Thakhet 20/04/2013 - Vì lo chương trình đại hội Acies tại Comitium Vinh nên lên đường muộn màng, mãi tới ngày 15 chúng tôi mới sang viếng thăm anh chị em Legio tại Lào, nhưng dẫu sao Mẹ cũng đã chuẩn bị cho chúng tôi chuyến hành trình tốt đẹp, hôm nay là ngày cuối năm của dân tộc Lào, những chuyến xe đò vẫn cứ một tốc độ bình thản, chẳng có gì vội vàng, đem mọi người về tổ ấm để ăn tết truyền thống của đất nước Lào. Chiều ngày 15/04 chúng tôi được chị Tầm trưởng Curia Vientiane đón tiếp tại bến xe, về đến nhà trời nhá nhem tối, trong bữa cơm chiều cuối năm thật êm ả, mọi người cùng nhau tiễn biệt một năm cũ ra đi, chúng tôi lên chương trình cho ngày mai.

Xem hình ảnh

Mọi người đồng ý dành trọn ngày 16/04 để gặp gỡ anh chị em Legio tại Vientiane, mặc dầu tết nhưng các thành viên rất nhiệt tình trong buổi hội ngộ và đỉnh cao của ngày hội ngộ là thánh lễ, đến 3 giờ chiều, lễ Acies được tổ chức tại nhà nhà thờ chính tòa Vientiane, sau thánh lễ anh chi em cùng chia sẻ bữa tiệc thân mật tại nhà hàng và chia tay, bùi ngùi và cảm xúc trao cho nhau lời cầu chúc tốt đẹp đầu năm mới, chúng tôi lên đường khi trời đã tối, trực chỉ xuống cuối nước Lào đó là Paksé thành phố nam Lào trên quốc lộ 13 dài khoảng 667km về phía nam.

Về đến Paksé (ngày17/4) trời vừa hừng sáng, anh Thành trưởng Curia Paksé đón về nhà ăn sáng, sau khi đã xếp đặt chương trình cho một ngày mới, chúng tôi được chị Thảo, phó Curia Paksé cho mượn xe hơi, tôi chở đoàn qua sông Mêkông cách thành phố Pakse khoảng 9Km đến với bản Huội phệt tên gọi cũ là bản Malai. Qua buổi gặp gỡ thăm hỏi chuyện trò Sr. Khan trưởng Praesidium Đức bà phù hộ cho biết tại đây mới thành lập thêm 2 Praesidium trong Giáo xứ Huội Phệt. Sau khi gặp gỡ một số hội viên Legio chúng tôi đã dành thời gian để đến buôn làng ăn tết cổ truyền Bun Pi May với dân chúng.

Buổi tối đoàn chúng tôi trở về nhà thờ chính tòa Pakse nghỉ đêm, tại đây chúng tôi được Cha Antôn Hoàng Hữu Thư, linh mục Tổng Đại Diện giáo phận Pakse đón tiếp rất nồng hậu, khuôn viên rộng rãi thoáng mát, bên cạnh nhà xứ có 1 căn nhà cho các hội đoàn sinh hoạt, có cộng đoàn dòng nữ Bác ái thánh nữ Turê.

Sáng ngày 18/04 mới 6 giờ sáng các hội viên, bằng mọi phương tiện, từ các buôn làng đã tấp nập đến khuôn viên nhà nhờ, trận mưa đầu năm làm dịu cái nắng khắc nghiệt, không khí tươi mát trở lại như mùa xuân, mọi người vui vẻ trao cho nhau nụ cười với lời chào thân ái (Sa-bai-đi) (Sa-bai-đi kol-pho)….Ăn sáng bằng bánh mì với cà phê gói. 8 giờ tập trung vào nhà thờ sinh hoạt, sau khi đọc kinh khai mạc, các Praesidium đọc bản phúc trình công tác, cha Linh giám Comitium Vinh có đôi lời với anh chị em, sau khi đọc kinh Catena Anh chi em dâng mình cho Mẹ, để kết thúc Cha Tổng Đại Diện Paksé đọc kinh “lạy Nữ Vương, Lạy Mẹ chúng con” bằng tiếng Lào và đi vào thánh lễ Acies, vì tỉ lệ hội viên Legio Lào chiếm 95%, nên đã được cha Tổng Đại Diện chủ tế thánh lễ và giảng bằng tiếng Lào, trong bài chia sẻ ngài đã nói lên tinh thần Legio đang làm sống lại Đức Tin của người Lào, đặc biệt trong năm Đức Tin này đang cần thắp sáng lên ngọn nến Đức Tin cho mọi người, để cùng nhau đồng hành với Chúa Kitô và đem Tin Mừng Phục Sinh đến cho những người chưa biết Chúa.

