Ngày gặp mặt dự tu giáo phận Thanh hóa 2014

Tòa Giám Mục Thanh hóa, ngày 6.6.2014 Uỷ Ban Ơn Gọi giáo phận đã tổ chức ngày gặp mặt những mầm non ơn gọi đời sống thánh hiến trong giáo phận. Rất đông các bạn trẻ trong 51 giáo xứ đang theo học tại các cấp THCS, THPT, CĐ, ĐH đã đến tham dự để tìm hiểu về ơn gọi tận hiến.

Xem Hình

Theo báo cáo chính thức của BTC, số các em dự tu đến các bàn đăng ký tham dự là 648 em, số em nam 242, nữ 406. Trong số đó, giáo hạt Ba Làng 86 em, giáo hạt Chính Tòa có 87 em, giáo hạt Nga Sơn 92 em, giáo hạt Sông Chu 109 em, giáo hạt Sông Mã 134 em và đông nhất là giáo hạt Mỹ Điện 140 em.

Cha chủ tịch UB Ơn Gọi giáo phận Giuse Vũ Thanh Long cho biết: UB Ơn Gọi giáo phận được Đức Cha giáo phận Giuse Nguyễn Chí Linh thành lập từ năm 2009 để giúp các bạn trẻ trong giáo phận nhận ra ơn gọi của mình, đồng hành, lắng nghe sẻ chia những lo lắng, thao thức của các bạn trẻ, những người đang suy nghĩ về ơn gọi tương lai của mình. Ngày gặp mặt dự tu được thiết lập từ năm 2011 bởi sáng kiến của Đức Cha giáo phận và được giao cho UB Ơn Gọi chịu trách nhiệm tổ chức.

Từ hai năm nay UB Ơn Gọi giáo phận đã mời thêm các Hội dòng với nhiều sắc màu, linh đạo và mục vụ khác nhau để các bạn trẻ trong giáo phận có cơ hội tiếp xúc, làm quen, tìm hiểu và khám phá ra ơn gọi và đường đi của mình.

Năm nay, UB mời về bảy hội dòng: Dòng Tên, Don Bosco, Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Anh Em Hèn Mọn, Dòng Phaolô, Dòng MTG Thanh hóa và Dòng Kín Carmel Nha Trang.

Chủ đề của ngày dự tu năm 2014 được trích từ Lời Chúa trong sách Tin Mừng Gioan: “Các con tìm gì?” (Ga 1,38). Với chủ đề này BTC muốn gửi tới một thông điệp cụ thể cho các bạn trẻ thời đại hôm nay. Giữa một thế giới đa diện, đa lựa chọn, một thế giới mà chủ nghĩa thế tục duy vật chất và hưởng thụ đang đe dọa đời sống tâm linh của con người, ru con người vào giấc mộng của những ảo giác phù vân của tiện nghi vật chất chóng qua. Bạn trẻ hôm nay muốn tìm kiếm gì, tìm kiếm Thiên Chúa, tìn kiếm sự sống vĩnh hằng, tìm kiếm sự thật, hạnh phúc thật hay là những cảm xúc chóng qua, những ảo ảnh tiền tài danh vọng, "thật" của lúc này nhưng lại là hư ảo mãi mãi?

Ngày hội được bắt đầu với phần trình diễn văn nghệ chào mừng của các đệ tử Dòng MTG Thanh hóa, báo cáo và diễn văn khai mạc của cha Chủ Tịch UB Ơn Gọi giáo phận, huấn từ của Cha Tổng Đại Diện giáo phận. Và phần chính yếu của buổi sáng đó là phần giới thiệu của các hội Dòng kể trên do chính đại diện của các Dòng thực hiện. Mỗi dòng có 5-7 phút để giới thiệu vắn tắt về lịch sử, linh đạo, chương trình đào tạo…của dòng.

Xen kẽ các bài phát biểu, giới thiệu là những tiết mục văn nghệ nhà nhàng nhưng sâu lắng của nữ tu Hội Dòng MTG Thanh hóa, Dòng thánh Phaolô Hà Nội, Ban nhạc USUTH của ứng sinh Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh.

Sau phần khai mạc và giới thiệu chung tại Hội trường lớn của TGM, BTC chia nhỏ các nhóm theo các Dòng đến những địa điểm đã được chuẩn bị sẵn nhằm giúp các em có nhu cầu tìm hiểu thêm về Hội Dòng mình quan tâm có cơ hội gặp riêng để được nghe giải đáp các thắc mắc. Hội Dòng MTG Thanh hóa, Dòng Don Bosco, Dòng thánh Phaolô là những dòng có số em quan tâm tìm hiểu nhiều nhất, nhưng điều bất ngờ lại rơi vào Dòng Kín Carmel Nha Trang khi có tới 54 em nữ muốn tìm hiểu và trong số đó có nhiều gương mặt của các nữ sinh viên đang học tại các trường CĐ và ĐH trên địa bàn thành phố Thanh hóa.

Buổi trưa, bữa cơm được chuẩn bị chu đáo bởi BTC, đã quy tụ bên nhau của tất cả những ai tham dự ngày gặp mặt.

Buổi chiều được bắt đầu với “ Phút hồi tâm” do cha Phaolô Trần Ngọc Loan, cha linh hướng của TCV Lê Bảo Tịnh hướng dẫn giúp các em đến với Bí tích Hòa Giải trước khi tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn và cầu cho ơn gọi do Cha Tổng Đại Diện Giáo phận Phê rô Vũ Tiến Phúc chủ sự. Cùng đồng tế với Cha Tổng có cha Chủ tich UB Ơn Gọi, quý cha trong Ban và quý cha của các Hội Dòng tham dự.

Mặc dù chỉ diễn ra trong một ngày, nhưng với đầy ắp những hoạt động, những ánh mắt nụ cười trao nhau. Ngày họp mặt hôm nay, dù ngắn ngủi nhưng chắc chắn dư âm của nó, dấu ấn của nó sẽ còn lưu mãi trong ký ức của các bạn trẻ giáo phận Thanh hóa đang khao khát đi tìm cho một một lẽ sống, một ước mơ.

Đây quả là một ước mơ lớn, một ước mơ rất đáng trân trọng. Giữa lúc có nhiều bạn cùng lứa tuổi đang xây dựng cho mình một mơ ước có thật nhiều tiền, làm một nghề thật “hot”, chiếm một địa vị quan trọng trong xã hội và không quan tâm đến những người bên cạnh mình, thì tại giáo phận Thanh hóa đang có rất nhiều những con tim cháy bỏng một giấc mơ giống Chúa Gesu yêu thương phục vụ: hy sinh mạng sống mình để người khác được sống, quên đi niềm vui của mình để niềm vui của người khác được trọng vẹn, hạ mình xuống để người khác được tôn vinh.

Một tương lai không xa, khi những gương mặt trong ngày hội ngộ hôm nay rời khỏi ghế nhà trường, một số không nhỏ sẽ gõ cửa các dòng tu để biến giấc mơ của hôm nay thành sự lựa chọn đích thực cho cuộc đời mình.