Hàng trăm ngàn người Kitô hữu Iraq đã phải rời bỏ nhà cửa của họ hốt hoảng chạy trốn khi quân khủng bố Hồi Giáo ISIS tiếp tục thắng lớn tại các mặt trận phía Bắc Iraq. Trong tuần qua bọn khủng bố Hồi Giáo chiếm được hàng loạt các thị trấn Kitô Giáo ở miền bắc Iraq, bao gồm cả Bakhdida. 30% lãnh thổ của Syria và trên 40% của Iraq đã lọt vào tay quân khủng bố Hồi Giáo ISIS.

Từ Baghdah, Đức Hồng Y Louis Raphaël Sako kêu cứu: “Nhà thờ bị chiếm đóng, thánh giá bị hạ xuống, dân chúng bị cướp tài sản của họ vì chính quyền Iraq và chính quyền Kurdistan không thể bảo vệ người dân. Họ cần phải làm việc chung với nhau, và cần nhận được hỗ trợ quốc tế và các thiết bị quân sự hiện đại.”

Đức Tổng Giám mục Thomas Yousif Mirkis của tổng giáo phận Kirkuk kêu lên:

"Thật là một thảm họa, một tình huống rất bi thảm. Chúng tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc can thiệp ngay lập tức. Hàng trăm ngàn người sợ hãi đang lũ lượt bỏ chạy trong lúc chúng tôi đang nói chuyện. Không thể diễn tả nổi tình trạng bức bách và bi thảm đến mức nào. "

Không chỉ bách hại các Kitô hữu, bọn quân khủng bố Hồi Giáo ISIS cũng đã bắt bớ những người Yazidi, là những người theo một tôn giáo cổ đại đã từng có thời là quốc giáo của Ba Tư trước khi quốc gia này đón nhận Kitô Giáo. Hàng chục ngàn Yazidi trốn trên những sườn núi Sinjar, nơi họ có thể sẽ chết khát nếu trong vòng vài ngày nữa không được ai cứu giúp.

Với chiến xa và cả trực thăng Mỹ chiếm được từ quân Iraq, bọn quân khủng bố Hồi Giáo ISIS đang tiến như thác lũ về Erbil, một thành phố có 1,5 triệu dân và là thủ phủ của khu vực bán tự trị của người Kurd.

Trong khi quân Kurd, nổi tiếng thiện chiến, cũng phải bỏ chạy khỏi các làng mạc và thị trấn trong vùng Qaraqosh, nguy cơ Erbil thất thủ là rất cao và đó sẽ là một đại thảm họa vì các tín hữu Kitô Iraq đang tập trung ở đó sau khi bỏ chạy khỏi các khu vực lân cận.