Đọc mấy câu trả lời báo chí của Lê Dũng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam về vụ đất hồ Ba Giang mà không thấy khỏi buồn cười cho sự ngớ ngẩn và dốt nát của quan chức Cộng sản Việt Nam: "Cho đến nay, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội chỉ nhận được đơn khiếu nại đề ngày 18/4/2009 của ông Vũ Khởi Phụng, linh mục chính xứ nhà thờ Thái Hà về việc “Đình chỉ thi công trái phép tại khu đất hồ Ba Giang, trả lại đất bị chiếm giữ trái phép cho giáo xứ Thái Hà – Dòng chúa cứu thế Hà Nội” chứ không nhận được đơn khiếu nại nào của giáo dân giáo xứ Thái Hà”.

Một lần nữa, người đọc và người nghe không khỏi bật cười về sự hiểu biết, tư duy và cách nói của Lê Dũng nói riêng và các quan chức nhà nước đang “quản lý” đất nước, con người Việt Nam.

Chẳng nhẽ Lê Dũng không biết rằng ở một Giáo xứ, thì Linh mục chính xứ là đại điện cho tất cả Giáo xứ. Những vấn đề liên quan đến bất cứ ai, bất cứ công việc nào trong xứ đều phải thông qua linh mục chính xứ. Nó cũng giống như ông chủ tịch nước trong một đất nước vậy, ông ta có quyền nói lên tiếng nói của mình nhưng la đại diện cho tất cả nhân dân trong nước. Ông ta có thể thay mặt nhân dân ký kết các hiệp định, các văn bản liên quan đến đất nước, nhưng vẫn là đại diện cho nhân dân thôi.

Vì thế, tiếng nói của linh mục chính xứ là đại diện tất cả giáo dân. Ở Thái Hà cũng vậy, linh mục chính xứ đại diện cho tất cả giáo dân, linh mục và tu sĩ dưới quyền, tiếng nói của linh mục chính xứ là tiếng nói của giáo dân, linh mục và tu sĩ ở Giáo xứ Thái Hà.

Vậy nhưng Lê Dũng lại leo lẻo: “Chỉ nhận được đơn của linh mục Chính xứ Vũ Khởi Phụng, chứ không nhận được đơn của giáo dân”? Nghĩa là theo Lê Dũng, linh mục Chính xứ Vũ Khởi Phụng chẳng liên quan gì đến giáo dân Thái Hà?

Hay Lê Dũng muốn tách linh mục Chính xứ ra khỏi giáo dân? Xin chớ có làm việc tát biển đông như thế. Đừng chơi trò chia rẽ đó giữa giáo dân và linh mục của họ, đó là một sự rồ dại và không bao giờ đủ sức.

Hay bởi Lê Dũng không biết thế nào là linh mục chính xứ, giáo dân, giáo hội… những danh từ đó là sự xa lạ với quan chức cộng sản đang “quản lý” đất nước? Có lẽ vì thế mà Đài THVN đã từng gọi Thái Hà là Giáo Phận Thái Hà, hoặc là Đảng viên Công giáo trên tở Hà Nội mới?

Hay Lê Dũng muốn chơi trò đánh lận con đen rằng giáo dân Thái Hà chưa có ý kiến, phải là mấy tay “giáo dân cốt cán” mà Nguyễn Đức Nhanh đưa cả xe đến đón lên Sở Công an Hà Nội thì mới là tiếng nói của giáo dân?

Hay Lê Dũng cũng suy từ ngay hệ thống của mình rồi áp dụng với Giáo hội Công giáo giống như việc Tổng Bí thư, Thủ tướng… ký kết với nước ngoài những hiệp định bán lãnh thổ quốc gia như Hiệp định biên giới, lãnh hải… thì chỉ là việc của mấy ông đó với quan thầy Tàu thôi, chứ nhân dân Việt Nam chẳng ai đồng ý thế? Và cứ thế ông suy ra Giáo hội công giáo cũng vậy, ông linh mục chính xứ làm trời làm đất gì là riêng của ông ấy chứ giáo dân không biết được?

Xin đừng nhầm lẫn như vậy, ở Giáo hội Công giáo không có những kẻ mạo danh, tiếm quyền của người khác để làm những việc thiệt hại cho họ. Ông Linh mục chính xứ không phải do cơ cấu mà tạo thành, họ không được đưa lên bằng những cuộc bầu cử giả hiệu hoặc cơ cấu theo ý của Đảng. Vì vậy, những hoạt động và công việc của linh mục chính xứ tất cả đều thật sự vì nhu cầu của giáo dân. Ông ta không thu vén tài sản cho mình, vì ông ta là nhà tu, ông ta không có vợ để nhận quà cửa sau, ông ta không có con để lấy tiền của nhân dân mà đốt, ông ta không có tài sản để mua nhà mặt phố, mua trang trại… ông ta cũng không có tiền gửi ở ngân hàng nước ngoài.

Tóm lại, các linh mục, tu sỹ khác nhiều với đám quan chức nhà nước lắm, nó như nước với lửa, nên Lê Dũng cứ suy ra như vậy là không ổn rồi. Chỉ càng cho thiên hạ thấy sự ngô nghê của mình và bản chất của nhà nước mà ông ta là “phát ngôn” mà thôi.

Lê Dũng còn nói tiếp về Thông cáo của Thái Hà: “Thông cáo này có nội dung sai trái, đề cập đến những nội dung không liên quan đến tôn giáo, vu cáo chế độ, xuyên tạc sự thật, gây tổn hại đến khối đoàn kết toàn dân tộc, kích động giáo dân đến nhà thờ Thái Hà vào 18 giờ 30 phút thứ Bẩy ngày 25/4/2009 để cầu nguyện, trong đó có việc đòi quyền sử dụng diện tích đất tại khu vực hồ Ba Giang”.

Sai trái chỗ nào nhỉ? Nếu đất đai của Nhà thờ bị cướp thì cầu nguyện để cho bọn cướp biết sai trái mà dừng lại. Nếu Tây Nguyên đang bị xẻ thịt để cho Tàu cộng vào cắn gà nhà mà những công dân nói lên tiếng nói của mình thì là sai trái sao? Hay đất nước này trong tay người cộng sản, muốn cho, muốn bán cho ai thì bán.

Thực ra, Lê Dũng đã cố tình không nói đến điều cơ bản là Thông cáo đó đã kêu gọi cầu nguyện cho Tây Nguyên trước thảm hoạ bauxite, một tử huyệt của Cộng sản hiện nay.

Điều cuối cùng cần nói với Lê Dũng là để làm đúng vai trò của mình thì cần học thêm nữa, đừng nói xằng nói bậy trước cộng đồng quốc tế mà có ngày không còn cái để mà nhai.