HÀ NỘI 07-05 (NV)- "Chính phủ tiếp thu và nghiên cứu những ý kiến của Đại tướng về dự án bô-xít Tây Nguyên. Bộ Chính trị cũng rất quan tâm đến vấn đề này." - Đó là lời Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng CSVN, nói với tướng Giáp tại nhà riêng, vào ngày 7 tháng 5, 2009, được tờ báo mạng Vietnamnet ghi lại, khi ông Dũng cùng các thành viên chính phủ đến thăm tướng Giáp nhân kỷ niệm 55 năm “chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Hình bên: Trong khi Nguyễn Tấn Dũng hứa hẹn “tiếp thu ý kiến” của tướng Giáp thì các công trình khai thác bauxite vẫn đang tiếp tục được xây dựng ở Tân Rai, Lâm Đồng. Hình: Dương Trần Diên Khoa (BBC).

Bản tin của Vietnamnet còn cho hay, cùng đi với Nguyễn Tấn Dũng còn có Nguyễn Sinh Hùng (Phó Thủ tướng), Hoàng Trung Hải (Phó Thủ tướng) và Nguyễn Xuân Phúc (Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ).

Vietnamnet dẫn lời của tướng Giáp nói: 'Rất mong các đồng chí lưu tâm đến chuyện khai thác bô-xít Tây Nguyên. Đây là địa điểm chiến lược quan trọng của đất nước, có ý nghĩa quan trọng về quốc phòng an ninh không chỉ với Việt Nam mà cả với Đông Dương'.

Vẫn theo Vietnamnet, “Đại tướng cũng bày tỏ quan ngại về việc lao động nước ngoài vào theo các dự án này.”

Và “ Ân cần nắm tay Đại tướng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: 'Chính phủ xin tiếp thu ý kiến của Đại tướng.”

Đây có thể nói là lần đầu tiên, người đứng đầu chính phủ CSVN, công khai hứa hẹn với tướng Võ Nguyên Giáp về dự án khai thác bauxite Tây Nguyên, dự án vốn gặp sự phản đối của dư luận trong và ngoài nước trong nhiều tháng qua.

Tướng Võ Nguyên Giáp là một trong số những người, bao gồm các cựu tướng lãnh quân đội cộng sản, các trí thức, nhà văn hóa, nhà khoa học,… quyết liệt phản đối việc nhà cầm quyền Việt Nam cho khai thác quặng bauxite Tây Nguyên, đồng thời cho các nhà thầu Trung Quốc đưa nhân công vào các địa điểm khai thác bauxite.

Ngày 5 tháng Một, 2009, tướng Võ Nguyễn Giáp đã gởi bức thư đến đích danh Nguyễn Tấn Dũng phản đối kế hoạch khai thác bauxite Tây Nguyên, nhưng bức thư đã không được hồi đáp.

Bốn tháng sau, tướng Giáp gởi bức thư phản đối thứ hai đến cuộc hội thảo về bauxite do chính phủ CSVN tổ chức tại khách sạn Melia Hà Nội hôm 9 tháng 4, nhằm lắng nghe ý kiến phản biện của các, trí thức, các nhà khoa học và việc giải trình của các nhà thầu… Trong bức thư này, tướng Giáp cũng nhắc đến bức thư ông gởi đi ngày 5 tháng 1 nhưng không được chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trả lời.

Bình luận về lời hứa hẹn của Nguyễn Tấn Dũng, một nhà báo tại Việt Nam, xin giấu tên, nói với Người Việt: “Ông Nguyễn Tấn Dũng đã tìm cách trả lời tướng Giáp trực tiếp chứ không qua văn thư. Tuy nhiên, người ta không thể biết chắc là có dừng dự án hay không. Vì ông Dũng chỉ nói là “tiếp thu ý kiến” chứ không nói gì cụ thể cả. Mà các lãnh đạo Việt Nam thì vốn nổi tiếng là hứa nhưng không làm, hoặc là làm ngược lại”.

Đến nay vẫn chưa có dấu hiện nào cho thấy việc nhà cầm quyền Việt Nam “cân nhắc” việc dừng dự án khai thác bauxite Tây Nguyên. Mới đây nhất, hôm 4 tháng 5 khi gặp gỡ với các cử tri ở Hà Nội, Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc Hội, thành viên Bộ chính trị, khẳng định dự án này nằm ngoài vòng kiểm soát của quốc hội: “quy mô mỗi dự án bô-xít Tân Rai và Nhân Cơ mới chỉ là hơn600 triệu đôla'.

Vẫn theo lời ông Trọng, được báo chí trích lời, khi nói với cử tri rằng: “(Chủ trương khai thác bauxite Tây Nguyên) đã được thống nhất trong các nghị quyết 9, 10 của đảng, nhưng phải làm từng bước và vững chắc”. (Th.)

(Nguồn: Người Việt, Thursday, May 07, 2009)