VINH - Người Việt chúng ta có câu:
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn


Để nói lên tình yêu thương, tiếc thay, những ngày vừa qua, Cha xứ và bà con giáo xứ Tam Toà đã bị những kẻ cùng giống, cùng giàn đàn áp một cách dã man và đê tiện.

Không dừng lại ở đàn áp mà còn dùng các phương tiện truyền thông để bôi nhọ, xuyên tạc gây chia rẽ giữa lương giáo. Làm cho bà con cảm thấy bơ vơ, lạc lõng khi sống chung với những kẻ cùng giống, cùng giàn nhưng chỉ khác niềm tin.

Thật là đau khổ, không có từ nào diễn tả nỗi thống khổ của bà con hiện nay. Trước sự bất công và đau khổ mà giáo dân Tam Toà phải chịu, Giáo xứ Tĩnh Giang cũng như tất cả những người Công giáo Địa phận Vinh chỉ biết cầu nguyện. Cầu nguyện để xin ơn Chúa đến với bà con đủ sức mạnh vượt qua nỗi đau này. Cầu nguyện cho chính quyền biết dựa trên Luật pháp và tình người để điều hành đất nước. Đừng lấy “luật rừng” và dùng “côn đồ” như là “phương tiện” để cai trị và hà hiếp dân lành. Qua sự việc đó, bộc lộ bản chất của một chế độ bất hảo. Công an cũng giống như “xã hội đen”, hai bên đều hỗ trợ cho nhau để trấn áp dân lành.

Chúng con nghĩ rằng, không riêng gì Giáo xứ Tam Toà mà còn nhiều Giáo xứ trên đất nước Việt Nam đang phải gánh chịu những áp bức của bạo quyền chỉ vì họ là những người tin vào Chúa mà thôi.

Không đợi đến lúc thư chung của Toà Giám Mục kêu gọi cầu nguyện, Giáo xứ Tĩnh Giang ngay ngày 21/7/2009, khi được tin đã kêu gọi mọi người trong xứ cầu nguyện, mọi người hãy hướng về Tam Toà, Thái Hà và Toà Khâm Sứ Hà nội.

Tối thứ Bảy ngày 01/8/2009, Giáo xứ đã tổ chức Thánh lễ ngoài trời, bà con trong xứ cũng như các xứ bạn đã tề tựu đông đủ, nến trong tay giơ cao cùng hát Kinh hoà bình và cầu nguyện. Nhiều người đã oà khóc khi Cha xứ kể về việc đàn áp của bạo quyền.

Giáo dân ở đây biết rằng, nỗi đau thể xác và tinh thần mà quý Cha và bà con phải gánh chịu thật là quá sức nhưng với ơn Chúa con tin chắc mọi người sẽ vượt qua. Và đây là cơ hội mà Chúa muốn chúng ta làm chứng cho Ngài.