VINH - Sau hai cuộc họp khẩn của Ban tư vấn giáo phận, bên cạnh những Đơn Khiếu Nại khẩn cấp gửi tới chính quyền tỉnh Quảng Bình, Ban tư vấn còn cử một số linh mục trong các ban ngành vào thăm viếng các linh mục và giáo dân Quảng Bình, cách riêng những gia đình nạn nhân của giáo xứ Tam Tòa.

Xem hình ảnh các linh mục Quảng Bình họp mặt và thăm các nạn nhân Tam Tòa

Đại Diện Tòa GM Vinh thăm các linh mục Quảng Bình
Sáng nay, ngày 23.072009, phái đoàn gồm có linh mục Phanxicô Võ Thanh Tâm, Tổng đại diện giáo phận Vinh; cha Phêrô Trần Phúc Chính, quản hạt Thuận Nghĩa và là Phó chủ tịch Hội Đồng Linh mục; cha Phaolô Nguyên Xuân Hóa, Quản lý Tòa Giám mục; cha GB. Nguyễn Khắc Bá, Bề trên Đại chủng viện Vinh Thanh; cha Phanxicô Hoàng Sĩ Hướng, quản hạt Cầu Rầm; cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quản hạt Văn Hạnh và là Trưởng Caritas giáo phận đã lên đường vào Quảng Bình.

Vào lúc 10h30’, đoàn đã tới giáo xứ Hướng Phương, sở hạt mẹ – Bình Chính và bước vào cuộc họp ngay với 17 linh mục đang làm mục vụ tại Quảng Bình. (Một số linh mục vì lý do đặc biệt không thể tới tham dự được). Trước hết, cha Tổng đại diện chuyển lời thăm hỏi, động viên cùng những điều nhắn nhủ của Đức giám mục giáo phận tới các linh mục và qua các linh mục tới các giáo dân trong địa hạt Quảng Bình. Sau đó, một số linh mục đang làm mục vụ tại Quảng Bình có mặt kể lại những gì các ngài đã thấy là bất công và đau đớn trong mấy ngày qua đối với linh mục và giáo dân Tam Tòa, Đồng Hới, cũng như những gì các ngài đã cố gắng làm trước tình cảnh đau thương đó.

Để tiếp tục những công việc mà theo ý kiến chung là còn đầy khó khăn và phức tạp, dưới sự hướng dẫn của Cha Tổng đại diện, các linh mục đã bầu cha Giuse Hoàng Thái Lân, quản hạt Hướng Phương cùng với cha Phêrô Nguyễn Bình Yên, quản hạt Đồng Troóc trực tiếp can thiệp, giải quyết các vấn đề khi cần.

Buổi chiều, đoàn đã đến Đồng Hới, tìm thăm những người vừa được thả về và những gia đình có người thân đang bị bắt giữ.

Thăm viếng các nạn nhân ở Tam Tòa
Qua những cuộc gặp gỡ, cha Tổng Đại diện và các linh mục trong đoàn được nghe một số nạn nhân kể lại những hành xử thô bạo, đê tiện của một số cán bộ tỉnh Quảng Bình mà tưởng chừng như không bao giờ xảy ra. Chẳng hạn, ngoài việc hành hung đánh đập tại nền nhà thờ Tam Tòa, sau đó vào trong phòng giam họ còn tiếp tục đánh một số nạn nhân; họ chia nhau và lấy làm thích thú khi ăn những bát cơm mà giáo dân đã nấu sẵn để dùng bữa trưa hôm ấy (20.7.2009); một vài cán bộ còn lấy những ve xăng còn lại trong hai máy phát điện của giáo dân mà công an đã chiếm giữ. Không ai có thể hiểu nổi, khi cán bộ tỉnh Quảng Bình, trong hôm đầu tiên bắt giữ những giáo dân Tam Tòa, họ không những không cho một số nạn nhân ăn uống, mà thậm chí khi người thân của các nạn nhân mang thức ăn tới họ cũng không cho các nạn nhân dùng. Một điều kinh khủng hơn nữa là một nạn nhân còn cho biết có một cán bộ mang quân hàm bốn sao nói một cách man rợ rằng: “Người dân Quảng Bình mà làm như rứa, giờ mà như bên Trung Quốc thì làm như Thiên An Môn, đem máy cẩu đến phá lầu chuông, rồi lấy vòi rồng xịt người xuống biển cho cá ăn!” Một vài nạn nhân vị thành niên còn cho biết là các cán bộ đã viết sẵn danh sách 14 nạn nhân và bắt các em ký vào đó để làm chứng. Các nạn nhân còn bị đe dọa, dụ dỗ nói là có phải ra dựng mái tôn vì đã được phát cho 200.000 đồng không…

Công an chìm rình mò cạnh nhà thờ Tam Tòa
Nghe qua những lời kể trên đây, Cha Tổng đại diện và các linh mục trong đoàn rất lấy làm bức xúc, đau lòng. Lúc đó, hình như ai trong các ngài cũng thầm thĩ với Chúa, rồi dùng những lời tốt đẹp an ủi các nạn nhân và gia đình của họ, cũng như có những phần quà an ủi mỗi người trong họ. Vì thời gian có giới hạn, đoàn không thể đi thăm hết các nạn nhân đã được tha cũng như gia đình của những nạn nhân còn bị giam giữ. Vì thế, Cha Tổng đại diện cùng đoàn đã nhờ cha quản xứ Phêrô Lê Thanh Hồng, cùng cha quản hạt Phêrô Nguyễn Bình Yên chuyển lời thăm hỏi và phần quà đến cho họ.

công an chìm quay phim người tới viếng nhà thờ Tam Tòa
Rời gia đình các nạn nhân, đoàn đã đến bên tháp chuông nhà thờ Tam Tòa cất lên lời kinh Hòa Bình, cùng lời khẩn cầu Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo để cầu cho các nạn nhân giáo xứ Tam Tòa, cho cộng đoàn nơi đây và cho toàn giáo phận. Trong khi đoàn cầu nguyện nơi đây, thì một hình ảnh quen thuộc như những lần có các phái đoàn đến cầu nguyện nơi đây, là có những công an chìm theo dõi và chụp hình từ xa.

Đoàn về đến Tòa Giám mục Xã Đoài vào 21g45’, chờ đợi một ngày mới tới với nhiều việc cần làm gấp.