HUẾ - Sáng 19/6/2014, bà con đồng hương Giáo xứ Tây Linh từ khắp nơi qui tụ về, cùng cộng đoàn giáo xứ Tây Linh hân hoan chào đón Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Giáo phận Huế và quí Cha đến dâng Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 50 năm Nhà thờ Tây Linh được xây dựng.

Hình ảnh

Đoàn rước đoàn đồng tế long trọng tiến vào Nhà thờ trong tiếng kèn vang chào mừng của đội kèn Giáo xứ An Bằng.

Cha Đôminicô Phan Phước, Quản xứ Tây Linh thay mặt Giáo xứ nói lời chào mừng Đức Tổng Giám mục, quí Cha đồng tế, quí tu sĩ nam nữ, quí đồng hương và quí vị ân nhân cùng quan khách.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục nhắc lại quá trình hình thành của giáo xứ, mặc dù trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, nhưng Chúa đã yêu thương và quan phòng cho giáo xứ. Ngài mời gọi cộng đoàn: là con cháu phải biết ý thức trách nhiệm, nối gót cha ông để xây dựng giáo xứ ngày càng tốt đẹp hơn.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẻ: “Vua Đavít ước ao xây dựng một ngôi Đền thờ nguy nga để thờ phượng Chúa nhưng không thực hiện được, con Ngài là vua Salômông đã cho xây dựng Đền thờ Giêrusalem trong suốt hơn 46 năm mới xong. Nhưng dân Do thái lại lợi dụng Đền thờ để làm nơi kinh doanh mua bán, Chúa Giêsu đã dùng roi xua đuổi họ ra khỏi Đền Thờ. Đối với đạo Công Giáo thì ngôi Nhà thờ là Nhà của Chúa, là nơi cầu nguyện. Là nơi để mọi tín hữu có thể gặp gỡ Thiên Chúa, trò chuyện và tâm tình với Chúa. Nhà thờ cũng là nơi để cộng đoàn cùng nhau dâng lời cầu nguyện ngợi khen tôn vinh Thiên Chúa. Nhà thờ cũng là nơi nuôi dưỡng Đức Tin Công Giáo, là nơi Thánh Thể chúa Giêsu cư ngụ. Đến Nhà thờ, không phân biệt giàu nghèo, không kỳ thị giai cấp. Mọi sự chia rẻ bất hoà không tồn tại trong Nhà thờ. Chúa giêsu dạy: “Ngươi hảy về làm hoà với anh em trước đã rồi hãy đến dâng của lễ”. Ngài mời gọi cộng đoàn hãy tiếp bước cha ông xây dựng giáo xứ tahnhf một cộng đoàn Loan báo Tin mừng.”

Sau Thánh lễ, ông Giuse Võ Xuân Dũng, Chủ tịch HĐGX Tây Linh thay mặt cộng đoàn tri ân Đức Tổng Giám mục, quí Cha đồng tế, tu sĩ nam nữ, quí đồng hương Tây Linh xa gần đã không quản ngại thời tiết nóng nực, vẫn sốt sắng hiệp dâng lời tạ ơn vì bao hồng ân mà Chúa đã ban cho Giáo xứ, đồng thời dâng lên Đức Tổng bó hoa tươi thắm thể hiện lòng thuỷ chung của đàn chiên đối với Chủ chăn. Ông Chủ tịch HĐGX cũng cảm ơn chính quyền và đại diện các tôn giáo bạn đã đến tặng hoa và chung vui với giáo xứ. Các em thiếu nhi với vũ khúc Cảm Tạ đã nói lên tâm tình tri ân của Giáo xứ đối với toàn thể cộng đoàn Dân Chúa trong ngày trọng đại này.

Sau khi ban phép lành, Đức Tổng Giám mục cùng quí Cha đồng tế đa chụp hình lưu niệm với giáo xứ trong ngày hồng ân hôm nay.

Giáo xứ Tây Linh là tên gọi mới của Giáo xứ Cầu Kho, thuộc Nội Thành Huế, gần đồn Mang Cá. Là một giáo xứ được xuất hiện từ lâu đời tại Thành Nội Huế, tuy nhiên trải qua các triều Tây Sơn và nhà Nguyễn, những cuộc bắt đạo tàn khốc đã khiến cho giáo dân ly tán khắp nơi.

Dưới triều vua Thành Thái (1889-1907), nhờ sự tận tâm giúp đỡ của Lễ bộ Thượng thư Ngô Đình Khả, một ngôi Nhà Nguyện bằng tranh tre đầu tiên được dựng lên tại Cầu Kho. Năm 1950, Cha Phaolô Trần Bá Hạnh được bổ nhiệm làm quản xứ, Ngài cho xây lại nhà thờ bằng gạch và lợp tôn.

Sau năm 1954, một số giáo dân di cư từ phía Bắc vào, họ chọn vùng đất “Tịch điền” là vùng ruộng lúa cung cấp lương thực cho Kinh thành Huế để làm nơi sinh sống.

Năm 1961, khi cha Giuse Trần Thắng Trung là Tuyên uý quân đội được bổ nhiệm kiêm quản xứ Cầu Kho thì số giáo dân quá đông, khu đất cũng như Nhà thờ củ không đủ sức chứa. Ngài giao lại khu đất và nhà thờ cho Dòng Tên lập trường Trung học Tín Đức (nay là trường Trung học cơ sở Tố Hữu của phường Thuận Lộc). Ngài chọn lô đất tại ruộng Tịch điền để lập giáo xứ và xây dựng ngôi nhà thờ mới khang trang rộng rải được hoàn thành năm 1964, đồng thời đổi tên gọi là Giáo xứ Tây Linh.

Đã có lúc Giáo xứ rất đông đúc, lên đến trên 4 ngàn giáo dân. Trong cuộc chiến năm Mậu Thân 1968, giáo xứ Tây Linh đã là nơi trú ngụ trong hơn một tháng trời cho những gia đình thuộc những vùng chiến sự trong nội thành. Sau năm 1975, giáo dân ly tán khắp nơi, giáo xứ trải qua bao thăng trầm dâu bể, hiện nay chỉ còn lại 1.150 giáo dân, tuy vậy nhờ sự năng động và nhiệt huyết của Cha Quản xứ Đôminicô cũng là Tuyên uý Hướng đạo và Thiếu nhi Thánh thể của Giáo phận, nhiều đoàn thể hoạt động mạnh mẽ nâng cao được đời sống đạo đức, củng cố sự hiệp nhất giữa các tín hữu để thực thi công cuộc truyền giáo.