Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo VN Seattle thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà.

SEATTLE. Thứ bảy ngày 26 tháng 11 năm 2011, trời Seattle khá lạnh. Hôm nay tại nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam có buổi thắp nến cầu nguyện cho giáo xứ Thái Hà nên số lượng giáo dân tham dự Thánh lễ khá đông đảo so với những giờ thánh lễ thường lệ vào các tối thứ bảy bình thường trong năm. Được biết Cộng Đoàn dâng lễ hôm nay có nhiều giáo dân cư ngụ khá xa thành phố Seattle cũng đã đến tham dự buổi thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà, nhiều vị ở phía Bắc Seattle như Everett, Lynnwood, nhiều vị ở khá xa từ phía Nam như Auburn, Federal Way cũng về tham dự…Điều này nói lên một sự hiệp thông cầu nguyện với Thái Hà một cách nhiệt tình. Bước vào Thánh đường, ai cũng thấy ngay lời mời gọi được giới thiệu với Cộng Đoàn dân Chúa, đó là hình ảnh một Bàn Thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu với tấm biển ghi màu chữ đỏ: “CẦU NGUYỆN CHO THÁI HÀ” với hàng chữ đó cũng đủ nói lên sự kêu mời cùng nhau cầu nguyện và cũng nói lên một sự hiệp thông sâu xa từ những người con Chúa đang sống xa quê hương biết chia sẻ những đau thương với những người con Chúa đang lâm nạn ở quê nhà.

Xem hình

Thánh lễ cầu nguyện được bắt đầu lúc 6 giờ chiều gồm có phần phụng vụ Thánh lễ và sau Thánh lễ là phần thắp nến cầu nguyện . Chủ tế Thánh lễ là cha chánh xứ Đào Xuân Thành. Hôm nay cùng với Giáo Hội hoàn vũ cử hành phụng vụ Chúa Nhật Thứ I Mùa Vọng. Mở đầu Thánh Lễ, Cha Chủ tế đã cử hành nghi thức đốt cây nến thứ nhất của Mùa vọng trong số 4 cây nến đã được đặt cạnh Bàn Thánh.

Buổi thắp nến cầu nguyện được chính thức cử hành sau Thánh lễ một cách trọng thể do linh mục Chánh xứ chủ sự . Xin ghi nhận vài nét chính của buổi thắp nến cầu nguyện như sau :

Mở đấu buổi cầu nguyện vị trưởng ban tổ chức ngỏ lời chào mừng toàn thể cộng đoàn dân Chúa và các vị đại diện các Hội Đoàn, các Cộng đoàn. Hiện diện trong buổi cầu nguyện, tôi thấy có một số đại diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia thành phố Seatttle và Phụ cận, Hội Học viện cảnh sát Quốc Gia/ Washington, Hội Tương Trợ Cảng Sát Quốc Gia / Washington và các Đoàn thể Công Giáo Tiến Hành trong Giáo Xứ. Người điều hợp nghi thức cầu nguyện đã nói lên ý nghĩa của buổi cầu nguyện với n ội dung mở đầu như sau :

“Kính thưa quý vị. Năm 1917 Đức Mẹ hiện ra tại Fatima đúng vào thời điểm của trận Đại Chiến Thế giới lần I và cũng là thời điểm mà nạn cộng sản vô thần xuất hiện trên thế giới, điễn hình là sự bành trướng mạnh mẽ chủ nghĩa này tại Nga sô. Đức Mẹ hiện ra đã nhắn nhủ thế giới hãy cầu nguyện cho Nước Nga. Giáo Hội hoàn vũ lúc bấy giờ đã mời gọi cầu nguyện cho nước Nga trở lại. Mãi đến tháng 5 năm 1985 Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô II mới thực hiện được cuộc dâng hiến nước Nga cho Đức Mẹ một cách trọn vẹn vì có sự hiệp thông của Hàng Giám mục trên thế giới. Cuộc dâng hiến này đã được Đức Mẹ chuẩn nhận cho nên sau đó hệ thống Chủ nghĩa Cộng sản đã bị sụp đổ vào đầu thập niên 90, bắt đầu từ Đông Âu cho đến cái nôi của đảng cộng sản là Liên Bang Sô Viết đã bị tan rã.