Sau thánh lễ, chị trưởng Praesidium tước hiệu Mẹ thông ơn Thiên Chúa có đôi lời cảm ơn cha Tổng Đại diện, Cha Linh giám, cùng Anh Antôn Hoàng Trung Thông, Trưởng Comitium Vinh, để kết thúc cha linh giám Comitium Vinh có đôi lời chân thành cảm ơn sự nhiệt tình, không phải riêng chỉ hôm nay mà phải nói là suốt mấy năm qua, nhờ ơn cha Tổng Đại Diện cũng là cha Linh giám Curia Pakse, đôn đốc, động viên và đồng hành mà Legio Paksé phát triển mạnh và đi đúng theo thủ bản.

Cuối cùng là bữa cơm thân mật tại nhà ăn của giáo xứ, sau bữa ăn chúng tôi chia tay nhau bùi ngùi, anh chị em lại tiễn chúng tôi lên xe để về Thakhet kịp tối nay.

Sau một ngày sinh hoạt chúng tôi phải tiếp tục hành trình 5 tiếng đồng hồ trên tuyến đường 13 dài khoảng 332 km tới Thakhet miền trung của đất nước Lào, chúng tôi đã được cha Cha Bunlieta (Hiền) bề trên Đại Chủng Viện Thakhet đón tiếp tai bến xe lúc 8 giờ tối 19/04. Sau buổi gặp gỡ thân mật, ngài cho chúng tôi biết tình hình sinh hoạt của Curia Thakhẹt, trong năm vừa qua mới thành lập thêm được 2 Praesidia, và còn nhiều triển vọng trong tương lai, vì Curia này được Legio Mariae Thái Lan thường xuyên lui tới. giúp đỡ nên có sức phát triển hơn. Buổi sáng ngày 19/04 chúng tôi đã dâng thánh lễ tại nhà thờ chính tòa cho anh chị em Curia Thakhẹt, sau thánh lễ vào lúc 8 giờ chúng tôi được gặp Đức cha Jean-Marie-Vianney Prida INTHIRATH. Giám Mục giáo phận Thakhek, Ngài là một vị chủ chăn theo mẫu gương của thánh Jean-Marie -Vianney, một vị giám mục khiêm tốn, hiền hoà, vui tính trong cung cách cư xử. Chính Ngài có lòng yêu mến Đức Maria, nên hội đoàn Legio có cơ may để phát triển mạnh mẽ, chính Ngài mời Legio Thái Lan sang chăm sóc cho Legio tại giáo phận của Ngài. Ngài chân thành cảm ơn cha Linh giám và anh Trưởng cũng như tất cả anh chị em trong Comitium Vinh, đã có công gieo vãi, vun trồng, chăm tưới cho công cuộc phát triển Legio tại đất nước Lào đặc biệt trong giáo phận của Ngài.

Tóm lại, nơi đây là mảnh đất mầu mỡ, đang có một sức sống âm thầm nhưng mãnh liệt, nhờ ơn Mẹ Maria luôn tăng trưởng, và đây cũng là hội tông đồ giáo dân duy nhất hiện diện trên đất nước Lào.

Ngồi ôn lại 5 năm qua, từ ngày tái lập (08.07.2008), sau 5 năm Legio Mariae Lào đã có bước phát triển, từ 03 Praesidium tiên khởi nay đã có 3 Curia:

1/ Curia Vientiane : 5 Praesidiae 94 hội viên hoạt động + 8 hội viên tán trợ.
2/ Curia Thakhẹt : 12 Praesidiae 234 hội viên hoạt động.
3/ Curia Paksé : 10 Praesidiae 150 hội viên hoạt động + 10 hội viên tán trợ.

Tổng cộng: Hội viên hoạt động 478, Hội viên tán trợ 18, Bảo trợ Tu sĩ 3.

Nhờ sự giúp đỡ của các giám mục và các linh mục tại Lào, Comitium Vinh đã dịch được thủ bản ra tiếng Lào và in ấn và tặng cho Legio Lào, nay còn kiểm tra lại để bổ sung một ít thiếu sót khi chuyển ngữ và in lại bản mới. Khi có thủ bản trong tay các hội viên Lào dễ dàng học hỏi và hoạt động vững vàng hơn.

