Hiểu đơn thuần về ý nghĩa của người công an VN được khoác lên chiếc áo thật đẹp và lộng lẫy: "ứng xử văn minh lịch sự là nét đẹp văn hóa của người chiến sĩ công an“ và được tô điểm thêm „cư xử tốt với nhân dân, tinh thần phục vụ công bằng và dựa vào nhân dân để giữ gìn an ninh trật tự."

Để phát huy tinh thần phục vụ đó năm 2008 vừa qua, thí dụ công an Hà Nội được chính phủ tặng cờ "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì an ninh tổ quốc".

Thật là đẹp cho những định nghĩa như thế! Thật là tốt khi có một chế độ an ninh để xã hội phát triển vì người dân được công an cảnh sát bảo vệ! Dịp mừng 47 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát nhân dân 20-7 bao nhiêu biểu dương tuyên truyền cho an ninh Tổ quốc năm 2009: "đấu tranh trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, lưu manh, chuyên nghiệp, côn đồ, hung hãn, giết người, cướp tài sản; tội phạm ma túy, tham nhũng và các loại tội phạm kinh tế..."

Quá tốt, người dân có thể ăn ngon ngủ yên về những kỷ cương được công an gìn giữ an ninh. Thứ trưởng bộ công an, thượng tướng Lê Thế Tiệm có thể bảo đảm điều này cho người dân và hứa hẹn tiếp tục phát huy thành tích.
Như mượn được thêm oai hùm qua việc Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát các quốc gia Đông Nam Á năm 2009. Trung tướng Phạm Quý Ngọ, tổng cục trưởng tổng cục cảnh sát, bộ công an đã oai phong chủ trì họp báo về Hội nghị Hiệp hội Cảnh sát các quốc gia Đông Nam Á (ASEANAPOL) lần thứ 29 sẽ tổ chức tại Hà Nội từ ngày 13 đến 15-5-2009 vừa qua.

Tuy nhiên hệ thống công an đảng trị còn rất nhiều hạt sạn, lốn ngốn sỏi đá. Công an hành xử rất tùy tiện, đàn áp bắt bớ vô cớ và luôn có lời giải thích hợp lý theo cách diễn giải của họ. Họ lập ra cơ chế để hiểu thế nào cũng đúng: phải cũng có thể là trái và trái cũng có thể là phải. Hệ thống công an hình như đang đứng trên cả luật pháp. Luật pháp được giải nghĩa theo từng cá nhân công an. Uy quyền của công an bao trùm toàn dân Việt Nam vì trong mọi ngang cùng ngõ hẻm đều hiện diện bóng dáng công an khu vực, nếu họ tốt thì người dân được nhờ và ngược lại xấu thì đúng là một đại họa cho toàn khu vực, thay vì dựa vào nhân dân để giữ gìn an ninh trật tự thì cán bộ công an khu vực đó sẽ trở thành một tên ác thần.

Những hạt sạn của ngành công an được đãi ra hàng ngày cho toàn dân chiêm ngưỡng:

- Ngành công an cảnh sát từ 47 năm thành lập mới dạy được bài học cho cán bộ ngành phải „biết nói lời cám ơn“ sau khi thực thi nhiệm vụ. (Sic!). Theo thông tư 27/2009/ TT- BCA, của Bộ Công an về quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGT). Khi kiểm tra xe khách, trường hợp không phát hiện vi phạm, CSGT cũng phải thông báo với lái xe, các hành khách và nói: “Cảm ơn ông bà... đã giúp đỡ lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ”. Công an cần đến 47 năm để học hai chữ cám ơn này!

- Hàng ngày dân oan phải kêu cứu vì bị công an địa phương đánh đập vô cớ và gây thương tích trầm trọng cho người dân đến phải nhập viện. Vài ví dụ điển hình cán bộ Lê Duy Bích - công an viên xã Quảng Lợi - Thanh Hóa, thượng sĩ Võ Bá Đạo (công an huyện tăng cường cho xã Hàm Thắng- Bình Thuận, công an viên Nguyễn Hoàng Nguyên thuộc xã Suối Tân - Khánh Hòa, cán bộ Phan Quang Tâm, công an viên tập trung xã Phú Mỹ Hưng huyện Củ Chi. Thô bạo hơn, cả những người phụ nữ cũng bị đánh đập như bà bà Lê Thị Thuận đã bị tên Phan Quang Tâm hành hung phải nhập viện.