Niềm tin của người công giáo luôn luôn hy vọng và luôn biết nương tựa vào sự cầu nguyện, cầu nguyên liên lỉ chắc chắn Chúa sẽ nhậm lời.

Kính thưa Quý vị, Đức TGM Ngô Quang Kiệt khi phát động phong trào cầu nguyện tại Tòa Khâm sứ trước đây, ngài xác quyết, việc cầu nguyện ờ đây không phải chỉ có ý nghĩa của việc đòi lại đất đai của Toà Khâm Sứ mà là đòi lại công lý và sự thật phải được nhà nước tôn trọng. Thật vậy, đất nước Việt Nam dưới ách thống trị của đảng CSVN, mọi người dân không được hưởng nền công lý và sự thật.

Hôm nay cũng trong tinh thần đó, chúng ta cùng nhau hiện diện trong ngôi Thánh Đường này để cùng cầu nguyện cho đất nước Việt Nam trong cơn lâm nguy, cầu nguyện cho dân tộc Việt Nam sớm thoát khỏi nạn cộng sản vô thần, cầu nguyện cho dân Chúa tại Thái Hà đang phải trải qua thời bị bách hại khốc liệt nhất. Tin tưởng và phó thác vào Mẹ Maria, xin Mẹ đoái thương đến quê hương Việt Nam chúng con.”

Đến đây vị điều hợp Chương trình nói tiếp: “Mời Cộng Đoàn cùng đứng : bài hát Mẹ rất Nhân Từ được mở đầu làm chủ đề cho Buổi cầu nguyện, toàn thể Cộng Đoàn đứng dậy và cất lên tiếng hát với tâm tình cầu nguyện: “Mẹ rất nhân từ Quốc Gia Việt nam rất lầm than. Dân chúng điêu linh, gia đình tan hoang. Tà thuyết mê lòng chiến tranh càng tai ác tàn hung… “

Bài hát kết thúc là buổi chiếu Slide Show. Người điều khiển nói: Kính mời Cha Chủ Sự và Cộng Đoàn ngồi để suy niệm về những đau thương mà dân Chúa tại Thái Hà đang phải gánh chiụ trước bạo lực vô thần qua Slde Show. Hơn 90 hình ảnh chiếu lên qua Slide Show được cập nhất từ khi có biến cố về vụ goị là “công trình xây dựng hệ thống nước thải” xẩy tra tại Tu Viện DCCT Thái Hà với lời thuyết minh được diễn giải khá rõ ràng từng hình ảnh một của vị điều khiển chương trình đã tạo nên một sự cảm thông sâu xa của những đồng hương xa quê nhà với niềm đau của Thái Hà, qua nhiều giáo dân đã ứa lệ khi nhìn hình ảnh đau thương được chiếu lên mà ảnh.

