Trong cuộc họp tại New York vào ngày 7 tháng 11 về người Palestine và khu vực Thánh Địa Giêrusalem, Đức Tổng Giám Mục Gabriele Caccia, Quan sát viên Thường trực của Tòa thánh tại Liên Hiệp Quốc đã nói như sau:

Thưa Ngài Chủ tịch,

Tòa thánh muốn tái khẳng định sự ủng hộ của mình đối với Cơ quan Cứu trợ và Tái thiết của Liên Hiệp Quốc cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông, gọi tắt là UNRWA, trong việc cung cấp cho người tị nạn Palestine các dịch vụ thiết yếu, bao gồm hỗ trợ kinh tế, hỗ trợ xã hội và chăm sóc sức khỏe.

Đặc biệt quan trọng là cơ quan cung cấp giáo dục cho trẻ em tị nạn. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã lưu ý trong sứ điệp của ngài về Ngày Thế giới Hòa bình năm nay, giáo dục và đào tạo “là phương tiện chính để thúc đẩy sự phát triển toàn diện của con người; chúng làm cho các cá nhân trở nên tự do và có trách nhiệm hơn, và chúng rất cần thiết cho việc bảo vệ và thúc đẩy hòa bình. Nói một cách dễ hiểu, giảng dạy và giáo dục là nền tảng của một xã hội dân sự gắn kết có khả năng tạo ra hy vọng, thịnh vượng và tiến bộ”.

Với vai trò quan trọng của UNRWA trong việc bảo vệ và duy trì phẩm giá con người và quyền của người tị nạn Palestine, phái đoàn của tôi bày tỏ mối quan tâm của mình về thâm hụt lớn và ngày càng tăng của cơ quan này, đe dọa cắt viện trợ cho những người gặp phải tình huống dễ bị tổn thương nhất vào thời điểm khi nhu cầu cao hơn đã từng. Những vấn đề về kinh phí này có nguy cơ làm gia tăng tỷ lệ nghèo đói ở những người tị nạn Palestine, điều này có thể thúc đẩy sự tuyệt vọng và khiến nhiều người lựa chọn con đường bạo lực hơn.

Như một dấu hiệu cho thấy sự đoàn kết và gần gũi của Đức Thánh Cha Phanxicô với người dân Palestine, Tòa thánh đã gia hạn cam kết hàng năm với UNRWA, để hỗ trợ cơ quan chăm sóc trẻ em, những người phải đối mặt với một cuộc xung đột không phải do họ tự tạo ra. Để ghi nhận nhu cầu tài chính đáng kể của cơ quan, Tòa thánh khuyến khích tất cả các Quốc gia cân nhắc việc đóng góp của mình cho UNRWA.

Thưa Ngài Chủ tịch,

Phái đoàn của tôi vô cùng lấy làm tiếc về sự leo thang bạo lực ở Palestine và Israel cùng với những thiệt hại nhân mạng bi thảm đi kèm. Về vấn đề này, Tòa thánh bày tỏ nỗi buồn sâu sắc nhất trước cái chết của nhà báo Công Giáo Shireen Abu Aqleh và bày tỏ hy vọng rằng khi đưa sự thật ra ánh sáng, các thành viên trong gia đình bà và những người tin cậy vào báo cáo của bà có thể nhận được một số niềm an ủi.

Để có bất kỳ hy vọng nào về một giải pháp hòa bình cuối cùng, bạo lực phải chấm dứt. Các nhà lãnh đạo chính phủ phải chú ý đến lời cầu xin hòa bình, “thể hiện nỗi đau và sự kinh hoàng của chiến tranh, là mẹ của mọi nghèo đói.” Để làm được như vậy, các nhà lãnh đạo Israel và Palestine phải dành thời gian và lắng nghe một cách nghiêm túc. và tôn trọng, và tham gia vào đối thoại và hiểu biết lẫn nhau. Chỉ trên con đường chữa lành này, những hạt giống hòa bình mới có thể được gieo.

Thưa Ngài Chủ tịch,

Việc giải quyết hoàn chỉnh và lâu dài cho vấn đề của người Palestine phải bao gồm một giải pháp công bằng liên quan đến Thành Thánh Giêrusalem, một giải pháp duy trì đầy đủ các quyền của tất cả cư dân và bảo đảm rằng tất cả các tín hữu, người Do Thái, Kitô giáo và Hồi giáo, được hưởng quyền truy cập tự do vào các Thánh địa tương ứng của họ theo thỏa ước Nguyên trạng lâu đời. Chỉ khi bảo tồn các quyền và tự do như vậy thì nền hòa bình lâu dài mới có thể được tìm thấy. Vì vậy, Tòa thánh nhắc lại lập trường của mình trong việc kêu gọi một địa vị đặc biệt, được quốc tế bảo đảm, trong đó các nguyện vọng khác nhau được thể hiện dưới hình thức hài hòa và ổn định và được bảo vệ một cách đầy đủ và hiệu quả, để không bên nào có thể thay thế các quyền của người khác.

Để kết thúc, và vào thời điểm mà một nền hòa bình như vậy trên thế giới vẫn còn xa vời, hãy cho phép tôi nhắc lại những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Chúng ta đừng bao giờ cam chịu chiến tranh; chúng ta hãy gieo mầm hòa giải.”

Xin cảm ơn ngài Chủ tịch.
Source:Sismografo