Khóa Thường Huấn tại Dòng Thánh Tâm-Huế

Ngày 27.7.2016, tại Hội Dòng Thánh Tâm-Huế, lúc 7 giờ 30 phút sáng, Quý linh mục và tusĩ Dòng Thánh Tâm, khai mạc khóa thường huấn với nội dung gợi hứng từ Tông Sắc: “Dung Mạo Lòng Chúa Thương Xót”, do cha Đaminh Phan Hưng, Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Huế hướng dẫn.

Xem Hình

Hiến Pháp và Nội Quy của Hội Dòng Thánh Tâm, chương V, mục VI Thường Huấn, từ điều 119-121, quy định về việc tổ chức và tham dự thường huấn của Quý linh mục và tusĩ trong Hội Dòng. Theo đó, thường huấn được đình kỳ hàng năm, nội dung thường huấn bao gồm những đề tài giúp đào sâu đời sống ơn gọi, và đời sống tông đồ của Dòng.

Phần khai mạc khởi đi với lời chào mừng và giới thiệu của cha Bề trên Tổng quyền Antôn Huỳnh Đầy đến cha giảng huấn. Cha Bề trên giới thiệu đến cha giảng, số tham dự viên tham gia trong khóa này, khoảng 120 tusĩ và linh mục trong Dòng. Cha Bề trên nói với anh em Thánh Tâm, có lẽ không ai trong chúng ta không biết đến cha Đaminh Phan Hưng, hiện là Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Huế thân yêu của chúng ta. Ngài rất “đắt sô” với các Dòng tu và các Giáo xứ trong Giáo phận Huế. Ngài thường xuyên giảng tĩnh tâm cho các Dòng, chia sẻ những kinh nghiệm thiêng liêng cho các ơn gọi trẻ và đồng hành sao sắt với Sinh Viên Công Giáo tại Huế.

Cha Đaminh bắt đầu đi vào nội dung trong từng phần trình bày. Ngài sẽ triển khai một nội dung đồ sộ về:“Dung Mạo Lòng Chúa Thương Xót”, mà gói gọn trong thời gian dành cho Ngài chưa đầy 3 ngày. Vì lẽ này và cũng vì sự khiêm tốn, Ngài nói với tham dự viên, Ngài đến đây để như là người chia sẻ chứ không phải với tính cách là nhà huấn giáo.

Với những gì mà được nghe, được thấy và được cảm nghiệm, qua những loạt bài cha Đaminh trình bày, các tham dự viên như chứng kiến một kinh nghiệm sống của chính cha. Chính điều này làm nên sự cuốn hút các tham dự viên; và cũng chính sự xác tín của cha Đaminh, khơi dậy nơi tâm hồn người nghe sự trỗi dậy, và cần phải trở về bên Lòng Chúa Nhân Hậu, Thương Xót.

Cha Đaminh đã khéo léo lồng vào trong những bài giảng, nơi những chỗ trừu tượng khó hiểu bằng những bộ phim ngắn, bằng những hình ảnh dung dị đời thường, bằng những những câu chuyện thú vị đến ngỡ ngàng.

Với Đức Thánh Cha Phanxicô, Giáo Hội của chúng ta đã và đang giảm bớt hình ảnh “quyền lực”, “cai trị”, “ban phát”.. nơi những người có thành kiến với Giáo Hội. Trên lộ trình Thương Xót, chúng ta đang thực sự làm được điều đó. Việc thực thi Lòng Thướng Xót mời gọi mọi người đi ra “hành hương khỏi mình”; phá bỏ “con tim hư hỏng”; để Chúa làm cho chúng ta ngỡ ngàng…

Ba ngày thường huấn trôi đi mau lẹ, sau tiết học cuối sáng ngày 29.7.2016, cha Phó Bề trên Tổng quyền Emilianô Đỗ Minh Liên, đại diện Hội Dòng cám ơn cha Đaminh. Ngài nói: “chúng con cảm ơn Chúa đã gởi Cha đến, như một chứng nhân của Lòng Chúa Thương Xót, chúng con nguyện sống và thực hành những gì đã nhận được trong những ngày học vừa qua. Xin cha Đaminh tiếp tục cầu nguyện cho chúng con…”.

Được biết, chiều ngày 29.7.2016, hơn 40 anh em Dòng Thánh Tâm sẽ lên đường đi linh thao 8 ngày, tại Đan viện Thiên An, những anh em đây chuẩn bị khấn trọn đời và tiên khấn.

Chiều ngày 1.8.2016, Quý tusĩ và linh mục Thánh Tâm còn lại, sẽ tĩnh tâm đợt II, địa điểm tại nhà Dòng Trung Ương Huế. Số người tham dự tĩnh tâm đợt này là 40 anh em, do cha Augustino Nguyễn Văn Dụ giảng phòng.

Vinh sơn Nguyễn Văn Hanh, CSC.