Đức Thượng Phụ Louis Raphaël Sako vừa tái đưa ra một lời thỉnh cầu lương tâm thế giới về thảm trạng các Kitô hữu Iraq. Ngài viết trong tuyên bố đưa ra hôm Chúa Nhật 24 tháng 8:

"Điều đã trở nên rõ ràng rằng các Kitô hữu Iraq cùng với các nhóm thiểu số khác đã bị một đòn chí tử đánh vào cốt lõi cuộc sống và sự tồn tại của họ qua việc hơn 100,000 Kitô hữu bị cưỡng bức bằng vũ lực phải bỏ nhà cửa di tản, bị cướp bóc của cải, tiền bạc, giấy tờ, nhà cửa chỉ vì họ là Kitô hữu,"

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Canđê cho biết:

"Tôi đã đến thăm các trại tị nạn của người dân ở các tỉnh Erbil và Dohok, và những gì tôi đã thấy và những gì tôi đã nghe là vượt quá trí tưởng tượng."

"Đến nay vẫn chưa có phải một giải pháp cụ thể trước mắt cho cuộc khủng hoảng chúng ta đang phải đối mặt. Mặt khác, tiền bạc, vũ khí và các chiến binh thánh chiến tiếp tục được đổ vào cho quân khủng bố Hồi Giáo IS. Mặc dù thực tế là chúng tôi đang phải sống trong một chiến dịch có tính toán nhằm loại bỏ chúng tôi khỏi Iraq, lương tâm thế giới chưa hoàn toàn tỉnh táo để đánh giá đúng tính chất nghiêm trọng của tình hình. Bây giờ, giai đoạn thứ hai của thảm hoạ đã bắt đầu, đó là sự di cư của các gia đình đến các miền khác nhau của thế giới, do đó xóa nhòa lịch sử, di sản, và căn tính của những người Kitô hữu Iraq vào hư vô."

Ngài nói thêm:

Cộng đồng quốc tế, chủ yếu là Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu do những trách nhiệm luân lý và lịch sử đối với Iraq không thể thờ ơ. Trong khi thừa nhận tất cả những gì đang được thực hiện để giải quyết cuộc khủng hoảng này, chúng tôi nhận thấy rằng có vẻ như các quyết định và hành động được thực hiện cho đến nay vẫn chưa đem đến những thay đổi thực sự về tình trạng. Số phận của những người bị ảnh hưởng vẫn đang bị đe dọa đến mức như thể những người này không phải là một phần của nhân loại!

Chúng tôi cũng lên tiếng kêu gọi cả cộng đồng Hồi giáo, vì những tuyên bố của họ về các hành vi dã man nhân danh tôn giáo của họ gây ra cho cuộc sống, nhân phẩm và tự do của các Kitô hữu chưa thể hiện được sự mong đợi chính đáng của chúng tôi. Họ thừa biết rằng các Kitô hữu đã đóng góp và chiến đấu cho đất nước này, và sống trong sự hợp tác với anh em Hồi giáo của họ cùng với nền văn minh Hồi giáo.

Trào lưu tôn giáo cực đoan vẫn đang phát triển quyền lực và sức mạnh của nó, tạo ra bi kịch, và làm cho chúng ta tự hỏi khi nào các học giả Hồi giáo và các trí thức Hồi giáo mới chịu nghiêm túc xem xét hiện tượng nguy hiểm này và tiêu diệt nó bằng cách giáo dục một lương tâm tôn giáo đúng đắn và truyền bá một nền văn hóa đích thực trong đó chấp nhận những khác biệt của người anh em mình và chấp nhận họ là những công dân bình đẳng với đầy đủ quyền lợi.

Điều đã xảy ra là thập khủng khiếp và dã man, do đó, chúng ta cần một sự hỗ trợ quốc tế khẩn cấp và có hiệu quả từ tất cả các người thiện chí để có thể giữ các Kitô hữu và người Yazidi, là những thành phần thực sự của xã hội Iraq từ trước đến nay. Sự im lặng và thụ động sẽ khuyến khích quân khủng bố Hồi Giáo IS gây ra nhiều bi kịch hơn nữa! Câu hỏi đặt ra là ai sẽ là nạn nhân tiếp theo.