Lo ngại của các tín hữu Kitô thuộc Giáo Hội Chính Thống Giáo Syria và Giáo Hội Armenia tại thành phố Aleppo đã dâng cao sau khi căn cứ không quân Tabqa, là thành trì cuối cùng còn lại của chính quyền Bashar al-Assad ở miền Đông Syria lọt vào tay bọn khủng bố Hồi Giáo IS vào sáng Chúa Nhật 24 tháng 8.

Truyền hình nhà nước Syria xác nhận rằng lực lượng chính phủ đã "di tản" khỏi căn cứ không quân sau những trận chiến gây nhiều thương vong cho cả hai bên.

Syrian Observatory for Human Rights của Anh cho biết hàng trăm binh sĩ Syria và các thành phần thánh chiến IS đã chết trong những trận giao tranh trong mấy ngày qua để giành quyền kiểm soát căn cứ không quân chiến lược này.

Căn cứ không quân Tabqa nằm khoảng 45km (30 dặm) bên ngoài thành phố Raqqa, là nơi bọn khủng bố đặt tổng hành dinh.

Bọn khủng bố nói đã tịch thu được hàng chục máy bay chiến đấu, trực thăng, xe tăng và trọng pháo. Tuy nhiên, truyền hình nhà nước Syria nói rằng các máy bay và trực thăng đã được di tản và một số máy bay từ Damascus đã tấn công vào căn cứ này sau khi quân Syria rút khỏi nơi đây.

Các nhà phân tích nói rằng sự sụp đổ của căn cứ không quân này là một đòn trí mạng cho khả năng của không quân Syria tại phần phía bắc của đất nước

Bọn khủng bố Hồi Giáo đã tổ chức kỷ niệm chiến thắng bằng cách chặt đầu nhiều người lính trong sư đoàn 93 của Syria ở giữa thị trấn.