Thiên chức của một ký giả là trình bày sự thật và lôi cuốn dư luận chú ý đến những thực tại đáng quan ngại đang diễn ra. Ký giả Công Giáo James Foley đã làm được điều đó trong một cách thế bi đát nhất là chính qua cái chết của mình.

Thật vậy, sau thời gian im lặng, dửng dưng và tỉnh bơ trước những đau khổ kinh hoàng của các tín hữu Kitô tại Iraq và Syria, giờ đây các quan chức tại Toà Bạch Ốc và Ngũ Giác Đài bừng tỉnh, nhận ra rằng quân Hồi Giáo IS là bọn khủng bố “tàn hại” nhất đặt ra một "mối đe dọa trực tiếp" cho an ninh thế giới.

Tướng Martin Dempsey, tham mưu trưởng liên quân, nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo của Ngũ Giác Đài hôm thứ Năm 21 tháng 8 rằng bọn khủng bố Hồi Giáo IS phải bị đánh bại, và Hoa Kỳ phải tập trung vào việc xây dựng các đồng minh trong khu vực để chống lại bọn khủng bố nguy hiểm này.

Trước sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, tướng Dempsey nói: "Chúng có thể bị khống chế, nhưng không phải là vĩnh viễn. Đây là một tổ chức có một tầm nhìn chiến lược về huỷ diệt mà cuối cùng phải bị đánh bại ".

Bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel nói thêm:

"Khi chúng ta nhìn vào những gì họ đã đối xử với ông Foley, những gì họ đe dọa sẽ làm phương hại đến tất cả người Mỹ và người châu Âu, tôi không biết cách nào khác để mô tả những điều họ đang làm ngoài từ man rợ. Họ là một mối đe dọa mà mỗi người chúng ta dù là ở Iraq hoặc bất cứ nơi nào khác phải quan tâm,."

"Bọn khủng bố Hồi Giáo IS là một tổ chức tinh vi và có nguồn tài trợ mạnh mẽ hơn bất cứ nhóm nào mà chúng ta đã từng thấy. Chúng vượt xa tầm vóc của một nhóm khủng bố. Chúng biết cách kết hợp ý thức hệ, với một sự tinh tế về chiến lược và chiến thuật quân sự, chúng có được những nguồn tài trợ khổng lồ. Điều này vượt quá bất cứ những gì chúng ta đã từng thấy, vì vậy chúng ta phải chuẩn bị cho mọi tình huống".

Ý kiến của Dempsey đã được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao, John Kerry, cho biết bọn khủng bố Hồi Giáo IS "phải bị tiêu diệt" sau vụ sát hại Foley, nhà báo người Mỹ. Tổng thống Obama cũng đã đề cập đến tổ chức này như một thứ "ung thư". Nhận xét của họ khiến nhiều người tin rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho một cuộc chiến rộng lớn hơn nhằm mục đích tiêu diệt bọn khủng bố Hồi Giáo IS, chứ không phải dừng lại ở việc chặn đứng đà tiến của chúng ở Iraq.

Giữa những thảo luận của các quan chức Hoa Kỳ về sách lược đối phó với bọn khủng bố Hồi Giáo, người ta thấy rõ khuynh hướng đang tách dần khỏi chính sách không kích hạn chế được phát động từ ngày 08 tháng 8 vừa qua. Một kế hoạch quân sự quy mô hơn có thể đang được hình thành.

John Allen, tướng Thủy Quân Lục Chiến, người đã từng chỉ huy cuộc chiến tranh Afghanistan từ 2011 đến 2013, nay về hưu, đã kêu gọi tổng thống Barack Obama ra lệnh tiêu diệt quân khủng bố IS. Trong một bài xã luận đăng trên web Defense One, ông kêu gọi tổng thống phải "nhanh chóng tạo áp lực lên toàn bộ hệ thần kinh của tổ chức khủng bố, phá vỡ nó, và tiêu diệt mọi thành phần của nó".

Hôm thứ Tư, sáu cuộc không kích đã nhắm vào các vị trí bọn khủng bố Hồi Giáo IS gần đập thủy điện Mosul, ba ngày sau khi Tổng thống Obama tuyên bố rằng đập thủy điện này đã không còn dưới sự kiểm soát của bọn khủng bố Hồi Giáo IS. Gần hai phần ba trong số 90 cuộc không kích của Hoa Kỳ từ ngày 08 tháng 8 đã diễn ra xung quanh đập thủy điện quan trọng này.

Hôm Chúa Nhật 17 tháng 8, các lực lượng người Kurd đã tái chiếm được nhiều phần của con đập lớn nhất Iraq chưa đầy hai tuần sau khi những địa điểm này bị lọt vào tay quân khủng bố.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes, nói rằng Mỹ không nên giới hạn các phản ứng quân sự của mình bởi những "ranh giới địa lý", trong khi tướng Dempsey đánh giá rằng hành động xuyên biên giới là cần thiết để đánh bại bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Mansoor, một giáo sư lịch sử quân sự tại Đại học bang Ohio, cho biết ông đồng ý với Dempsey rằng để đánh bại bọn khủng bố Hồi Giáo IS cần phải yêu cầu người Hồi Giáo Sunni ở Iraq và Syria tách biệt khỏi bọn chúng, nhưng "bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã chứng minh cho thấy chúng quá mạnh, quá nguy hiểm và quá tàn bạo khiến cho người dân địa phương không dám chống lại chúng nếu không có sự giúp đỡ đáng kể từ bên ngoài.”

"Các quốc gia châu Âu đang yêu cầu Hoa Kỳ lãnh đạo trong việc phát triển một kế hoạch để đánh bại bọn khủng bố Hồi Giáo IS, và chính quyền này thật là thất bại trong nhiệm vụ của mình nếu không bảo vệ được người dân Mỹ, nếu không tạo ra được một liên minh có khả năng khống chế và tiêu diệt bọn khủng bố Hồi Giáo IS "