VINH - Sự kiện Tam Tòa làm chấn động dư luận về việc nhà cầm quyền Quảng Bình đàn áp, bắt bớ tôn giáo, một hiện tượng khá lạ lùng trong một xã hội được coi là "công bằng, dân chủ, văn minh”.

Xem hình ảnh

Sự kiện Tam Tòa một lần nữa gây nên sự sôi sục căm phẫn của những ai yêu chuộng sự thật, công lý và hoà bình.

Sự kiện Tam Tòa nhắc cho những người Công Giáo nhớ rằng, họ không thể bắt tay thỏa hiệp với một chế độ bất công và gian dối để xây dựng một xã hội hòa bình, an ninh, như người ta vẫn đã lầm tưởng.

Trong những ngày này, cả thế giới đang hướng về Tam Tòa, người trẻ Hạt Văn Hạnh đang đứng cạnh Tam Tòa, thật như vậy, tiếp nối hôm chủ nhật 2/8/2009, tối thứ 6 ngày 7/8/2009, tại Quảng Trường Nhà Thờ Lớn, các linh mục, đông đảo giới trẻ và bà con giáo dân Hạt Văn Hạnh, gồm Giáo Xứ Văn Hạnh, Chân Thành, An Nhiên, Lộc Thủy, Tĩnh Giang, Xuân Tình, Hòa Thắng, Mỹ Lộc, Thu Chỉ, Trung Nghĩa cùng sự hiện diện đặc biệt của hội Dòng Mến Thánh Giá Chân Thành, với khoảng 40.000 con tim luôn hướng về Tam Tòa và họ đã thắp nến cầu nguyện một cách trọng thể cho những người bị bách hại ở nơi này.

Đúng 19 giờ, 2 ngả đường từ Lộc Thủy, Chân Thành về Văn Hạnh, từng dòng người với ánh nến rực trời đang diễu hành từ từ tiến về quảng trường nhà thờ.

Vào lúc 20 giờ, bắt đầu khai mạc giờ cầu nguyện, Cha Xứ Phêrô Nguyễn Văn Vinh đã đọc lại bài: "Bàn về tội Tam Tòa" của Luật sư Lê Quốc Quân, một lần nữa khẳng định sự vô tội của những anh chị em trong vụ việc Tam Toà. Rồi sau khi Ngài đặt Mình Thánh Chúa trên bàn thờ, Ngài quỳ gối cùng với những lời nguyện thống thiết dâng lên Thiên Chúa những anh chị em bị bách hại tại Tam Toà.

Hơn một lần, những con người vốn mịt mù về thông tin được chia sẻ và chứng kiến toàn cảnh về vụ Tam Tòa qua màn hình lớn slide đã làm cho ngàn con mắt nhỏ lệ, ngàn trái tim son sắt cậy trông, quyện hòa trong giờ cầu nguyện Taize làm cho bầu khí trầm lắng và linh thiêng nhiệm mầu

Tất cả đang phó thác cho Mẹ Maria, qua bài hát “ Mẹ Giáo Phận Vinh”: “Ôi Mẹ Maria, con xin dâng giáo phận cho mẹ. Ôi Mẹ Maria con, xin dâng Mẹ và xin giữ Tam Tòa...........”

Cả Quảng trường ngập tràn trong một bầu khí vô cùng linh liêng, với một mối hiệp thông trọn vẹn.

Thật lấy làm cảm động, mặc dù tiết trời có mưa nhưng trước sự đau thương mà anh chị em mình tại Tam Toà đang phải chịu, cộng đoàn vẫn tham dự giờ cầu nguyện cho tới khi chương trình kết thúc.

Theo thông tin từ Cha quản hạt, với thư chung của Toà Giám Mục Giáo phận Vinh thì tối ngày 8/8 sẽ có một chương trình cầu nguyện trọng thể cho anh chị em Tam Toà trong toàn giáo phận. Vì thế, các giáo xứ trong toàn hạt Vạn Hạnh sẽ tập trung về nhà thờ lớn và cùng chung lời cầu nguyện cho anh chị em tại Tam Toà

Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những lời cầu nguyện của cộng đoàn nơi đây, như hương trầm bay lên trước tôn nhan Chúa. Nhờ đó, anh chị em tại Tam Toà càng kiên vững trong Đức tin và luôn làm chứng cho công lý.

Vạn Hạnh 7/8/2009