- Báo Tiền Phong Online ngày thứ Hai, 06/07/2009 đã thuật lại việc "Công an hành xử với dân bằng dùi cui, roi điện: Từ nguồn tin tố cáo của nhân dân đêm 28/6, Trưởng Công an Xã Ya Chiêm-TP Kon Tum đánh trọng thương một người phải nhập viện. Chỉ vài giờ xác minh tại Ya Chiêm, hàng chục người vây lại kể tội Trưởng Công an xã đánh họ thừa sống thiếu chết. Anh Phạm Văn Đảng 32 tuổi, trú ở thôn Plei Bua-Ya Chiêm-TP Kon Tum-Kon Tum, đang nằm bệnh viện Kon Tum kể với chúng tôi trong ngắt quãng cơn đau: Chiều 28/6 Đảng chở Tuyển về đến thôn Plei Plei -Ya Chiêm thì gặp tổ kiểm tra trật tự giao thông do Trưởng Công an (CA) Ya Chiêm Nguyễn Minh Hùng chỉ huy. Ông Hùng đưa gậy, thổi còi yêu cầu dừng xe kiểm tra, anh Đảng chấp hành ngay. Do không có bằng lái, không giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực nên Công an xã lập biên bản phạt anh Đảng. Trong lúc chờ xử phạt, hai bên lời qua tiếng lại. Anh Đảng bỏ đi thì bất ngờ bị ông Hùng nắm tay giật quay người lại vung dùi cui lên đánh thẳng mặt, khiến anh Đảng ngã xuống ngất xỉu, máu ra bê bết. Trao đổi với chúng tôi (phóng viên) ông Nguyễn Minh Hùng cho rằng, sở dĩ có vết thương trên mặt Đảng là do anh tự ngã, ông Hùng không đánh, không đẩy."

- Cả thế giới được chiêm ngưỡng cánh tay phải thô bạo của một tên công an chìm đứng đằng sau lưng bịt chặt miệng linh mục Nguyễn Văn Lý ngay bên cạnh hai tên công an mặc quân phục trước tòa án.

- Cả nước khinh bỉ những tên công an địa phương bảo kê che dù cho những tội phạm bán xì ke ma tuý. Ví dụ hai cán bộ công an của Sơn La và Điện Biên bao che đường dây ma túy của Chu Văn Hiếu. Khủng khiếp hơn 7 cán bộ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội tiếp tay cho tội phạm trong nhiều tháng trời ở khu vực „xóm liều“ Thanh Nhàn, tính trung bình mỗi ngày 7 tên công an ác ôn này nhận hối lộ hàng triệu đồng. Vụ án Nguyễn Văn Đua - nguyên cán bộ Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội với nhiều tội phạm về lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; mua bán, vận chuyển, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.

- Thay vì gìn giữ trật tự an ninh xóm phường, lợi dụng chức công an tổ chức sòng bạc ngay tại nhà riêng. Ví dụ tên quan hủ hóa Lê Quốc Tuyến - trung tá công an, nguyên cán bộ đội tham mưu tổng hợp Công an Q.10 Tp.HCM lập sòng bạc và hoạt động trong thời gian khá lâu mới bị triệt phá.

- Chưa kể đến biết bao nỗi oan khiên do những tên đứng đầu đường xó chợ gây ra dưới dạng „anh hùng núp“ hoặc gọi là „chó vàng“. Có lẽ các con chó vàng này chạy rông ngoài đường phố còn nhiều hơn các chốt đèn xanh đèn đỏ. Trong nhà ngoài ngõ người dân vừa dắt xe ra là gặp ngay chúng nó. Ấy thế khi các trận mưa gây ra lụt lội trên các con đường thì chẳng ai thấy được bóng dáng của các chàng công an áo vàng để gìn giữ trật tự giao thông.

- Những giáo dân của Sơn La, giáo xứ Thái Hà đang cảm nghiệm được đèn trời soi xét từ các chú công an: ném đá dấu tay, quỷ quyệt, dối trá, nhắm mắt làm ngơ cho đồng bọn làm bậy, xịt khói cay, đánh nhà báo ngoại quốc, đê tiện, hèn nhát… Bây giờ giáo xứ Tam Tòa thành phố Đồng Hới đang bị công an phá sập nhà tạm của giáo xứ Tam Tòa. Công an đã đàn áp, đánh đập giã man và bắt giữ 18 giáo dân vô tội. Bọn công an hảnh xử như một đảng cướp không hơn không kém. Chúng đã học được kinh nghiệm từ Thái Hà bằng cách lấy đi hết các máy ảnh và quay phim. Có lẽ công an tỉnh Quảng Bình tin chắc vào việc cách xa thủ đô Hà Nội sẽ tránh được tai mắt của người ngoại quốc, cho nên mới thô bạo đàn áp đánh người bịt miệng.

