Hằng năm, vào dịp lễ hai thánh Philipphê và Giacôbê tông đồ, Bổn Mạng của khóa VIII – ĐCV Vinh Thanh, các linh mục trong khóa đều có ngày hạnh ngộ truyền thống.

Hình ảnh

Năm nay, cuộc gặp gỡ diễn ra vào ngày 7 và 8.5, tại hai giáo xứ Nghĩa Thành và Đồng Lèn, thuộc hạt Phủ Quỳ, miền Tây Bắc giáo phận Vinh. Sở dĩ ngày họp mặt diễn ra ở hai giáo xứ là vì hai giáo xứ chỉ cách nhau 3 km, và đều do hai cha cùng khóa VIII quản nhiệm.

Cuộc gặp gỡ lần thứ tư diễn ra trên vùng đồi núi xứ Nghệ, nhưng lại có những nét đặc biệt:

Trước hết, về số lượng, có 26/31 cha tham dự, đông nhất so với ba lần trước.

Bầu không khí trang trọng và vui tươi hơn, có lẽ do có hai giáo xứ cùng đón tiếp quý cha.

Tiếp đến, lần gặp gỡ năm nay như là ngày mừng thành công của toàn khóa, vì tất cả các thành viên của khóa VIII đều đã lãnh tác vụ linh mục, ngoài trừ một người bị bệnh phải rời chủng viện cách đây gần 10 năm.

Bầu không khí vui mừng diễn ra ngay từ những giây phút đầu tiên đặt chân đến giáo xứ Nghĩa Thành. Dù thời tiết nắng nóng, nhưng ngay từ 14h - 7.5.2014, bà con giáo xứ đã tề tựu để chào đón quý cha bạn của cha quản xứ. Thực ra, bầu không khí đó được rộn ràng từ những ngày trước, khi giáo xứ chuẩn bị tinh thần và khung cảnh đón chào quý cha: nào là phụng ca trong Thánh lễ, biểu ngữ đón chào, dọn dẹp môi trường, tô sửa sân bóng chuyền để thi đấu, và giới trẻ của hai giáo xứ tập luyện văn nghệ để giao lưu với quý cha.

Sự hấp dẫn trong thi đấu bóng chuyền của quý cha và giáo xứ Nghĩa Thành đã đưa đến một ngoại lệ. Từ quyết định ban đầu là thi đấu năm set, nhưng sau bốn set, hai đội hòa nhau, và có nhiều pha bóng hấp dẫn, nên bà con đã kiến nghị xin hai đội đánh lên bảy set. Cuối cùng thì phần thắng đã thuộc về giáo xứ Nghĩa Thành.

Phần trang trọng, linh thiêng và như có phần nào cảm động cho nhiều bà con, là khi Thánh lễ diễn ra. Chưa khi nào ở chốn núi rừng này thấy một Thánh lễ có đông linh mục hiện diện như thế. Quý cha trong sự sốt sắng, trẻ trung; cộng đoàn chật kín nhà thờ, lâng lâng tâm hồn theo điệu thánh ca du dương, dưới ánh đèn linh linh. Những tiếng vỗ tay chào đón như không muốn dứt sau lời giới thiệu từng cha của linh mục quản xứ.

Sau Thánh lễ, niềm vui gặp gỡ đã được kéo dài với cuộc giao lưu văn nghệ. Giới trẻ hai giáo xứ đã được kích thích ngay từ vài tuần trước, khi được cha xứ cho biết là, lần giao lưu này không phải chỉ là quý cha trong giáo hạt, trong tỉnh nhà, mà trong hai giáo phận Vinh và Thanh Hóa, trải rộng trên bốn tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Thanh Hóa, nên các bạn đã hăng hái tập luyện những bài hát, điệu múa. Chính sự chuẩn bị từ sân khấu, đến các tiết mục có tính chất trang trọng và cẩn thận, nên dù có những hạt mưa nhỏ, quý cha và bà con vẫn đội mưa tham dự.

Có lẽ quý cha đã nhận được sự trẻ trung, nhiệt tình và có thể nói phần nào bất ngờ về khả năng văn nghệ của giới trẻ hai giáo xứ vùng đồi núi. Trao lại cho giới trẻ và cộng đoàn hai giáo xứ là sự hòa đồng và khả năng âm nhạc của quý cha. Một số cha đã nhảy múa với giới trẻ trong những vũ điệu khởi động, nhất là một cha đã đại diện quý cha tặng lại cho cộng đoàn một nhạc phẩm về tình mẹ do chính cha sáng tác.

Ngày hạnh ngộ của của quý cha như làm trằn trọc giấc ngủ của hai giáo xứ, vì nhiều bà con chờ đợi sáng hôm sau - 8.5.2014, tiếp tục được tham dự Thánh lễ của 26 cha tại nhà thờ giáo xứ Đồng Lèn. Cũng bầu không khí tương tự: bà con đông đảo, phụng ca chuẩn bị cẩn thận, khung cảnh trang nghiêm.

Sau Thánh lễ, vào lúc 8 giờ, quý cha còn có trận giao lưu bóng đá với giáo xứ Đồng Lèn. Một trận đấu quả cống hiến và hết mình. Có tất cả 14 bàn thắng được ghi và chia đều cho hai đội.

Ngoài giao lưu thể thao văn nghệ với hai giáo xứ, quý cha cũng đã có cuộc gặp gỡ riêng, chia sẻ mục vụ, và nhắc lại một số sự kiện đáng chú ý trong năm qua liên quan đến một số cha trong năm vừa qua để chúc mừng và thêm lời cầu nguyện. Trước đó, khi đặt chân đến xứ Nghĩa Thành, quý cha cũng có giờ kính viếng Chúa Giêsu Thánh Thể tại phòng chầu Thánh Thể của giáo xứ.

Kính chúa quý tràn đầy thánh ân, luôn hăng say trong sứ vụ, trẻ trung trong lý tưởng, và nhất là trở thành mẫu mực hiệp nhất, yêu thương cho nhiều người, nhiều cộng đoàn qua việc thực hiện liên tục hằng năm ngày họp mặt truyền thống mình!