Sau buổi chiếu Slide Show là phần chia sẻ lời Chúa của cha chánh xứ chủ sự buổi cầu nguyện.Phần chia sẻ có đoạn như sau: “…Chúng ta thấy, Giáo Hội Việt Nam đã thực sự đang bị bách hại nhiều nơi và bằng nhiều cách khác nhau. Chúng ta biết đã có những con người dám can đảm để nói lên sự thật. Họ là những người tin rằng, chỉ có Thiên Chúa là sự thật, là nguồn của công lý và sự công bằng. Chúng ta đêm nay, cũng tin như thế nên đã cùng nhau cầu nguyện để cho mọi người thấy được công lý và sự thật, cầu nguyện cho mọi người sống can đảm cho lý tưởng đó, dù phải bị bách hại, dù phải hy sinh. Chúng ta cùng nhau cầu nguyện, chắc chắn Chúa sẽ nghe lời, cũng từ đó nói lên sự liên đới giữa những người đang khao khát niềm tin, đang khao khát chân lý, đang khao khát lẻ phải. Khi chúng ta cùng nhau thắp nến cầu nguyện, chúng ta nói lên sự liên đới của chúng ta đối với quê hương Việt Nam như một sự cảm thông sâu xa khi nhìn thấy những bất công, những phi lý, những sự xấu xa của tội lỗi ở trên quê hương Việt Nam. Là những người con Chúa, chúng ta có phúc khi đi vào những con đường hẹp của Thập Giá. Chúng ta cũng cầu xin cho chúng ta luôn luôn cảm nghiệm được trong những lúc đau khổ, chúng ta gặp được chính mình, chúng ta gặp được con ngưòi thật của chúng ta, để chúng ta sống trọn vẹn cho lý tưởng của Chúa Kitô khi chúng ta chịu phép rửa tội, qua sự mạc khải của Chúa: chúng con phải là những tư tế, là tiên tri, là vương đế trong cỏi sống muôn đời. Là tiên tri, là ngôn sứ, hôm nay chúng ta đã thi hành sứ vụ đó khi chúng ta cùng cầu nguyện cho Thái Hà, cầu nguyện cho các linh mục, cho các tu sĩ , cho toàn thể giáo dân đang thực sự bị bách hại, chúng ta cầu nguyện để xin cho họ được ơn can đảm, bền vững đức tin trong đời sống chứng nhân. Hôm nay dưới sự hiện diện Bàn Thờ Thánh Tâm Chúa là Vua Vũ Trụ, chúng ta cầu nguyện, xin cho mọi người muốn sống được bình an, hạnh phúc phải biết đặt Thiên Chúa lên trên hết, như thế mới biết tôn trọng công lý và sự thật… Chúng ta hãy liên lỉ cầu nguyện cho dân Chúa tại Thái Hà, cho những ai đang bị bách hại vì lẻ công chính…xin cho nền công lý và sự thật sớm đến với dân tộc Việt Nam…”

Phần chia sẻ của cha chủ sự vừa chấm dứt, đèn trong nhà thờ đều được tắt hết để bắt cho cuộc thắp nến. Mọi người lần lượt chuyền cho nhau những cây nến đã được đốt cháy sáng, chẳng mấy tất cả mọi người hiện diện đều cầm nến trong tay và quỳ gối cầu nguyện. Đây là cao điểm của buổi cầu nguyện và là giây phút thiêng liêng nhất khi tất cả đều hướng về Thái Hà dưới sự hướng dẫn cầu nguyện của người điều hợp với những lời nguyện cầu được ghi nhận sau đây:

- cầu cho Giáo Hội Việt Nam ơn hiệp nhất: Xin Chúa cho các vị chủ chăn cùng toàn thể dân Chúa trong Giáo Hội Việt Nam được ơn hiệp nhất.

- Cầu dân tộc Việt Nam sớm thoát khỏi nạn cộng sản Vô Thần.

- Quê hương Việt Nam chúng con đang đứng trước thảm hoạ mất nước. Xin Chúa ban cho toàn thể Dân Tộc Việt Nam biết liên kết thành một khối vững mạnh để đối phó với nạn cộng sản đang âm mưu bán nước cho Tàu cộng.

Phần cầu nguyện vừa chấm dứt mọi người đứng lên cùng với cha chủ sụ hát bài Kinh Hoà Bình: Lạy Chúa Từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người… Tiếng hát của kinh hoà bình được ngân vang dưới ánh nến lung linh đã tạo thêm phần thiêng liêng của buổi cầu nguyện.

Buổi thắp nến cầu nguyện được chấm dứt lúc 8 giờ 30 sau lời cảm ơn củaông trưởng ban tổ chức. Mọi người ra về trong bùi ngùi khi nghĩ đến nhưng bách hại mà Giáo Dân Thái Hà đang gánh chiụ.

Nguyễn An Quý