Khiết tịnh có thể được định nghĩa là: Thói quen điều hòa việc sử dụng khả năng sinh sản theo các nguyên tắc của lý lẽ và Đức Tin. Và một định nghĩa khác nữa là thói quen tự kiểm nhu cầu tính dục, hay ham muốn xác thịt theo các nguyên tắc này.

Chúng ta gọi khiết tịnh là một thói quen, vì chúng ta nói đến nhân đức khiết tịnh, một nhân đức là một sự chỉnh đốn tâm hồn để làm một thứ việc lành. Một người nhân đức không chỉ vì đôi khi làm việc lành; ngay cả những kẻ nói dối kinh niên, đôi khi cũng nói lên sự thật. Muốn thường xuyên tuân giữ các giới răn, người ta cần phải có những nhân đức tương quan với các giới răn này.

Khiết tịnh được định nghĩa là một nhân đức điều hòa. Vì thế, cần ghi nhận là không nhất thiết phải tránh những sinh hoạt tính dục. Các cặp vợ chồng thực tập nhân đức khiết tịnh bằng cách hạn chế việc sử dụng khả năng sinh sản trong giới hạn Thiên Chúa đã đặt ra cho tình trạng hôn phối. Nhưng đối với những người chưa lập gia đình, việc điều hòa nhân đức này có nghĩa là hoàn toàn tịnh độ, vì Thiên Chúa đã dành việc sử dụng khả năng này cho đời sống hôn nhân.

1. Cám dỗ của thể xác: Khi hai người trẻ nam và nữ gặp nhau luôn luôn có những cám dỗ không thể tránh được. Tuổi dậy thì dễ bị quyến rũ bởi những va chạm xác thịt, từ lúc cầm tay, ôm eo hay hôn nhau. Khi họ gần nhau thì đâu là sự thách đố? Họ muốn quen biết, tìm hiểu nhau hay là muốn tìm những thỏa mãn xác thịt?

Một điều sai lầm là nghĩ rằng sự thu hút của xác thịt là tình yêu chân chính. Do đó điều tiên quyết là phải nhậy cảm đối với sự phân biệt đâu là tình yêu chân chính. Một người bạn tế nhị sẽ không đòi hỏi người kia cho mình được thỏa mãn. Vì chúng ta là con người, những tư tưởng ám ảnh chúng ta, nhưng chúng ta phải sắp xếp tư tưởng hay ham muốn này, và tính xác thịt của chúng ta cho đúng chỗ và đúng lúc. Súc vật có sự thúc đẩy tự nhiên là phải sinh sản... con người cũng vậy. Đa số các con vật sống với nhau trọn đời. Điều này có đúng với con người không? Con người đôi khi chán chường nhau và đổi bạn đời như thay áo. Con người tự cho mình thuộc loài trung thành nhất, nhưng khi nói đến vần đề chung thủy, nhiều con vật khác có thể làm gương cho chúng ta về cách chúng giữ được mối tương quan mật thiết lâu dài. Chẳng hạn như con vượn, con thiên nga, con diều hâu đen, con mối mọt, con chó sói, con hải âu, con bồ câu...

Chúng ta hơn súc vật vì chúng ta có cảm nghĩ, tư tưởng và giấc mơ. Khi có liên hệ xác thịt trước hôn nhân, chúng ta không làm gì khác hơn là phá hoại mối tương quan giữa hai người. Nếu một người bạn trai yêu một người bạn gái, anh ta phải chú trọng đến tư tưởng, giấc mơ, ký ức của bạn gái, thay vì chỉ lợi dụng thân xác cô ta. Chúng ta cần phải học biết và dậy dỗ con em biết nhận biết những ai chân thành. Thay vì phải "học qua những kinh nghiệm có thể đau thương."

2. Thách đố của người nam và nữ khi tiếp xúc với nhau: Chúng ta tất cả đều mong muốn được sự chấp nhận của một nhóm bạn bè, để được giao thiệp với những người bạn có những sở thích giống chúng ta. Chúng ta có thể thấy trong thiên nhiên, các con chim cùng loại họp đàn và bay chung với nhau. Nhưng nếu bị đòi hỏi “Phải Trả Một Giá” nào đó để được một nhóm chấp nhận là điều “Sai Trái”. Chẳng hạn: Nếu bạn không có liên hệ xác thịt với một người bạn gái hay bạn trai thì bạn không được coi là người trưởng thành.

