THÁI HÀ - Ngay từ buổi đầu xuân, sau khi đã làm lễ Minh Liên (mồng 3 Tết Kỷ Sửu) Đức Giám Mục đã hứa với Bề trên chính xứ rằng, sẽ trở lại đền thờ Đức Mẹ một lần nữa trong năm để thể hiện lòng tôn sùng Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp nhằm duy trì mối dây kiên kết vốn có từ khi còn nhỏ, nhất là qua thời Cha già Giuse Vũ Ngọc Bích…

Thời gian thực hiện đã tới, Đức Giám Mục qua các phương tiện thông tin, biết rằng Đức Giám Mục Hà Nội và Cha Bề Trên Tổng quyền Dòng Chúa Cứu Thế đã xin được Toà Thánh ra sắc châu phê cho phép mở Năm Thánh tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Hà Nội để kỷ niệm 80 năm thành lập DCCT Hà Nội. Để biểu lộ sự hiệp thông trong Tổng Giáo phận cũng như với anh em DCCT. Chúng tôi được biết, ngài đã mau mắn đăng ký với Cha Bề trên chính xứ, rằng sẽ tới hành hương cùng với toàn thể Giáo phận vào ngày 2 tháng 5 (tức thứ 7 đầu tháng, tháng dâng hoa kính Đức Mẹ) và cũng có thể xin cho các xứ đến kính viếng lĩnh ơn Toàn xá các ngày thứ 7 trong tháng. Do đó, việc tổ chức đi hành hương Đền thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp là sự hiệp thông rất lớn và có ý nghĩa với Tổng Giáo phận Hà Nội, trong đó có Giáo phận Thái Bình, và được viếng để lĩnh ơn toàn xá trong một đền thờ trứ danh như Đền thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Thái Hà.

Nay dịp thuận tiện đã tới, xin nói thêm, việc này đã định từ 3 - 4 tháng trước, chứ không phải thời gian hiện nay mới được đưa ra. Việc Đức Giám Mục ra Thông cáo một cách công khai kêu gọi giáo dân đi viếng vào ngày mồng 2 tháng 5 là rất hợp tình hợp lý. Nhưng Ngài cũng nhấn mạnh tới sự tự do của mỗi người bằng câu “tự túc… và trong sự trật tự và yêu thương”. Thiết nghĩ, việc đến kính viếng Đền Thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Thái Hà tuy trùng hợp với một vài sự kiện hay biến cố hiện nay đang diễn ra ở nơi đó, nhưng việc hành hương chỉ phát xuất từ lòng yêu mến Đức Mẹ, hiệp thông với Tổng Giáo phận và DCCT Thái Hà, và nhất là vâng lời Toà Thánh đến một nơi Toà Thánh đã chỉ định để được lĩnh ơn Toàn xá, là điều rất quan trọng đối với sự cứu rỗi của những người Công giáo. Việc này thiết nghĩ còn ý nghĩa và long trọng hơn tất cả những anh chị em có nhu cầu tâm linh đến viếng các đền chùa miếu mạo trong các dịp lễ như hiện nay.

Đứng trước vấn đề này, có lẽ chính quyền các cấp thông cảm nhưng cũng không khỏi lo lắng. Cho nên đã phái những nhân viên tới các xứ họ gặp các Linh mục... để đề nghị giảm bớt những người đến kính viếng trong ngày mồng 2 tháng 5. Lý do là trùng vào các ngày lễ, phương tiện giao thông rất nhiều, chắc chắn sẽ dẫn tới việc kẹt xe… Các vị có trách nhiệm trong đạo đều trả lời rằng, phải vâng nghe Đức Giám Mục có thể đi viếng Đền thờ lĩnh ơn Toàn xá theo ý của Toà Thánh. Còn các vấn đề khác, tuỳ mỗi người đánh giá tình hình và quyết định. Nói vậy thôi, nhưng mọi người đều lo lắng như mọi lần trong thời gian qua, các phương tiện giao thông chắc chắn sẽ bị điều tra, ngăn chặn tới đích về “những lý do không đâu”. Riêng Đức Giám Mục được nhắc bảo, “phải nên nhớ cẩn thận” vì có vài sự kiện “nhạy cảm” đang diễn ra trong khu vực như vụ đòi đất ở hồ Ba Giang và khai thác Bô-xít Tây Nguyên…

Tai hại thay, theo tin ở một số xứ Thái Bình, các nhân viên an ninh tới đe doạ mấy ông tài xế không được chở giáo dân tới nhà thờ Thái Hà. Thậm chí một số tài xế còn bị tạm tịch thu bằng lái. Các nhân viên này công khai cấm không được tới nhà thờ Thái Hà. Không rõ luật đó từ đâu, từ cơ quan lập pháp hay cơ quan hành pháp nào ??? Một số người ngao ngán so sánh việc mấy tháng trước đây các cơ quan truyền thông, các công ty du lịch thả sức tuyên truyền cho mọi người tới thăm chùa hương cửa phật… Hơn nữa, quảng cáo tới dự các cuộc thi hoa hậu áo tắm…hoặc dự triển lãm hoa Anh đào, có tới 500 cảnh sát dã chiến bảo vệ. Thế mà đi hành hương viếng Đức Mẹ, thuần tuý vì lý do tôn giáo lại bị cấm đoán làm khó dễ.

