếm đoạt dần đất đai, ruộng vườn của người dân. Nhất là ở những nơi mang lại nhiều lợi nhuận cho họ. Bất chấp đời sống người dân ra sao: nhà cửa dột nát không được sửa chữa hoặc muốn sang nhượng nhưng không ai dám mua vì tất cả đã bị "quy hoạch". Cuối cùng, đẩy người dân dến cuộc sống vô gia cư hoặc nhân đạo hơn thì đưa họ tới những nơi định cư mới: đường xá lầy lội, điện nước thiếu thốn...nghĩa là nơi không thể "phát triển kinh tế" mà chỉ để ở !

Thế nhưng nếu có ai lên tiếmg thì lập tức bị báo chí "một bề" công kích và chụp mũ là "kích động, xuyên tạc sự thật". Chỉ mới đây thôi, vì muốn cầu nguyện "cho bất công sớm chấm dứt, sự thật được tôn trọng, công lý và hòa bình được sớm hiển trị trên quê hương Việt Nam. Cho các nhà lãnh đạo quốc gia sáng suốt...quyết định ngưng dự án khai thác bauxite." mà Linh mục Nguyễn Văn Khải DCCT - Hà Nội đã bị báo chí trong nước gọi là "kích động giáo dân, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, can thiệp thô bạo vào những quyết sách của đảng và nhà nước" (Báo An ninh Thủ đô số ra ngày Thứ ba 28/04/2009)

Chắc hẳn mọi người còn nhớ vụ 8 giáo dân Thái Hà phải ra tòa 2 lần chỉ vì dám đòi lại đất cho nhà thờ. Dù có luật sư bào chữa nhưng vì vụ án đó đụng chạm đến quyền lợi kinh tế của những người cộng sản nên phần thắng đã thuộc về phía cơ quan nhà nước. Để rồi một công viên được vội vã xây dựng chỉ trong một đêm. Trong khi còn biết bao công trình thiết thân hơn đối với người dân như nhà cửa, cầu cống, đường xá v.v...thì bị trì hoãn hoặc kéo dài hết năm này qua năm khác.

Đau lòng hơn, vì muốn bênh vực cho 8 anh chị em giáo dân Thái Hà mà Luật sư Lê Trần Luật đã bị nhà nước cộng sản Việt Nam đàn áp, sau nhiều lần gây khó dễ đã bắt ông đóng cửa văn phòng Luật sư Pháp Quyền của mình. Ngay cả luật pháp vốn là nền tảng trật tự trong đời sống xã hội còn không được tôn trọng, bị lạm dụng cho mục đích riêng tư của phe nhóm. Thử hỏi làm sao những người cộng sản có thể "tôn trọng dân chủ, nhân quyền hay tôn trọng tự do tín ngưỡng" được. Điều này càng cho thấy, mặc dù hiện nay có rất nhiều văn phòng luật sư được mở ra và hoạt động cũng chỉ là tấm bình phông cho những người cộng sản lợi dụng để khoác lác về tự do, dân chủ, nhân quyền. Luật pháp của chính quyền cộng sản Việt Nam hiện nay đã không còn chút giá trị nào khiến người dân có thể tin tưởng hay mong đợi được điều gì.

Bởi như Cố TT -VNCH Nguyễn Văn Thiệu đã từng nói " Đừng nghe những gì cộng sản nói, hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm". Ngày nào còn sống dưới chế độ cộng sản, thì người dân còn phải thấp thỏm lo âu: đất đai, ruộng vườn, nhà cửa sẽ có ngày bị quy hoạch cho những "công trình phúc lợi ?" kiểu giống như công viên Tòa Khâm Sứ ngày nào. Chắc chắn nỗi đau của người dân sẽ còn kéo dài trên đất nước độc đảng này.