Câu nói rằng, "Ai ai cũng làm như vậy," là nói dối.

Không phải ai ai cũng làm điều đó. Điều duy nhất tất cả mọi người đều có thể làm là nói dối. Chúng ta muốn chia xẻ tình yêu. Nhưng thân xác chúng ta có phải là. .. tình yêu không?

Tâm hồn, tư tưởng và giấc mơ của chúng ta có phải là xác thịt hay không? Chắc chắn là không. Hãy chia xẻ tâm tình với người khác. Thí dụ, bạn có thể nói: "Tôi là một con người. Bạn có muốn tìm hiểu tôi không?

"Tôi có cảm nghĩ. Bạn có muốn biết tôi nghĩ gì không?"

"Tôi muốn chia xẻ cuộc đời tôi với bạn. Cuộc đời tôi gồm có những ký ức, ước vọng và những giấc mơ."

3. Lời nói giữa hai người: Lời nói giữa hai người là những viên gạch xây nên được một tòa nhà. Nếu cẩn thận và chú ý, những viên gạch này sẽ xây được một căn nhà che chở và bảo vệ được hai người trong đó.

Do đó lời nói và tư tưởng được trao đổi giữa hai người mới gặp nhau tạo nên khuôn khổ cho mối tương quan. Cần phải lựa chọn lời nói bạn sử dụng đối với một bạn hữu hay một người bạn thương yêu. Vì xi-măng gắn chặt các viên gạch vào với nhau phải là sự chân thành và sự thật.

Những dối trá, nghi ngờ, và không thành thật sẽ làm cho mối liên kết giữa hai người thành ra lỏng lẻo theo thời gian. Con mắt là ngưỡng cửa của linh hồn. Miệng lưỡi và những lời phát xuất ra từ đó phải tạo thành một dinh thự "đáng tôn kính" hay chỉ là một căn nhà của nhục nhã và nuối tiếc.

4. Khi nào không nên lấy quyết định: Quyết định giống như những nút thắt trên một sợi giây. Một khi tháo cởi sẽ làm cho sợi giây dài thêm ra. Cũng vậy, mỗi khi lấy một quyết định, là làm cho số kinh nghiệm của chúng ta về sự lành hay sự dữ dài thêm ra. Thí dụ: đổi nơi chốn, đi khiêu vũ, lập gia đình, hay không chờ đợi trước khi cưới hỏi.

Khi bị ép buộc phải lấy một quyết định có thể làm cho một mối tương quan bị chấm dứt, nếu không phải là để làm cho người bạn của mình vui lòng, xin hãy nghĩ đến những bài học của câu chuyện này và hãy tự hỏi mình câu này:

"Tôi muốn yêu. Tôi muốn chia xẻ. Liệu quyết định của tôi có làm cho người bạn của tôi cũng làm như vậy không?"

Đôi khi một quyết định chỉ là việc chấp nhận các giá trị của một người khác. Xin hãy cân nhắc những giá trị của người khác. Xin hãy cân nhắc lời nói và tư tưởng của người khác. Đôi khi hành động của họ thúc đẩy bạn lấy quyết định. Đôi khi người kia có thể cư xử y như họ rất thành thật, nhưng khi bị thử thách về giá trị, họ có thể lừa dối để giúp bạn lấy quyết định. Nếu bạn không nghe theo, họ sẽ bỏ đi và nói: "Việc này quá khó khan đối với tôi... Tôi chỉ muốn được vui thú. Nhưng bạn lại muốn đi sâu hơn."

Xin luôn luôn nhớ rằng bạn là con cái Thiên Chúa. Người cũng phải lấy quyết định. Và quyết định của Người phải dựa trên hành động của bạn trên trần thế này.

5. Khiết Tịnh và Giới Truyền Thông: Một sự chọn lựa tốt nhất thay cho việc phá thai đối với người trẻ là sự khiết tịnh. Nhưng làm sao khiết tịnh được khi truyền thông, truyền hình và âm nhạc không cổ võ cho nhân đức khiết tịnh?

Thủ dâm và ngoại tình sẽ là quan điểm của giới truyền thông khi nói đến đời sống hàng ngày. Chúng ta có thể tranh luận với quan điểm của họ. Tất cả mọi chương trình truyền hình, nhất là các chương trình kịch xã hội, lại trình bầy tính dục trước hôn nhân, dâm dục bừa bãi, v..v.. chỉ như một thói thường trong đời sống. Y như đánh răng vậy.

