Trong các ngôi làng của họ trên vùng đồng bằng Nineveh, các Kitô hữu Iraq đang ăn chay 9 ngày trước lễ Giáng sinh. Đây là lễ Giáng Sinh đầu tiên của họ kể từ khi khu vực này được giải phóng khỏi bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Lễ Giáng sinh trên vùng bình nguyên Ninivê không chỉ là lễ kỷ niệm Ngôi Hai xuống thế làm người, mà còn là một thể hiện cho niềm hy vọng phục sinh của Kitô giáo.

Hơn 150,000 Kitô hữu đã bị trục xuất khỏi quê hương của mình qua chiến dịch diệt chủng của bọn khủng bố Hồi Giáo IS. Chỉ còn 250,000 Kitô hữu được ước tính đang ở lại Iraq. Trong tháng 12 này Ủy ban Tái thiết Nineveh cho biết 1/3 số người Kitô hữu di dời đã trở về nhà của họ.

Kitô hữu đang xây dựng lại ngôi nhà, nhưng tốc độ chậm. Thị trấn không có nước uống, và các gia đình đang dựa vào máy phát điện riêng để cung cấp điện cho ngôi nhà của mình. Chi phí trung bình để xây dựng lại một ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn là 60,000 Mỹ Kim. Ước tính tối thiểu để sửa chữa ngôi nhà bị hư hỏng nhẹ là khoảng 5,000 Mỹ Kim. Đó là một chi phí quá cao cho những Kitô hữu sống sót sau chiến dịch diệt chủng của bọn khủng bố Hồi Giáo IS. Khoản tiền tiết kiệm của họ đã bị mất trong chiến tranh hoặc đã phải bỏ ra chi tiêu trong thời gian đi tị nạn.

Cha Salar Kajo, Tổng đại diện của giáo phận Alqosh, nói với tờ National Catholic Register của Hoa Kỳ rằng tại Telleskuf các Kitô hữu đang dần dần “bước vào cuộc sống bình thường. Họ đã tái thánh hiến và mở cửa trở lại nhà thờ Thánh George. Những người trẻ đã làm một hang đá lớn cùng một cây thông Noel thật cao.

“Chúng tôi cảm thấy rằng Giáng sinh này là một Giáng sinh rất đặc biệt đối với chúng tôi sau ba năm bị di dời khỏi làng mạc của chúng tôi”, Cha Kajo nói.

Cha Jarhola, không được may mắn như cha Kajo, nhà thờ của ngài vẫn chưa được tái thiết. Năm nay ngài sẽ cử hành thánh lễ nửa đêm dưới bầu trời đầy sao bên trong một ngôi thánh đường bị cháy rụi chỉ còn sót một vách tường.

Tuy nhiên ngài nói: “cử hành Thánh Lễ trong nhà thờ bị đốt cháy sẽ gửi một thông điệp lớn: cuộc sống đã vươn lên từ cái chết.”