Không thấy ông Lê Dũng – phát ngôn nhân của Bộ ngoại giao Việt Nam lên tiếng bênh vực cho người giáo dân, chống lại một số người chia rẽ tôn giáo và dân tộc nói trên. Thấy vậy, một số người bực bội kêu lên: đã thế, càng cấm ta càng đến hành hương tại nhà thờ Thái Hà kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp càng đông. Lợi đâu chẳng thấy chỉ thấy hại, làm cho một số người bất mãn chống đối ít ra là trong lòng, không còn tin tưởng gì chính sách tự do tôn giáo do một số người phá hoại gây ra. Quả thế, đến hẹn lại lên, đám người hành hương với tinh thần của tổ tiên cha ông của họ trong đức tin đang ngùn ngụt kéo tới hành hương kính Đức Mẹ ngày một đông. Họ đi bộ, đi xe đủ mọi loại, 8 bánh, 6 bánh, 4 bánh, 2 bánh và kể cả xe “căng hải” (đi bộ), bất chấp mọi cản trở hiểm nguy từ đâu tới, nhưng vẫn một lòng đến với Mẹ của mình - Mẹ Hằng Cứu Giúp, để được ẩn núp.

Trong tâm tình yêu mến Đức Mẹ và khao khát được lĩnh ơn Toàn Xá, Gp Thái Bình đã lên đường tới viếng thăm Đền Đức Mẹ, mặc dầu giống như các cuộc hành hương trong lịch sử cũng như xưa nay đều gặp những cản trở tinh thần vật chất. Nhưng tình yêu mến Chúa và tôn sùng Đức Mẹ, những người hành hương đều cố gắng vượt qua và tới dự thánh lễ do Đức Giám Mục chủ sự và diễn giảng. Có số đông các Linh mục, Tu sĩ nam nữ và giáo dân ở Thái Bình hợp cùng các Đấng bậc và anh chị em ở các nơi khác cùng dâng lễ đông đúc. Đức Giám Mục trong bài thuyết giảng của mình chỉ đơn sơ kêu gọi mọi người tôn sùng, chạy đến Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp trong mọi hoàn cảnh, vì Đức Mẹ là Mẹ không những thông cảm hiểu biết những khó khăn của chúng ta khi Mẹ còn ở trần gian (bị hạn chế), nhưng ngày nay Mẹ là Nữ Vương Trời Đất nên thấu hiểu mọi nơi, mọi lúc, mọi người và mọi sự và cũng có quyền uy phép tắc để kêu xin cùng Thiên Chúa ban những ơn lành cho chúng ta. Đức Giám Mục cũng kêu gọi mọi người hãy lấy Đức tin mà nhìn nhận mọi biến cố ở trên đời cũng như những người muốn nhìn xem rõ ràng mọi sự trên trời dưới đất thường phải dùng ống nhòm hoặc kính thiên văn, thì những người Kytô - con cái Đức Mẹ cần phải có Đức tin của Chúa Phục Sinh đeo vào con mắt trần tục chiếc kính hoặc ống nhòm mà chính Đức Mẹ xưa kia nhãn hiệu “FIAT – XIN VÂNG” để có thể thấu hiểu tình yêu lai láng của Thiên Chúa cũng như đánh giá mọi biến cố ở đời này qua Đức tin chứ không phải như Tông đồ Tôma xưa vì trông thấy, sờ thấy mới tin và cùng nhau trở thành những người có Phúc trong suất 20 thế kỷ nay hằng hà xa số, muôn muôn triệu triệu người có Phúc vì không trông thấy mà tin thực ra chúng ta sẽ trông thấy rõ rệt hơn nhờ vào chiếc ống nhòm đã nói ở trên.

Mọi người tiếp tục dự Thánh lễ sốt sắng, tự hào phấn khởi, thấy mình được là những người có phúc và cầu xin cho tất cả mọi người không kể lương giáo, được núp dưới áo Đức Mẹ trở nên những người có phúc yêu thương giúp đỡ lẫn nhau.

Cuối lễ Đức Giám Mục ban ơn Toàn xá cho hết mọi người có mặt, những ai đã xưng tội được chịu lễ cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng đều được lĩnh ơn Toàn xá tại đây tha hết tội lỗi và các hình phạt. Mọi người đều sung sướng tự hào vì đã dự được một Thánh lễ sốt sắng và được lĩnh ơn Toàn xá. Mọi người ra đi hồ hởi tự hào vì có Chúa ở trong lòng và Đức Mẹ đồng hành trong suốt cuộc đời, hằng cứu giúp và đem ơn cứu giúp cho những người thiện chí ở đây và mọi nơi.

Thái Hà ngày 2 tháng 5 năm 2009