Sự chung chạ tính dục bừa bãi và trái đạo lý... đối với truyền hình... "chỉ là một phần của những thói quen hàng ngày của con người." Không có một quan điểm đối nghịch nào được họ cho có tiếng nói. Nhưng chúng ta vẫn xem những chương trình đồi trụy này. Giới trẻ của chúng ta bị nhồi sọ bởi các chương trình truyền hình, MTV, đánh vật, kịch xã hội, và cả các màn khôi hài thời sự đồi bại.

Nếu bạn dành ra 15 giờ một tuần trong nhà thờ để nghe giảng hay 15 giờ một tuần để đọc và nghiên cứu Thánh Kinh, thì bạn có nghĩ là việc này sẽ ảnh hưởng đến tư tưởng và hành vi của bạn không?

15 giờ một tuần là con số trung bình các giới trẻ xem truyền hình, phim ảnh, video và các màn kịch xã hội. Sau 10 năm từ tuổi 6 đến 16, 15 giờ một tuần trong 10 năm, tức là 7.800 giờ! Thì không có gì là lạ khi thấy giới trẻ chúng ta đã phải bị lung lạc và hoang mang!

Được 1 giờ hay có thể là 2 giờ -- nếu một em được học giáo lý thay vì 15 giờ chịu ảnh hưởng của truyền thông chỉ cổ võ cho SÁT NHÂN, BẠO HÀNH, NGOẠI TÌNH, v…v..

Giới truyền thông trình bầy GIA ĐÌNH.. NHẤT LÀ PHỤ HUYNH.. như những người ngu xuẩn.

Bạn thử tìm xem có một hay hai màn kịch xã hội nào lại trình bầy cha mẹ là những người KHÔN NGOAN, ĐẠO ĐỨC và TRỢ GIÚP. Nhưng trẻ em lại được trình bầy như KHÔN NGOAN hơn cha mẹ. Như vậy có phải là TiVi đang cổ động tiếp thị cho thị trường trẻ em không?

Gần đây, Quốc Hội đã khôn ngoan đề ra một hệ thống lượng giá để giới truyền thông tự kiểm. Dĩ nhiên, các hướng dẫn này đã chỉ được áp dụng một cách lỏng lẻo. Chúng ta tự hỏi là hệ thống lượng giá của Thiên Chúa sẽ ra sao, nếu áp dụng cho các chương trình truyền hình. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho có sự HƯỚNG DẪN THIÊNG LIÊNG khi chúng ta lựa chọn chương trình chúng ta xem hàng ngày.

Xin nhớ là Chúa Thánh Thần LUÔN LUÔN SẴN SÀNG giúp đỡ hướng dẫn và che chở chúng ta cho khỏi bị nguy hại, nhất là khi phải lấy các quyết định liên quan đến linh hồn bất tử của chúng ta. Vì chỉ có Thiên Chúa mới là Hệ Thống Lượng Giá khi đến lúc chúng ta được phán đoán về đời sống vĩnh cửu.

6. Tính dục trước hôn nhân và đời sống thiêng liêng của bạn: Thật là một điều sai nhầm khi nghĩ rằng: Nếu chúng ta giao du thân mật trước hôn nhân mà không mắc bệnh hay không có thai là có thể chấp nhận được. Vấn đề là tính dục ngoại hôn là điều sai trái. Và dù cho chúng ta không mắc bệnh hay không có thai thì cũng vẫn là sai lỗi.

Chúng ta có thể hiểu tâm trạng khó chịu của người trẻ hôm nay. Họ không đủ tuổi để uống rượu. Họ không được quyền mua thuốc lá. Họ chưa đủ tuổi để lái xe. Còn gì cho họ nữa? Họ thường thấy người lớn uống rượu và vẫn lái xe. Và họ bị ngăn cấm các hoạt động dó vì còn ít tuổi.

Còn về vấn đề tính dục, cảm xúc về thể xác và tâm hồn rất liên kết với nhau. Biết bao nhiêu người trẻ đã nói: "Tôi đã làm như vậy vì tôi yêu anh ta." hay " Nếu tôi không làm, anh ấy sẽ không chơi với tôi nữa." Có rất nhiều em gái 14 hay 15 tuổi mang thai, thất tình, bỏ nhà ra đi, không ai thăm hỏi gọi điện thoại vào ngày sinh nhật của chúng, vì những người chúng tưởng yêu thương chúng, đã quên chúng, hay tệ hơn nữa là không còn muốn biết đến chúng nữa.

