Những khắc khoải ưu tư… những ước mơ mong muốn…những khó khăn trở ngại… của năm cũ 2013 đã qua đi theo thời gian. Nhờ Hồng Ân của Chúa Hài Ðồng và với sự đồng ý của cha chính xứ ở đảo Santa Catalina, Ðức Cha Ðaminh Mai Thanh Lương và chúng tôi 17 người, nhóm Lectio Divina do Ðức Cha Đaminh sáng lập, đã chào đón năm mới trên đảo Catalina, California.

Vào ngày cuối năm tháng 12 năm 2013, khí hậu mát mẻ của mùa Ðông Nam California, quãng 2 giờ 30 chiều, chúng tôi, 4 xe hướng lên Long Beach từ Orange County-CA, đến bến tàu “Catalina Express” để sang đảo Catalina đón mừng năm mới. Chúng tôi 3 xe đã “đến bến bằng an”, mà không thấy xe Ðức Cha do anh Trí lái đâu hết, lòng lo lo và phó thác nhưng thấy mình yếu Ðức Tin quá. Mọi người chúng tôi vẫn tiếp tục làm thủ tục và chuyển những vật liệu cá nhân cùng những thực phẩm mang theo cho 2 ngày 2 đêm trên đảo. Thực phầm mang theo còn nặng hơn cả những đồ dùng cá nhân của chúng tôi

Thủ tục đã xong, vé tầu đã cầm trong tay, mọi sự đã sẵn sàng để di chuyển xuống tầu, mà vẫn chưa thấy xe Ðức Cha đâu. 4 giờ 15 tầu khởi hành, bây giờ đã 4 giờ thiếu 10 (3:50pm). Hơi lo, nhưng vần tin tưởng rằng Chúa đang thử thách tí tí (chút xíu) thôi.

Tạ ơn Chúa, xe Ðức Cha đến lúc 4 giờ thiếu 5 (3:55pm). 4 giờ 23 chiều tầu khởi hành. Chúng tôi đến đảo Catalina lúc 5:30 chiều (khoảng 1 tiếng 5 phút đường tầu). Vì mùa Ðông nên trời đã tối. Mọi người đến Giáo Xứ St. Catherine of Alexandria do cha Trần Công Nghị làm cha xứ (Cha đã đi vắng và đã đưa chìa khóa nhà xứ, nhà thờ, xe cộ cho chúng tôi trước rồi). Chúng tôi đến nhà thờ bằng nhiều phương tiện: Taxi, golf cart, đi bộ (chỉ mất khoảng 10 phút). Giáo xứ St. Catherine of Alexandria là nhà thờ Công Giáo duy nhất ở đảo Catalina.

Cám ơn ban ẩm thực, do chị Mai và chị Kim phụ trách, chúng tôi đã có bữa ăn tối thật ngon: bánh ướt chả lụa, bánh mì bò kho và xôi… đang đói nên mọi người say sưa thưỏng thức bữa tối ở đảo với không khí biển thật trong lành. Trước khi nghỉ đêm, Ðức Cha và chúng tôi đã lần chuỗi Mân Côi kính Ðức Mẹ Maria để qua Mẹ cùng tạ ơn Thiên Chúa.

Ngày hôm sau (31/12/2013), thuê them 1 chiếc gofl cart. 3 xe chúng tôi đi khám phá đảo và đã có những giây phút thật vui vẻ với nhau.

8 giờ 00 tối, ngày 31/12/3023, Ðức Cha cử hành thánh lễ giỗ cho bà cố Maria của ngài và cũng là lễ kết thúc năm 2013. Sau lễ, chúng tôi quây quần ở phòng khách xem TV đón năm mới. Count down… New York.. New Orleans… Las vegas… HAPPY NEW YEAR….8 giờ 00 sáng ngày 1/1/2014, Ðức Cha cử hành thánh lễ đầu năm với giáo dân dâng năm mới cho Thiên Chúa.

Buổi sáng, anh chị em còn vớt vát quanh đảo lần nữa. 3 giờ 45 chiều chúng tôi phải trở về Orange County, thì 11 giờ 30 sáng, Cha Trần Công Nghị trở lại Giáo Xứ từ Orange County-CA, để cùng ăn bữa trưa đầu năm với chúng tôi. Ban ẩm thực đã dọn cho mỗi người một tô “Búnb mọc” nóng hổi thật hấp dẫn và ngon. Cám ơn chị Mai và chị Kim.

2 giờ 00 trưa, cha Nghị đã dùng xe van giúp chuyên chở ra bến tầu để chúng tôi trở về Orange County, với một thể xác và tâm hồn thật thoải mái bắt đầu một năm mới trong vòng tay tràn đầy thương yêu của Thiên Chúa.

Tạ ơn Chúa một năm đã qua và một năm mới đầy Hồng Ân đã đến. Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Chúng con xin cám ơn Ðức Cha Mai Thanh Lương và cha Trần Công Nghị, đã cho chúng con cơ hội đón mừng năm mới tại một nơi thật ý nghĩa.

Xin kèm theo (phần dưới) bài chia sẻ của Ðức Cha Ðaminh Mai Thanh Lương về nhóm Lectio Divina do chính Ðức Cha sáng lập.

