TACOMA, WA - Đáp lại thư mời kêu gọi của Ban Chấp Hành Cộng Đồng Việt Nam Tacoma & Pierce County, hơn cả trăm đồng hương đại diện cho các tổ chức hội đoàn, thân hào nhân sĩ đã hiện diện tham gia buổi họp mặt tố cáo tội ác đàn áp tôn giáo của bạo quyền CSVN, đồng thời lên tiếng hỗ trợ cho đồng bào Công Giáo Giáo Xứ Tam Tòa, Đồng Hới, Quảng Bình đang bị chính quyền CSVN bức hại. Cuôc họp mặt hiệp thông và biểu tình tuần hành được tổ chức vào lúc 9 giờ sáng ngày 8 tháng 8 2009 tại bãi đậu xe trước văn phòng Bác Sĩ Nguyễn Xuân Dũng, cũng là văn phòng Ban Chấp Hành Cộng Đồng Việt Nam Tacoma và Pierce County, địa điểm có đôi cột cờ Việt Mỹ cao vút, lộng gió ngày đêm tại thành phố Tacoma.

Mặc dầu là ngày cuối tuần lại vào sáng sớm, nhưng nhiều đồng hương từ tận thành phố Seattle phía bắc như các ông cựu ĐT Hứa Yến Lến, Phan Rang, Nguyễn Trọng Nghị, Nghiêm Hòa, Bùi Đức Ly, Đổ Thành Trung, Lê Quyết Thắng, Tôn Thất Hồng. .. hay từ thủ phủ Olympia phía nam có các ông Tân Thục Đức. ...đã không quản ngại đường xa có mặt từ sáng sớm kết hợp cùng đông đảo đồng hương tại điạ phương. Đại diện các cơ quan truyền thông tại địa phương như Phương Đông, Người Việt Tây Bắc, Việt Báo Miền Nam, Người Viêt Ngày Nay cũng hiện diện trong buổi lễ. Đặc biệt xen lẫn trong hàng ghế quan khách có mặt tham dự cón có các vị dân cử và viên chức Mỹ tại địa phương là bà Jan Shabro, Auditor và ông Dick Muri, nghị viên quận hạt Pierce County.

Quang cảnh tại hiện trường, ngay dưới chân cột cờ là hai biểu ngữ vàng kẻ chữ đỏ to lớn " Đả đảo cộng sản Việt Nam đàn áp giáo dân Tam Tòa", " Nhiệt liệt ủng hộ tinh thần giáo xứ Tam Tòa"; chạy dọc tiếp nối theo hàng cờ Vàng Ba Sọc Đỏ từ bờ tường của khu nhà, cách bày trí đơn giản nhưng không kém phần trang trọng. Sau nghi thức chào cờ mặt niệm được điều họp bởi ông Lê Trọng Diệp, Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng chủ tịch Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt Tacoma & Pierce County qua bài diễn văn khai mạc đã tuyên đọc lý do buổi lễ, đồng thời lên án hành động vô nhân của CS Hà Nội thể hiện lần nữa qua hành động đàn áp dã man Giáo Xứ Tam Tòa, Đồng Hới, Quảng Bình.

Tiết mục đáng ghi nhận tiếp theo, khi hai diễn giả Mỹ bà Jan Shabro và ông Dick Muri bằng sự trải nghiệm cá nhân cho thấy sự vô nhân tính của các chế độ độc tài toàn trị cộng sản, chia xẻ và đồng cảm với cộng đồng Việt Nam tại điạ phuơng, cực lực lên án chính sách đàn áp tôn giáo hiện nay của bạo quyền CSVN, và cam kết sát cánh cũng như ủng hộ công cuộc đấu tranh đòi hỏi dân chủ và các quyền căn bản cho đồng bào quốc nội nói chung và Giáo Dân Tam Tòa nói riêng, của cộng đồng Việt Nam tại Tacoma quận hạt Pierce.

