35 THIẾU NHI THÁNH THỂ RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU TẠI GXVN PARIS

Chiều thứ bảy 01 tháng 06 năm 2013, GXVN Paris, 35 thiếu nhi đã được rước lễ lần đầu vào lễ Kính Mình Máu Thánh Chúa.

Thiếu nhi mỗi sáng dâng ngày
Điểm tô đời sống hương bay nguyện cầu
Thiếu nhi Thánh Thể nhiệm mầu,
Tôn sùng rước lễ, nhà chầu viếng thăm.


Trên đây là hai điều tâm niệm đầu tiên, trong 10 điều tâm niệm của Thiếu Nhi Thánh Thể. Điều thứ nhất, các em được huấn luyện để thực hiện ngay từ những bước đầu chập chững đi vào đoàn ở cấp « Chuẩn bị ấu ». Sau vài ba năm ở trong đoàn, khoảng 8-9 tuổi, các em được chuẩn bị để « Rước lễ lần đầu ». Không kể chương trình dài hạn học giáo lý, tuần trước khi rước lễ lần đầu, các em đã đi tĩnh tâm để xưng tội và chuẩn bị rước lễ lần đầu.

Và hôm nay, trước sự hiện diện vui mừng của cha mẹ và của cả Cộng Đoàn Giáo Xứ, các em được rước lễ lần đầu. 35 thiếu nhi được rước lễ lần đầu hôm nay là :

Anna Trần Như Quỳnh
Camille Trần Trâm Anh
Carole Nguyễn Diễm Quỳnh
Cathy Nguyễn Trâm Anh
Cécile Võ Quỳnh Nhi
Deborah Bùi Ngọc Bích
Diane Đinh Ánh Dương
Marie Loch Thanh Phương
Marie Ngô Mai Nguyễn
Marie Nguyễn Emile Yến Khoa
Marie Trần Elodie Minh Phương
Marie Vũ Quỳnh Như
Marie –Thérèse Bùi Vũ Trâm Anh
Marie –Thérèse Souppaya Cẩm Chi
Thérèse Nguyễn Lan Chi
Thérèse Nguyễn Tú Quyên

Antoine Nguyễn Ngọc Đức
Antoine Trương Philippe
Christophe Nguyễn Ngọc Toàn
Dominique Savio Nguyễn Lê Savio
François Xavier Nguyễn Văn Thông
Jean Baptiste Nguyễn Lèo Phong
Joakim Vũ Huỳnh Thi
Martin Nguyễn Hữu Nhân
Mickael Đào Việt Đức
Olivier Nguyễn Hữu Minh Nhật
Paul Nguyễn Gia Phúc
Paul Phạm Trọng Thức
Pierre Brece Nam Hoàng
Pierre Trần An Nam
Pierre Nguyễn Philippe
Stéphane Hồ Hoàng Thiên
Thomas Trương Kévin

Được dìu dắt một cách tận tình và dậy bảo một cách kỹ lưỡng, hôm nay các em đã đóng nhiều vai trò chủ động. Các em đọc hai bài đọc bằng tiếng việt, giọng lơ lớ thật đễ thương.
Linh mục chủ tế chia sẻ Lời Chúa với các em một cách đơn sơ và đứng giữa các em như một người thầy và một người bạn. Bằng những hình ảnh cụ thể thường ngày và dễ hiểu, Ngài đặc biệt chia sẻ với các em rằng Chúa Thánh Thể mà các em sẽ lãnh nhận lần đầu hôm nay là của nuôi linh hồn các em và là người bạn đến ở trong lòng chia vui sẻ buồn cùng các em.

Sau kinh tin kính, các em lại đóng vai chủ động đọc 4 lời nguyện.
Các em xin Chúa cho mình được xứng đáng lãnh nhận bí tích trọng đại này lần đầu hôm nay và luôn mãi được giữ lòng trong trắng sạch tội, siêng năng đi dự thánh lễ để được đón rước Chúa.
Các em xin Chúa Thánh Thể mà các em được đón nhận và kết hiệp lần đầu hôm nay dậy bảo các em được mãi đi trong đức tin mà tín thác vào tình yêu Ngài.
Các em cũng nhớ đến 16 bạn thiếu nhi khác trong họ Cergy sẽ được rước lễ lần đầu tuần sau, cũng như 43 anh chị khác trong Gia đình Thiếu Nhi Thánh Thể sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức ; Và các em cầu xin Chúa ban thêm sức mạnh cho họ để họ biết trung tín làm chứng cho Chúa dưới tác động của Chúa Thánh Thần.
Và để kết thúc những lời nguyện hôm nay, các em xin Chúa cho mình biết sống can đảm, không sợ hãi, cũng chẳng sợ khó.