NHÓM LECTIO DIVINA – ORANGE COUNTY, CALIFORNIA

Nhân dịp cuối năm 2013, nhóm Lectio Divina (Ðọc Sách Thiêng Liêng) gồm 17 anh chị em qua Ðảo Catalina thăm cha Giám Ðốc Vietcatholic.net, cha Gioan Trần Công Nghị. Nhóm Lectio Divina này đã thành lập được 8 năm, gặp nhau cầu nguyện “Lectio Divina” mỗi tháng 1 lần và 3 ngày Tĩnh Tâm vào mỗi đầu Mua Chay. Xin được chia sẻ vài nét căn bản của phương pháp Cầu Nguyện Lectio Divina.

Lectio Divina không phải là một phong trào hay phát minh mới, mà là truyền thống cầu nguyện có ngay từ thế kỷ thứ V, do Thánh Biển Ðức và Thánh Bernadô Clairvaux sáng lập. Nhưng khoảng Thế Kỷ XV, phương pháp cấu nguyện này chỉ phổ thong trong các Ðan Viện Xitô, một ngành của Dòng Biển Ðức.

Vào cuối thập niên 70, Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, tụ tập các Viện Phụ của các Ðan Viện về Roma và trao cho họ trọng trách: phổ thong hoá phương pháp cầu nguyện Lectio Divina cho giáo dân. Các Viện Phụ đã nhận trách nhiệm này. Trong 4 thập niên qua, các ngài đã nỗ lực phổ thông hóa phương pháp cấu nguyện Lectio Divina cho giáo dân. Hai Viện Phụ, Tomas Keating và Basilô Pennington từ Ðan Viện Spencer, Massachusett, đã nỗ lực trong trọng trách này. Hai Viện Phụ gọi là “Cầu Nguyện Tập Trung” (Centering Prayers) bằng những khóa huấn luyện và học hỏi. Qua đan sĩ Chu Công (cũng thuộc Ðan Viện Spencer) tôi đã học được phương pháp cầu nguyện này nơi các đan sĩ và vẫn đang cố gắng thực hành hằng ngày từ ngày đó.

Xin chia sẻ những buổi cầu nguyện Lectio Divina hàng tháng của nhóm chúng tôi. Nhóm khoảng 40 anh chị em, chúng tôi trung thành cầu nguyện mỗi tháng từ 8 năm nay. Chúng tôi thường gặp nhau vào thứ Bẩy hoặc Chúa Nhật cuối tháng tại Trung Tâm Công Giáo, Santa Ana, California, từ 7:00pm đến 9:30pm.

Bắt đầu bằng bữa ăn tối thanh đạm do anh chị em trong nhóm thay phiên nhau phụ trách. Sau đó là khoảng 30 phút đến 45 phút Lectio Divina (đọc đoạn Thánh Kinh và chia sẻ cảm nhận về câu Phúc Âm đánh động mỗi ngư ời…..).

Sau cùng là Phụng Vụ Giờ Kinh hoặc suy gẫm Mầu nhiệm Mân Côi và Thánh Lễ kết thúc.

Sau những buỗi cầu nguyện chung, chúng tôi cố gắng cầu nguyện mỗi ngày tại tư gia (theo phương phát Lectio Divina mà chúng tôi đã chia sẻ với nhau).

Dưới đây là những đề nghị khi cầu nguyện Lectio Divina:

1) Tư thế: ngồi thẳng, nhắm mắt để nghe đoạn Thánh Kinh (Lectio)

2) Mỗi người dùng 1 chữ hoặc 1 đoạn hay một hình ảnh nào đó tác động trong mình mạnh nhất để suy gẫm. Viện Phụ Pennington gọi là “Lời Ưu Ái” (Love Word)

3) Mỗi người làm cho lời hoặc hình ảnh đó in xâu vào tiềm thức (consciousness) của mình và làm cho lời hoặc hình ảnh đó in sâu vào con tim của mình.

4) Ðây là 4 tiểu chặng:

A- Cầu Nguyện bằng dùng lời hoặc hình ảnh đó (oratio)
B- Dùng lời hoặc hình ảnh đó để suy niệm (meditatio)
C- Dùng lời hoặc hình ảnh đó để chiêm niệm (contemptatio) có nghĩa nhìn tất cả như Chúa nhìn.
D- Dựa vào sức hấp dẫn của lời hoặc hình đó đi tới hành động (Incarnatio hay collatio)
E- Mọi người chia sẻ cảm nghiệm với nhau, để củng cố đức Tin, Cậy, Mến trong cuộc sống trần gian và cảm nhận tình yêu bao la của Thiên Chúa trong anh chi em. Cũng như để cùng nhau hình thành một tổ ấm có Thầy Giêsu là tâm điểm của cuộc sống. (khoảng 20 phút)

KẾT: Kinh Lậy Cha hay kinh Lậy Chúa Giêsu xin làm cho con nên Thánh (Anima Christi).

Ðây là món ăn rất bổ cho đời sống tâm linh của chúng ta trong cuộc ành trình mỗi ngày về nhà Cha. Xin chúc quí vị một năm mới tràn đầy hồng ân Chúa.