Tiếp theo chương trình là các bài phát biểu của đại diện đoàn thể và thân hào nhân sĩ trong khu vực như của cựu ĐT Hứa Yến Lến, Ông Phan Rang - Đại Việt cách Mạng Đảng, Ông Lê Quyết Thắng- Đại Diện Đảng Dân Tộc, Ông Võ Lê Thành Đông- Báo Phương Đông.....nội dung các bài phát biểu lên án mạnh mẽ hành động đàn áp dã man của nhà cầm quyền CSVN đối với Linh Mục và Giáo Xứ Tam Tòa thuộc Giáo Phận Vinh, đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Cộng phải trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho các giáo dân vô cớ bị hành hung vẫn cọn bị giam giữ, đồng thời bày tỏ việc yểm trợ tinh thần và hiệp thông cầu nguyện cho Giáo Xứ Tam Tòa.

Cử tọa và quan khách tham dự đã đặc biệt xúc động trong bài phát biểu của em Quỳnh An, một thiếu nữ trạc vừa đôi chín, như đại diện cho tiếng nói chung của những người trẻ tuổi trong khu vục còn quan tâm đến hiện tình đất nước, quê hương. Bằng giọng nữ trong, dịu dàng em trình bày với đồng hương hiện diện: " Giáo Xự Tam Tòa là một Giáo Xứ lâu đời. Nơi đây nhiều văn sĩ, trí thức, và nhiếu người nổi tiếng đã sinh ra và được chịu phép rửa tội như nhà thơ Hàn Mặc Tử... Trong những ngày qua, nhà cầm quyền Quảng Bình ngang nhiêm chiếm đoạt khu đất toàn bộ khuôn viên nhà thờ và các cơ sở mục vụ nhằm mục đích triệt hạ Công Giáo nơi đây. ...Tòa Giám Mục Giáo Phận Vinh đã có các buổi làm việc để yêu cầu nhà cầm quyền trả lại cho giáo dân để có nơi tiến hành phụng tự, bởi không thể ngang nhiên chiếm đất của nhà thờ để làm một việc là ghi nhận mối hận thù không phù hợp với đường lối " đem yêu thương vào nơi oán thù" của người Công Giáo. Nhưng họ vẫn hứa hẹn lần này đến lần khác bằng đủ mọi lý do, thậm chí họ còn kêu gọi công an và công an trá hình du đãng đến chửi bới, đánh đập dã măn. Nhưng người dân ở đây vẫn một lòng quyết tâm tranh đấu bằng lý lẽ, kêu gào và nước mắt nhưng tất cả chỉ là con số 0. Chúng ta hãy thách thức nhà câm quyền CSVN, nếu có gan thì hãy đấu tranh đòi lại Trường Sa và Hoàng sa, đó là đất tổ tiên của người Việt chúng ta.

Chúng con rất bàng hoàng cho những gì đang xảy ra đến tại Giáo Xứ Tam Tòa. Tất cả những gì chúng con biết về hành động của họ từ ông bà, báo chí, và internet đã phần nào cho chúng con hiểu được thế nào là chế độ cộng sản và tất cả những gì con người đã chịu đựng. Và như tiếng nói của thế hệ trẻ, chúng con nghĩ chúng ta hãy đứng lên đấu tranh, đòi lại công bằng và lẽ phải. Chúng ta nên đánh động lương tâm thế giới hiểu rõ hơn thế nào là Cộng Sản Phi Nhân."

Ban tổ chức cùng toàn thể quan khách tham dự đã nhất tề ra đưa một tuyên cáo nhằm phản đối nhà cầm quyền CSVN và tố cáo hành động vô nhân này trươc công luận thế giới

Buổi lễ được tiếp nối qua cuộc tuần hành kèm theo biểu ngữ hòa cùng các khẩu hiệu được đoàn biểu tình hô to vang dội khắp khu phố, dọc một đoạn trên đường 38, nơi có rất đông người Việt cự ngụ và sinh hoạt thương mại. Ðược biết các cộng đồng người Việt khắp hải ngoại đang tổ chức những buổi cầu nguyện hiệp thông tương tự để ủng hộ tinh thần giáo xứ Tam Tòa.

Buổi Lễ Hiệp Thông với giáo xứ Tam Tòa và tuần hành tố cáo tội ác CSVN do Cộng Đồng Việt Nam Tacoma và Pierce County tổ chức đã kết thúc vào gần 12 giờ trưa cùng ngày.