Chuyến viếng thăm định kỳ năm nay trùng với dịp tết cổ truyền của Lào gọi là Bun Pi May, cũng là lễ hội tạt nước, ngày lễ cầu mưa và chúc phúc lành cho nhau, để dành một buổi chiều để ăn tết truyền thống của Lào, đi từng nhà chúc phúc, cầu may cho họ, bất kể phật giáo hay công giáo cũng tổ chức như nhau, từng cụm đại gia đình đoàn tụ như ở Việt nam. Tết cổ truyền Bun Pi May của Lào (lễ hội năm mới) hay Lễ hội Hốt Nậm (Té nước), cầu mong nước về, cho cuộc sống sinh sôi, đâm chồi, nảy lộc. Năm mới của Lào bắt đầu từ ngày 13 đến ngày 15/4 dương lịch. Theo truyền thống cách đây hàng nghìn năm, mỗi khi Tết đến xuân về, người Lào lại tổ chức lễ hội té nước. Trong lễ hội này, người dân Lào và cả khách du lịch nước ngoài, không phân biệt giàu nghèo, tôn giáo đều cùng hưởng niềm vui, niềm hạnh phúc của một ngày hội thực thụ.

Người Lào sống hiền lành và hướng về điều thiện. những ngày này không kể dù lạ hay quen, dù có hay không có địa vị trong xã hội, cũng đều được gia chủ tiếp đón ân cần như nhau và được thể hiện sự quý trọng bằng những “gầu” nước dội lên khắp người khi đến thăm. Người được té nước nhiều, áo quần ướt đẫm, càng sung sướng vì tin rằng mình sẽ gặp nhiều may mắn trong năm, đồng thời cũng như sự minh chứng là mình được nhiều người yêu mến. Ngày đầu năm, ngoài tục vẩy nước, té nước còn diễn ra nhiều trò vui, khỏe gắn với sông nước, trong đó nhộn nhịp nhất là các cuộc đua thuyền, đặc biệt là nghi lễ Su-khắn được diễn ra nơi trang trọng nhất của một gia đình, một mâm cỗ dọn lên với trái cây hoa lá dọn trên mâm cỗ nhiều tầng tựa như tháp chùa, trên các cành cây treo những sợi giây đủ màu, sau khi người chủ lễ niệm phật và rảy nước phép lên mâm cỗ, một người nào đó lấy sợi giây trên mâm cỗ đã rảy nước phép cột vào cổ tay vị chủ tế. vị chủ tế cũng làm như thế cho mọi người và sau đó mọi người cột giây cho nhau để chúc phúc, an vui, mạnh khỏe, may mắn… trong tiếng nhạc samvong nhịp nhàng, khi buộc chỉ tay, phục khén họ đọc bài ca cầu phước tôi viết lên đây cũng là lời cầu chúc may mắn cho mọi người như sau:

Đây là sợi chỉ thiêng
Trên trời đưa xuống
Thần thánh ban cho
Chỉ đã phơi khô
Đã quay trên ống
Tay nàng kéo sợi…
Đây sợi chỉ đẹp xinh
Giống viên ngọc quý
Sáng tựa kim cương
Thén Ngọc Hoàng dạy
Dệt chỉ sợi ba
Buộc vào tay ta
Buộc qua tay phải
Tôi cầu chúc bạn
Ngàn vạn ruộng nương
Buộc qua tay trái
Môn ngàn rẫy hái
Mong chỉ chặt bền
Luôn bên tay bạn
Thần đất về che
Thần nước về chở
Thần núi, thần rừng
Chỉ bạn kho vàng
Đánh nên chiếc nhẫn
Chỉ bạn kho bạc
Đánh nên chiếc vòng
Tôi buộc tay phải
Ước bạn vạn voi
Nằm trong chuồng vàng
Chiêng bằng mười nắm
Lớn hơn chiêng thường
Những 2 tay nắm…
Ước cả thần tiên
Luôn ở cùng bạn.

Sau một tuần sinh hoạt với Legio tại lào và dành riêng một ngày thăm viếng Thái Lan, chúng tôi rời khỏi đất nước Lào vào ngày 20/04, đây là một chuyến công tác đầy ấn tượng.

Nguyện xin Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ Maria, tiếp tục ban ơn và chúc phúc cho công cuộc truyền giáo tại đất nước Lào qua con cái Mẹ. Xin mọi người quan tâm cầu nguyện và giúp đỡ cho công việc truyền bá Tin Vui Phục Sinh tại đát nước Triệu Voi.