Tôi Tham Dự Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Thái Hà.

Đáp lại tiếng lòng thao thức của người Công Giáo Việt Nam yêu Giáo Hội và quê hương mình,

Đáp lại tiếng lương tâm của người Công Giáo Việt Nam trước họa diệt vong của người Cộng Sản vô thần.

Đáp lại lời kêu gọi của các Đấng Bậc Đáng Kính trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam

Cùng với bao người Công Giáo Việt Nam trên khắp thế giới, tôi đã đi tham dự Thánh Lễ và đêm thắp nến cầu nguyện cho giáo Xứ Thái Hà, thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam San Jose, California, Hoa Kỳ.

Thánh lễ cầu nguyện cho Thái Hà được tổ chức vào chiều Thứ Sáu ngày 25 tháng 11 năm 2011 lúc 6:00 chiều do cha Giám Đốc Trung Tâm Giuse Nguyễn Văn Thư chủ tế và quý cha đồng tế: cha Giuse Đinh Đức Hảo, Đại diện đặc trách Mục vụ Việt Nam, Giáo Phận San Jose, cha Phêrô Nguyễn Đình Đệ và Cha Giuse Bùi Quốc Khánh. Số giáo dân tham dự chật kín nhà thờ và tràn cả ra ngoài dù trời mùa đông rất lạnh.

Mọi người sốt sắng cầu nguyện cho Thái Hà. Đối với tôi hôm nay, cùng với sự hiến tế của Chúa trên bàn thánh, tôi thấy hình ảnh Thái Hà đang bị đập phá, đang bị bao vây trong khi cây Thánh Gía vẫn hiên ngang bừng sáng ngự trị giữa bầu trời Thái Hà. Dù bị tấn công tứ bề, giáo dân vẫn đấy ắp nhà thờ trong các buổi kinh nguyện. Hình ảnh các cha Dòng Chúa Cứu Thế cùng giáo dân cất bước một cách dũng cảm và vui tươi trên đường phố Hà Nội để đòi công lý nói lên ý chí sắt son, bất chấp mưu mô thâm độc của kẻ phá hoại.

Trong Thánh Lễ mọi người hiệp lòng hiệp ý “Xin Chúa nhận lời chúng con “. Tôi tự nghĩ, chúng con không xin Chúa cất chén đắng, nhưng xin Chúa thêm sức để Ý Cha được thực hiện “dưới đất cũng như trên trời “

Sau Thánh Lễ là buổi thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà. Tất cả mọi người tham dự thánh lễ đều ở lại để cùng nhau thắp nến. Mọi người đi thành hàng với nến trong tay, tha thiết dâng lên Mẹ những lời ca:

Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam,
Trời u ám bất công lan tràn,
Mẹ hãy giơ tay ban phúc bình an,
Cho Việt Nam qua phút nguy nan.


Lời hát vang lên trong đêm khuya lạnh lẽo như da diết như van nài. Đoàn người đi từ trong nhà thờ và tiến ra tụ tập trước Linh Đài Đức Mẹ. Trong đêm tối lung linh với hàng dừa quê hương bên bóng Mẹ từ bi gợi cho tôi nhớ về Việt Nam. Tôi nhớ đến Thái Hà, cái tên thân thương và đã hiển nhiên là biểu tượng cho công lý, cho sự thật trong lòng mọi người dân Việt, trong nước cũng như hải ngoại. Nhắc đến Thái Hà là nhắc ngay đến vùng đất tuyến đầu của cuộc đấu tranh cho công lý. Hình ảnh bọn đầu gấu vào phá nhà thờ, tên nát rượu ngang nhiên tiến lên bàn Thánh trong giờ lễ để định đánh Linh Mục chủ tế, bà tổ trưởng chu mỏ chửi bới giáo dân Thái Hà cứ luẩn quẩn trong tâm trí tôi khi mắt tôi ngước nhìn lên Mẹ. Mẹ đang âu yếm nhìn đến đàn con quay quần bên Mẹ đêm nay.

Cha Giuse Đinh Đức Hảo nhắc đến ý nghĩa của ánh nến. Thắp nến là thắp lên niềm hy vọng. Trong đêm tối phục sinh, chúng ta thắp nến, ánh nến là biểu tượng cho sự sáng, là Chúa Kitô đến giữa thế gian. Ánh sáng sẽ đẩy lùi bóng tối, ánh sáng làm lộ ra những mưu sâu chước quỷ. Chúng ta thắp nến đêm nay để cầu cho công lý và cho sự thật vì Chúa Kitô là ánh sáng, Chúa Kitô là sự thật. Nơi những ngươì theo Chúa không có gian dối, và Thái Hà đang làm chứng cho sự thật, cho chân lý, cho ý chí kiên cường của người Công Giáo Việt Nam và Giáo Hội Việt Nam.

Mọi người tha thiết đọc kinh dâng nước Việt Nam cho Trái Tim Mẹ. Xin Mẹ gìn giữ và chèo lái con thuyền Việt Nam tới bến thanh nhàn, hạnh phúc.

Kinh Hòa Bình được hát vang trong lúc bế mạc. Khi hát kinh Hòa Bình tôi lại nhớ Thái Hà thật nhiều, nhớ hình ảnh Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt trong những ngày tháng đấu tranh cho Tòa Khâm Sứ Hà Nội ngày nào. Kinh Hòa Bình dẫn đưa giáo dân đang tranh đấu về cội nguồn của đạo Chúa, là đạo của tình thương, nhưng Kinh Hòa Bình cũng là những cuồng phong làm xiêu hồn bạt vía quân thù,làm nghiêng tường đổ cổng do bọn công an Cộng Sản dựng lên nhằm ngăn chặn bước đi của đoàn người giáo dân Hà Nội trong đêm thắp nến. Khi hát kinh hòa bình, tôi thật xúc động và quanh tôi cũng có nhiều người, già có,trẻ có đang tha thiết nhìn Mẹ với đôi mắt lệ nhòa.

Đây là một cuộc thắp nến thuần túy tôn giáo. Là những tin yêu Chúa, chúng ta chạy đến Chúa trong lúc nguy nan, chạy đến Mẹ để cầu cho những anh em đang gặp thử thách vì niềm tin của mình thì còn gì ý nghĩa cho bằng. Chúng ta không nên để cho những người có mưu đồ chính trị đọc diễn văn, hoan hô hay đả đảo trong các buổi thắp nến cầu nguyện. Chúng ta lấy tình thương áp đảo hận thù và cầu nguyện để mọi người được sống đúng vai trò của mình, là người Kitô hữu, là chứng nhân tình yêu của Chúa Kitô trong bất cứ hoàn cảnh nào. Âu đó cũng là cùng đích, là lý tưởng của người Công Giáo.

Tôi vẫn tiếp tục cầu nguyện cho Thái Hà. Cầu mong sẽ có nhiều cuộc thắp nến thuần tuý tôn giáo như đêm nay để cầu nguyện cho giáo dân Thái Hà và quý cha Dòng Chúa Cứu Thế để Chúa luôn đồng hành với Thái Hà. Nhờ Thái Hà, người Công Giáo có cơ hội biểu dương lòng trung kiên dám sống chết cho niềm tin của mình. Cùng với Thái Hà chúng con cảm tạ và tung hô Chúa đến muôn đời.

Giuse Thẩm Nguyễn