Bé cái lầm! Tránh xa Hà Nội nhưng không tránh khỏi tốc độ đưa tin nhậm lẹ của phương tiện internet. Cả thế giới lại có dịp chú ý về ngôi nhà thờ lịch sự bị Mỹ ném bom tại Đồng Hới. Công an tỉnh Quảng Bình đi sai một nước cờ là bỏ quên đi tính lịch sử của ngôi thánh đường đổ nát. Có lẽ nhờ di tích đặc biệt này mà báo chí ngoại quốc nhẩy vào cuộc quá nhanh chóng với những nội dung thật bất lợi cho nhà cầm quyền csVN. Nhà nước chưa nguôi ngoai về bức thư của 37 nghị viên quốc hội Hoa Kỳ gửi đến chủ tịch Nguyễn Minh Triết vào đầu tháng 7-2009 đòi hỏi trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý, bây giờ lại lây lan đến việc Tam Tòa.

Chỉ cần đảo một vòng trong các trang website chúng ta liệt kê được sự nhạy bén của giới truyền thông tây phương, có thể nói tất cả các thông tấn xã nổi tiếng thế giới đều tường thuật về Tam Tòa - Đồng Hới. Trong hai ngày 21 và 22-7 đã có trên 17 bài báo bằng nhiều thứ tiếng nói về Tam Tòa.

- They are Beating our Priests in Vietnam! (AsiaNews.it - 22.07.2009‎)
- Vietnam police detain 18 Catholics after clashes (The Associated Press - ‎22.07.2009‎)
- Vietnam detains 14 over church rebuilding attempt (Reuters India - ‎22.07.2009)‎
- Viet police hold Catholic activists; diocese issues sharp protest (Catholic Culture - ‎22.07.2009)
- No Vietnã polícia ataca e prende católicos que restauravam sua paróquia (Zenit - ‎22.07.2009)‎
- Vietnam: Dix-neuf arrestations dans le diocèse de Vinh (Zenit - ‎22.07.2009)‎
- Vietnam: la policía ataca y detiene a católicos que restauraban su parroquia (Zenit - ‎22.07.2009)‎
- Ten held after violence at bombed Vietnam church (AFP - ‎21.07.2009)‎
- 20 Vietnam Catholics detained (Straits Times - ‎21.07.2009‎)
- Police stop Catholics from building makeshift worship venue (IndianCatholic - ‎21.07.2009‎)
- Beatings and arrests of priests and faithful in the historic... (AsiaNews.it - ‎21.07.2009‎)
- Brutal ataque de policía de Vietnam contra católicos, denuncia sacerdote (ACI - 21.07.2009)‎
- Honderden Vietnamese katholieken mishandeld (Katholieknieuws – 21.07.2009)
- Vietnam: 20 catholiques arrêtés (AFP - 21.07.2009)‎
- Vietnam: 20 Cattolici arrestati per disputa intorno a terreno conteso (ASCA-AFP -21.07.2009)‎
- Vietnam: la policía ataca y detiene a católicos que restauraban su parroquia (Cope.es - 21.07.2009)‎
- Vietnam: De nouveaux détails sur la confrontation violente entre les catholiques de Tam Toa et les forces de sécurité (Eglises d'Asie – 21.07.2009)
- Vietnam failing rights standard (Asia Times Online - ‎20.07.2009‎)

Liệt kê các danh sách báo chí ngoại quốc cho giáo dân Tam Tòa đang bị đàn áp thấy rằng thế giới tự do không quên anh chị em đang đấu tranh cho công lý và sự thật. Quả thật chúng ta phải khen ngợi tai mắt của giới truyền thông quốc tế, rõ ràng công an VN không thể che mắt được họ. Thí dụ một số trang báo điển hình đã loan các tin kể trên: statesman.com, boston.com, signonsandiego.com, www.cbcpnews.com, comcast.net, www.islandpacket.com, news.yahoo.com, www.kansascity.com, www.wwrn.org, www.wtop.com, www.thestate.com, www.cbsnews.com, google.com, www.contracostatimes.com, www.gmanews.tv, huffingtonpost.com, in.reuters.com, www.heraldonline.com, www.startribune.com, abs-cbnnews.com, networks.org, hosted.ap.org, news.asiaone.com…

Qua Tam Tòa thế giới bên ngoài càng nhìn thấu rõ công an VN, csVN càng lúc càng xa lầy về đàn áp và bạo lực. Bọn chúng ngày càng kiêu căng tự mãn, xa rời nhân dân, đánh người cướp của giữa ban ngày.

Xin mọi người chúng ta luôn hiệp thông với giáo xứ Tam Tòa và với Giáo phận Vinh.
Hà Long