Dòng Tên Việt Nam: Thánh Lễ tuyên khấn lần đầu 31.05.2014

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, nhân dịp mừng lễ Đức Maria thăm viếng bà Êlisabét, sáng ngày 31.05.2014, Tỉnh Dòng Phanxicô Xaviê – Dòng Tên Việt Nam hân hoan cử hành Thánh lễ tuyên khấn lần đầu cho 10 thầy tập sinh vừa hoàn tất năm huấn luyện tại Tập viện.

Xem Hình

Thầy Giuse Bùi Thế Dũng, S.J. sinh năm 1989, GP Phan Thiết
Thầy Giuse Nguyễn Văn Đức, S.J. sinh năm 1986, GP Vinh
Thầy Batôlômêô Nguyễn Anh Huy, S.J. sinh năm 1988, GP Đà Lạt
Thầy Antôn Nguyễn Quang Huy, S.J. sinh năm 1989, GP Long Xuyên
Thầy Phanxicô Xaviê Trần Quang Huy, S.J. sinh năm 1986, GP Tp HCM
Thầy ĐaMinh Hà Quốc Huy, S.J. sinh năm 1986, GP Xuân Lộc
Thầy Phêrô Nguyễn Huy Quý, S.J. sinh năm 1982, GP Vinh
Thầy Giuse Ngô Văn Sơn, S.J. sinh năm 1985, GP Vinh
Thầy Giuse Đoàn Thanh Tâm, S.J. sinh năm 1983, GP Tp HCM
Thầy Giuse Đinh Văn Trọng, S.J. sinh năm 1990, GP Thái Bình

Thánh lễ tuyên khấn lần đầu của 10 tân khấn sinh Dòng Tên do cha Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J. Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam chủ tế. Cùng hiệp dâng Thánh lễ với cha Giám tỉnh có cha Giuse Lê Quang Chủng, S.J. Giám tập Tập viện Thánh Tâm – Tam Hà, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân của các tân khấn sinh, quý ân nhân, thân hữu và cộng tác viên của nhà Dòng cũng cộng đồng Dân Chúa giáo xứ Hiển Linh, Thủ Đức.

Thánh Lễ tuyên khấn được cử hành trong một bầu không khí trang trọng, sốt sắng và đầy ý nghĩa qua các phần diễn nghĩa của nghi thức tuyên khấn, nghi thức trao thánh giá khấn và Hiến Chương.

Trong bài giảng Lễ, cha Giám tỉnh đã chia sẻ đôi nét về Linh đạo I-nhã như là linh đạo Giêsu, là “yêu mến Giêsu, nên đồng hình đồng dạng với Ngài.” Bên cạnh đó, ngài cũng nhấn mạnh rằng mục đích của Dòng Chúa Giêsu là truyền bá và bảo vệ đức tin như lời mời gọi của Chúa Kitô Phục Sinh: “Anh em hay đi giảng dạy muôn dân và rửa tội cho họ nhân danh Cha, Con, và Thánh Thần. Dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28:19). “Bảo vệ đức tin, đòi chúng ta phải sẵn sàng giải thích về đức tin của mình, và chúng ta phải làm một cách hiền hòa và kính trọng (1Pr 3: 15-16). Chúng ta phải sẵn sàng hội nhập văn hóa và đối thoại với các tôn giáo, để làm sáng danh Đức Giêsu Kitô cũng như làm sáng lên nét đẹp của Thiên Chúa làm người, để giúp con người nhận ra Chân Thiện Mỹ, để họ được cứu độ. Hội nhập văn hóa, đối thoại tôn giáo, cũng là những chuẩn bị để người ta đón nhận Tin Mừng,” cha Giám tỉnh nói.

Thế nên, ngài tha thiết mời gọi cộng đoàn phụng vụ, cách riêng anh em Dòng Tên noi lên đường “thăm viếng và sẵn sàng giúp đỡ con người hôm nay, và đem Chúa đến cho họ, bằng cách loan báo Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa” để “một khi họ tin nhận Đức Giêsu, họ được ơn cứu độ: được bình an hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh.”

Bắt đầu nghi thức tuyên khấn, các thầy tập sinh từng người một tuyên khấn trọn đời sống nghèo khó, khiết tịch và vâng phục trong Dòng Tên và hứa sẽ gia nhập Dòng trước Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu.

Lời khấn lần đầu của các khấn sinh hôm nay là lời tuyên khấn trọn đời sống nghèo khó, khiết tịnh và vâng phục với tư cách là tu sĩ trong Giáo Hội, nhưng họ chỉ mới hứa gia nhập Dòng mà thôi. Vì vậy, sau khi hoàn tất chương trình huấn luyện cơ bản gồm: 3 năm triết, 2 năm thực tập tông đồ, 4 năm thần học và học chuyên môn, người tu sĩ Dòng Tên sẽ làm thêm 1 năm tập thứ ba, sau đó sẽ khấn cuối để chính thức được tháp nhập vào thân thể của Dòng.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, cha Giám tập làm phép Thánh Giá khấn. Sau đó ngài trao Thánh Giá và Hiến Chương cho các tân khấn sinh. DSC_0361

Cũng trong ngày hôm nay, Tỉnh Dòng hân hoan đón nhận 24 bạn ứng sinh tiền tập vào huấn luyện tại Tập viện Thánh Tâm, Tam Hà. Đây là giai đoạn giúp các bạn trẻ này tìm hiểu và sống kinh nghiệm thiêng liêng của thánh I-nhã và linh đạo Dòng Tên.

Dòng Tên Việt Nam xin tri ân quý bậc phụ huynh đã quảng đại dâng hiến những người con thân yêu của mình cho Chúa trong ơn gọi Dòng Tên. Xin cảm ơn quý ân nhân, quý bạn hữu xa gần, quý cộng tác viên và toàn thể cộng đoàn đã thành tâm cầu nguyện và nhiệt tình cộng tác với nhà Dòng trong việc huấn luyện ơn gọi. Xin Thiên Chúa ban cho quý vị luôn được hồn an xác mạnh và luôn được sống trong tình yêu, bình an và ân sủng của Ngài.

Chỉnh Trần, S.J.
Hình ảnh: Bá Tinh, S.J.
Bạch Thuấn, S.J.