Chúng ta phải hiểu rằng có hai khía cạnh thể xác và tinh thần trong đời sống. Có nhà tâm lý học đã nhận xét như sau về tính dục: một đứa con trai muốn được làm tình trước khi tìm hiểu về người bạn gái. Còn một đứa con gái lại muốn tìm hiểu về đứa con trai trước khi có thể làm như vậy.

Những người các bạn cần tham vấn trước về các vấn đề khiết tịnh và luân lý là cha mẹ, thầy cô trong trường, các linh mục, và linh hướng. Nhiều bạn có thể nghĩ rằng họ là những người cuối cùng bạn sẽ tham vấn. Nhưng bạn sẽ có thể hết sức ngạc nhiên khi thấy họ rất hiểu biết và thông cảm.

Nhiều em gái nói: người đầu tiên chúng cho hay chúng có mang là bạn hữu... là những người cùng lứa tuổi. Chúng chia xẻ tin tức và tìm kiếm lời khuyên của những bạn bè cũng trẻ và thiếu kinh nghiệm như chúng.

Quan điểm của tôi là tại sao phải chờ đến lúc có chuyện mới nói với bạn bè? Tại sao không đề phòng trước bằng cách thảo luận về các vấn đề đa số người trẻ gặp phải trước khi có thai? Nếu có người bạn gặp khó khăn, bài vở bị điểm xấu, đến tâm sự với bạn, bạn có nói: "Hãy chờ đến khi có học bạ rồi chúng ta sẽ nói chuyện không? Dĩ nhiên là không! Bạn sẽ xem xét và nghiên cứu các khía cạnh của vấn đề và cố gắng giúp đỡ người bạn này trước khi người ấy bị hỏng thi. Hãy nhìn quanh bạn xem, bạn sẽ thấy là cha mẹ, thầy cô cũng là bạn hữu của bạn. Họ đã dành cả cuộc đời để giúp đỡ bạn. Nên tìm kiếm sự giúp đỡ và khôn ngoan của họ, khi bạn bị áp lực của những người bạn đồng lứa.

Chúng ta ai cũng lo âu về vấn đề môi sinh.. dầu hỏa làm ô nhiễm nước biển... hay mưa acít, v..v.. Nhưng chúng ta có lo lắng cho sự ô nhiễm tinh thần hay đạo đức đồi trụy không? Sự thiếu tôn kính thân xác mình không phải là ô nhiễm tinh thần chăng?

Tôi tin rằng tính dục trước hôn nhân nguy hiểm vì cướp đi đời sống thiêng liêng của bạn.

Đa số chúng ta sẽ phẫn nộ khi bị gọi là một kẻ cắp hay nói dối. Nhưng nếu chúng ta bị kết tội là có liên hệ tính dục trước hôn nhân, chúng ta nói: "Chúng tôi không làm hại đến ai cả." hay "Chúng tôi đã phòng ngừa. Do đó không sao cả." Vâng, cha mẹ và thầy cô không thể luôn luôn ở gần bên các bạn... Nhưng họ tin tưởng nơi bạn. Hơn nữa, Chúa Giêsu luôn luôn ở bên bạn.. ở khắp mọi nơi.. và yêu thương bạn. Chính Chúa là Đấng bạn chịu trách nhiệm với Người.

Trên trần thế này, cha mẹ chúng ta cố gắng giúp đỡ chúng ta và cố vấn cho chúng ta. Nhưng thường thì những lời khuyên bảo của họ thường đi vào tai này rồi ra tai bên kia.

Xin đừng hủy hoại tinh thần của những ân sủng Chúa đã ban cho bạn. Những tội phạm đến đức khiết tịnh chống lại với tinh thần... và tâm hồn.

Đây chính là khía cạnh thật sự nguy hiểm, không những về tính dục trước hôn nhân, mà còn về tất cả các hành động chúng ta làm. Tất cả những lỗi lầm chúng ta chọn lựa làm lỗi phạm đến Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu và Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ Maria.

Lời khuyên của tôi và bài viết này có nghiã là tôi muốn khuyên các bạn cầu nguyện hàng ngày để xin Chúa Giêsu và Mẹ Người gia tăng sức mạnh để các bạn chống cưỡng được mọi cơn cám dỗ.