Dòng Đaminh Tam Hiệp, Lễ Khấn Dòng

Sáng ngày 7-8-2014, Đức Cha Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo Phận Xuân Lộc đã dâng thánh lễ tại nguyện đường Dòng thánh Đaminh Tam Hiệp – Biên Hòa cho 3 chị mừng Kim khánh khấn dòng, 2 chị Ngân khánh và 13 chị mừng Hồng ân vĩnh khấn, cùng với sự hiện diện của Quý Đức Ông, Quý Cha Hạt, Quý Cha Bề Trên, Quý Cha Giáo, Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sơ, Quý Ông Bà Cố, Quý Khách Mời và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Xem Hình

Dòng Đaminh Tam Hiệp được thành lập vào năm 1951 với tên gọi là Hội dòng Chị Em Đa Minh Việt Nam, thánh hiệu Catarina Siena, theo tôn chỉ “chia sẽ cho tha nhân những gì mình đã chiêm niệm”, sống theo linh đạo của Thánh Đa Minh đã thể hiện: chung sống hòa hợp, trung thành thực hiện ba lời khấn khiết tịnh-khó nghèo và vâng phục theo Hiến pháp Chị em Đa Minh Việt Nam. Hiện nay trụ sợ chính của dòng tại phường Tam Hiệp-Thành phố Biên Hòa-Tỉnh Đồng Nai- thuộc Giáo Phận Xuân Lộc. Qua bao thăng trầm của lịch sử với biết bao khó khăn, thử thách, giờ đây Hội Dòng đã có 345 chị em khấn, 38 tập sinh, 19 tiền tập sinh và 125 thỉnh sinh. Các nữ tu phụ vụ tại trụ sở trung ương và 27 cộng đoàn trong 8 giáo phận khác nhau.

Hôm nay, Quý thân nhân và ân nhân của đã có mặt từ rất sớm để tham dự Thánh lễ, Qúy Sơ của Hội Dòng đã đón tiếp một cách rất niềm nở, vui tươi và chu đáo. Sơ ca trưởng đã có giờ tập hát chung cho cộng đoàn với các bài ca: Gieo bước, Từng bước con đi lên, Này con tiến dâng, Hướng về Cha Thánh Đa Minh.

Đúng 8h30, đoàn rước tiến bước trong lời ca nhập lễ: Ngày hạnh phúc Chúa ơi, cuộc giao duyên đất trời, đưa con vào tình sử để hiến thân trọn đời, đã tạo nên một bầu không khí linh thiêng, trang nghiêm và đây hân hoan trong ngày Hồng ân Thánh hiến.

Mở đầu, Đức Cha Đaminh đã có lời mời gọi cộng đoàn dân Chúa hãy cùng hiệp lời cầu nguyện cho Quý Dì, cho Hội dòng Đa Minh luôn được đẹp lòng Chúa trong ngày vui hôm nay và mãi mãi. Trong bài chia sẽ Lời Chúa, Đức Cha Đaminh mời gọi các tân khấn sinh hãy sống đời cầu nguyện thật chuyên sâu, làm sao để luôn được kết hiệp với Chúa Giêsu Tình Yêu, từ đó Chúa biến đổi con người của quý sơ theo hình ảnh của Chúa và quý sơ sẽ đem Chúa đến cho mọi người như ý Chúa muốn. Sau phần Phụng vụ Lời Chúa là nghi thức khấn dòng: phần gọi tên của từng ứng sinh như gợi lại tiếng Chúa gọi Samuel trong đêm khuya: Dạ, con đây, cũng như là lời Xin Vâng của Đức Maria năm xưa, lời đáp trả để từ nay các Sơ thuộc trọn về Chúa Kitô. Kế đến là Kinh cầu Các thánh, các ứng sinh phủ phục như là sự từ bỏ tất cả, chỉ khoác lên mình tấm áo choàng đen, sẵn sàng chết với Chúa Kitô để mang lại sự sống mới cho thế gian như hạt lúa mì thối đi để mang lại sự sống mới. Tiếp theo là lời tuyên khấn của các ứng sinh như là lời hứa để các sơ từ nay thuộc về Hội dòng Đa Minh Tam Hiệp, luôn sống tinh thần đã tuyên hứa và gắn trên mình phù hiệu của Hội dòng. Xúc động nhất trong phần gia nhập Hội dòng là lúc Chị tổng phụ trách chính thức nhận các tân ứng sinh với những cái ôm thân tình của chị em để sẵn sàng cùng nhau chia sẽ những niềm vui, nỗi buồn trên con đường dâng hiến. Kết thúc là phần nghi thức trao nhẫn của Đức Cha Đa Minh cho từng ứng sinh như là sự đính ước mỹ mãn để từ nay các Sơ thuộc trọn vẹn về Đức Kitô.

Kết thúc Thánh lễ là lời chúc mừng của Chị Tổng phụ trách đến Đức Cha Đa Minh, đến Quý Cha nhận Cha Thánh Đa Minh làm Thánh bổn mạng vào ngày 8-8. Chị Tổng cũng nói lên lời tri ân đến Quý ông bà cố đã không quản ngại hy sinh để dâng một người con cho Chúa và cho Hội dòng, tấm lòng của ông bà cố thật cao cả, xin Chúa tiếp tục chúc phúc và trả công bội hậu cho ông bà cố.

Nguyện xin Thiên Chúa Tình Yêu luôn tuôn đổ ơn lành, sức mạnh và tình yêu cho Quý sơ trong ngày Hồng ân Thánh hiến.

Gioan Trần Chính Trọng.

