Ký giả Jason Horowitz của tờ New York Times tháp tùng Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong chuyến tông du hiện nay của ngài tới hai nước Châu Phi, Cộng hoà Dân chủ Congo và Nam Sudan. Ngày 31 tháng 1, 2023, ông đăng tải tin tức về cuộc đón tiếp ngài tới Congo:



Trong 10 năm lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Rôma, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kêu gọi sự chú ý đến hoàn cảnh khó khăn của những người tị nạn và người nghèo cũng như nạn cướp bóc tài nguyên thiên nhiên của trái đất. Ngài đã đi đến những vùng ngoại vi của Giáo Hội để chạm vào vết thương của những người bị đau khổ và bị lãng quên nhất. Và ngài đã chào đón những người trẻ Công Giáo, đặc biệt là ở nam bán cầu đang phát triển, đến với một Giáo Hội bao gồm nhiều hơn.

Hôm thứ Ba, Đức Phanxicô đã đặt chân đến Cộng hòa Dân chủ Congo, một quốc gia kết tinh tất cả những ưu tiên đó. Ngài là giáo hoàng đầu tiên kể từ năm 1985 đến thăm quốc gia này, nơi các nhà lãnh đạo giáo hội địa phương đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về đạo đức đang rất cần sự chú ý của giáo hoàng và của thế giới.

Số người ra nghênh đón Đức Phanxicô đông đảo ở thủ đô Kinshasa. Hàng chục nghìn người xếp hàng dọc đường từ sân bay, reo hò và vẫy cờ trong trang phục sặc sỡ của địa phương và đồng phục học sinh Công Giáo dưới những bảng yết thị khổng lồ hình của Đức Phanxicô (thường đi cùng với tổng thống của đất nước).

Những cây cầu vượt chật cứng thêm hàng ngàn người. Họ tập trung tại các bến xe buýt và đổ ra khỏi những con phố tồi tàn và chạy dọc theo đoàn xe hộ tống, đi cùng là những người lính vũ trang trên những chiếc xe jeep mui trần.

Việc Đức Giáo Hoàng đến Kinshasa đã gây phấn khích. Dù Congo là hiện thân của những vết thương mà Đức Phanxicô hy vọng sẽ chữa lành, nhưng đây cũng là một quốc gia có khả năng ảnh hưởng lớn đến tương lai của Giáo hội.



Đức Phanxicô nói, “Bị chiến tranh tàn phá, Cộng hòa Dân chủ Congo tiếp tục chứng kiến những cuộc xung đột trong giới hạn của mình và buộc phải di cư, và phải chịu đựng những hình thức bóc lột khủng khiếp, không xứng đáng với con người và tạo vật”.

Đức Giáo Hoàng nói, “Đất nước này, quá rộng lớn và tràn đầy sức sống, hoành cách mô của Châu Phi này, bị bạo lực tấn công như một cú đánh vào bụng, dường như đã có lúc phải thở hổn hển”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, 86 tuổi, người thường phải ngồi xe lăn, cũng sẽ đến thăm Nam Sudan, nơi Giáo hội tham gia sâu vào các cuộc đàm phán hòa bình và xây dựng nền dân chủ, trong chuyến đi kéo dài đến Chủ nhật. Ban đầu ngài dự định đến thăm các quốc gia vào năm ngoái nhưng đã hoãn chuyến đi vì bệnh ở đầu gối, nay đã cải thiện.