Giây phút cảm động nhất đã đến. Giây phút các em được rước lễ lần đầu. Một nam, một nữ, từng em một, các em được cha chủ tế trao mình máu Chúa.

Và các em say đắm theo lời ca bài « Trong trái tim Chúa », do Ca đoàn Thiếu nhi và cả cộng đoàn đang hát : « Trong Trái Tim Chúa yêu muôn đời, con xin được một chỗ nghỉ ngơi, nhỏ bé thôi, nhỏ bé thôi, như nước tan trong biển khơi. Nhỏ bé thôi, nhỏ bé thôi, trái tim con trong trái tim Người, nhỏ bé thôi, nhỏ bé thôi. Là tình con trong mối tình Người. ĐK : Trái tim hồng Thiên Chúa, trái tim người Cha, mãi muôn đời yêu dấu chúng con gần xa. Tháng năm đời con sống chứa chan lời ca. Có ân tình Thiên Chúa trái tim nở hoa ».

Rước Chúa vào lòng rồi, các em thầm thì cầu nguyện, tự đáy lòng mình.
Em thì bày tỏ niềm tin. Giêsu Chúa ơi, Con tin Chúa. Tấm bánh nhỏ con vừa ăn, con tin rằng đó là Mình Chúa. Cám ơn Chúa đã đến ở trong con. Xin cho con được sức mạnh, mà yêu Chúa mãi.
Em thì bày tỏ đức cậy. Giêsu Chúa ơi, con cậy trông và kỳ vọng vào Chúa. Chúa mãi ở bên con. Xin giúp con đừng bao giờ quên Chúa, mà trung thành với Chúa luôn.
Em lại bày tỏ long mến. Giêsu Chúa ơi, con mến phục Chúa. Chúa là Chúa của con, là Thiên Chúa của con. Xin giúp đỡ con được luôn tỏ ra xứng đáng với Chúa. Xin giữ tim con được luôn sẵn sàng tiếp đón Chúa.
Em khác lại cám ơn Chúa. Giêsu Chúa ơi, Chúa đến với con và đi với con mỗi ngày. Con cám ơn Chúa ! Chúa ban sự sống mình cho nhân thế. Chúa là đường, là sự thật và là sự sống cho con. Con cám ơn Chúa !
Em khác lại cám ơn Mẹ Maria. Mẹ Maria ơi, Mẹ đã dậy con biết nói lời hết lòng xin vâng với Chúa, lời tin thác vào Ngài và lời tạ ơn với Ngài. Xin cám ơn Mẹ !

Những lời cầu nguyện này của 35 em thiếu nhi rước lễ lần đầu hôm nay, được cả cộng đoàn đóng góp theo qua lời ca « Chúng con xin ngợi khen Cha ! Chúng con xin tạ ơn Ngài. Bây giờ và mãi mãi. Alleluia. Vì những hồng ân Chúa thương ban tràn lan. Vì những kỳ công Chúa ra tay oai hùng. Chúng con xin ngợi khen Cha ! … ».

Sau lời tạ ơn Chúa , vị đại diện phụ huynh cám ơn các cha, các thầy đồng tế. Cám ơn ca đoàn, cám ơn Ban Giám Đốc Giáo Xứ và Cộng Đoàn Giáo Xứ, cám ơn Cha Tuyên Úy, Ban Giáo Lý, Ban Huynh Trưởng và Ban Phụ Huynh.

Kết thúc buổi lễ, 35 em thiếu nhi rước lễ lần đầu đã đến tặng hoa hồng cám ơn thầy cô đã dậy dỗ giáo lý và chuẩn bị cho các em được rước lễ lần đầu hôm nay.
Cả nhà thờ lại vang lên lời ca : « Chúng con xin ngợi khen Cha ! Chúng con xin tạ ơn Ngài. Bây giờ và mãi mãi. Alleluia ».

Paris, ngày 01 tháng 06 năm 2013