GIỚI THIỆU VỀ HỘI DÒNG ĐA MINH TAM HIỆP

1. Danh hiệu

Theo sắc lệnh thiết lập năm 1951, Hội dòng mang tên là Hội dòng Chị Em Đa Minh Việt Nam, Thánh hiệu Catarina Siena. Ngày nay được gọi là Hội dòng Đa Minh Tam Hiệp.

2. Tôn chỉ

“Chia sẻ cho tha nhân những gì mình đã chiêm niệm” (Contemplare et contemplata aliis tradere).

3. Sống linh đạo Đa Minh

Chị em đón nhận nếp sống tông đồ đã được Thánh Đa Minh thể hiện là: chung sống hòa hợp, trung thành thực thi ba lời khấn, sốt sắng cử hành phụng vụ cộng đoàn, chuyên chăm học hành, tuân giữ kỷ luật đời tu và thi hành sứ vụ.

4. Mục đích

Làm vinh danh Chúa, thánh hóa bản thân và dâng hiến hoàn toàn cho việc loan báoTin Mừng bằng cách thực thi ba lời khấn: Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục theo Hiến pháp Chị em Đa Minh Việt Nam, Nội quy Hội dòng và tinh thần Tu luật Thánh Augustinô.

5. Các hình thức sinh hoạt tông đồ

a. Cầu nguyện, hy sinh và chứng tá đời sống.

b. Loan báo Tin Mừng cho muôn dân.

c. Giáo dục đức tin và văn hóa, đặc biệt cho thiếu nhi và thanh thiếu niên.

d. Tham gia các hoạt động thăng tiến con người, nhất là quan tâm đến người nghèo khổ, bệnh nhân và những người bị áp bức.

6. Bổn mạng

Cùng với việc tôn kính Cha Thánh Đa Minh, Hội dòng nhận Thánh nữ Tiến sĩ Catarina Siena là bổn mạng nhất (Lễ mừng ngày 29/04) và Thánh Giuse là bổn mạng nhì (Lễ mừng ngày 19/03).

7. Những điểm mốc lịch sử

- Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi, Đại Diện Tông Tòa Giáo phận Bùi Chu, chính thức ký sắc lệnh thiết lập Hội dòng vào ngày 30/4/1951, sau khi được sự đồng ý của Tòa Thánh (21/3/1951). Nhưng nguồn gốc của Hội dòng xuất thân từ các Nhà Mụ Đa Minh do các Cha thừa sai Dòng Đa Minh quy tụ và sáng lập trong địa phận Đông Đàng Ngoài, Việt Nam từ năm 1715.

- Năm 1954, trước biến cố lịch sử đất nước bị phân đôi thành hai miền Bắc và Nam, và với làn sóng di cư đông đảo, Mẹ Bề trên tiên khởi Maria Êmilia Nguyễn Thị Sê cùng với các thành phần của Hội dòng lúc bấy giờ đã đi vào miền Nam để duy trì và phát triển. Hội Dòng đã chọn mảnh đất Tam Hiệp (Biên Hòa) để định cư và làm nhà Trung ương kể từ đó.- Ngày 27/07/1961, cha Michael Browne, Bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh, đã ký chấp thuận cho Hội dòng được hiệp thông với Dòng Anh Em Thuyết Giáo trong tinh thần, nhưng biệt lập về việc quản trị.

- Ngày 03/5/1962, Thánh bộ truyền giáo ban hành một Thông tư quyết định cho các Dòng tu đã di cư được hoàn toàn trực thuộc thẩm quyền của các Giám mục địa phương nơi các Dòng đang cư ngụ. Từ đó Hội dòng không còn thuộc thẩm quyền Đức Giám Mục Giáo phận Bùi Chu nữa, mà thuộc thẩm quyền Đức Giám Mục Giáo phận Sài Gòn (từ 1962-1966) và Đức Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc (từ 1966 đến nay).

- Ngày 10/03/1996 Hội dòng Đa Minh Tam Hiệp cùng với 3 Hội dòng Đa Minh, chính thức thành lập Liên hiệp Nữ Đa Minh Việt Nam. Các Hội Dòng đã sử dụng chung một Hiến Pháp, một tu phục và hợp tác với nhau trong các lãnh vực đào tạo, phụng vụ và sứ vụ…

- Tính đến nay đã có tám vị Bề trên Tổng quyền nối tiếp điều hành Hội Dòng tại trụ sở Trung ương Tam Hiệp, đó là: Mẹ Bề trên tiên khởi Êmilia Nguyễn Thị Sê (1954 – 1960, 1960 – 1966), Mẹ Bề trên Agnès Đỗ Thị Sâm (1966 – 1969), Mẹ Bề trên Antônina Nguyễn Thị Phượng (1969 – 1975, 1983 – 1987), Mẹ Bề trên Anna Nguyễn Thị Ninh (1975 – 1983), Bề trên Tổng quyền Rôsa Đinh Thị Ngọc Hương (1987 – 1991, 1991 - 1995), Bề trên Tổng quyền Isabelle Trần Thị Kim Hường (1995 – 1999, 1999 – 2003), Bề trên Tổng quyền Theresa Nguyễn Thị Mừng (2003 – 2007, 2007 – 2011) và Bề trên Tổng quyền đương nhiệm Maria Nguyễn Thị Hùy (2011 – 2015).

- Hiện nay (Năm 2014) Hội Dòng có 345 chị em Khấn, 38 Tập sinh, 19 Tiền Tập sinh và 125 Thỉnh sinh. Các nữ tu phục vụ tại trụ sở Trung ương và 27 cộng đoàn trong 8 giáo phận khác nhau.

Địa chỉ Nhà Mẹ:

134/4 Khu phố 5, P. Tam Hiệp,

TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Đt: 0613 813 995

Email: daminhtamhiep@gmail.com

Website: http://daminhtamhiep.net