Sơ Maria Nguyễn thị Loan 84 tuổi, 68 năm đi tu tuyên khấn lần đầu

Sáng ngày 08 tháng 09 tại nguyện đường dòng Mến Thánh Giá Vinh, Xã Đoài, đã diễn ra thánh lễ khấn dòng cho 52 Tập sinh, do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp Chủ tế thánh lễ cùng với Quý cha và đông đảo quý tu sỹ và toàn thể giáo dân hiệp dâng tham dự cầu nguyện.

Xem Hình

Hôm nay ngày 10 tháng 9 tại thánh đường giáo xứ Tân Lộc được Đức Cha già Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, người cha thiêng liêng của chị già Maria Nguyễn thị Loan cùng với Quý cha, Quý Sơ anh em linh tộc và cộng đoàn giáo xứ Tân Lộc cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn.

Trong đợt khấn dòng lần này có 52 chị tuyên khấn, trong đó nổi bật lên 1 chị đáng ghi vào lịch sử tại giáo phận Vinh, một người tân khấn sinh có tuổi đời cao nhất, đó là chị già Maria Nguyễn thị Loan sinh năm 1931.

Có thể chúng ta xin phép điểm lại một chút quãng đời thăng trầm mà chị đã đi qua để cùng tạ ơn Chúa qua một “mối tình” mà chị đã trung trinh, chung thủy với Ngài cho đến mãi ngày hôm nay. Vâng ! Trước con mắt của thế gian một mối tình được thử thách đạt mức kỷ lục qua 68 năm đầy gian nan thăng trầm và với thời gian 68 năm lần đầu tiên chị mới được đón nhận 1 lễ đính hôn. Nhưng với Thiên Chúa thì chị Maria đã là người con từ lúc chịu Bí tích Rửa Tội và mối tình được Chúa đón nhận ở tuổi 16 trăng tròn.

Xin điểm lại dôi nét sơ qua về chằng đường dài vừa tìm hiểu, vừa yêu như huyền thoại, qua dòng thời gian của chị với chàng trai Giêsu mà chị yêu quý.

Chị Maria Nguyễn thị Loan, Sinh năm 1931, tại Thọ Vực, Hà Tĩnh, trước khi chào đời 1 tháng người cha thân yêu qua đời, bất hạnh nối tiếp sau khi chị chào đời được 2 tháng người mẹ thương yêu nhất bỏ lại chị còn đỏ hoẻn để theo cha mình về với Chúa. Gánh nặng này được một người bác chia sẽ đưa chị về chăm bẩm nuôi nấng trong vòng tay yêu thương của gia đình bác. Giêsu, một Thiên Chúa tình yêu luôn dõi theo, và 16 tuổi đã mời gọi chị vào dòng Phanxikenl tại Vinh (1947). 6 năm sau tưởng như cuộc tình này cứ êm ả phẳng lặng như mặt nước hồ mùa thu, với tuổi đời đẹp nhất của người con gái, chị sẽ ôm trọn và say sưa trong tình ái của nhà thử dòng Phanxikenl cùng với chị em để rèn thêm cho cuộc tình nên trọn đẹp. Nào ngờ trước những biến động của xã hội, nhà dòng phải chuyển vào nam. Một thử thách nữa lại đến với chị, mình sẽ đi đâu và về đâu? Thế rồi chị đành phải khăn gói phải về quê hương trong một thời gian 3 năm sống tín thác và cầu nguyện, tự rèn dũa cho bản thân bằng một đời sồng đức tin và đức ái. Hình như người tình Giêsu muốn cho chị lại tiếp tục trở vào một môi trường chung cùng chị em để chị phát huy hơn công phúc trong đời sống tu trì. Và vào một ngày đẹp trời của những năm 1950, một thầy già có tên là Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, (nay là Đức Cha Già) về thăm mục vụ tại quê hương chị, chị xin gặp và ngỏ ý xin thầy tư vấn và giới thiệu “ để con tiếp tục đi tu” một nơi nào đó, và như một tiên tri được Chúa sai đến với chị, thầy đã ngõ ý cho chị nên xin vào nhà dòng Mến Thánh Giá Nghĩa Yên, thuộc tỉnh Hà Tĩnh. 14 năm sống trong tu hội, giữa một thời loạn lạc của chiến tranh, của chế độ muốn xóa sổ về O tôn giáo. Chị cùng với chị em cầm cự trong khả năng bổn phận của mình. (“Trước đây, do thời cuộc và lòng người không thuận, Giáo Hội Việt Nam nói chung và giáo phận Vinh nói riêng, đã phải trải qua bao bước thăng trầm trên hành trình sống Đạo của mình. Và có lẽ, những “thân phận” gánh chịu nhiều gian lao khốn khổ hơn cả là các tu sỹ, linh mục nói chung và chị em Mến Thánh Giá nói riêng. Một số cộng đoàn Mến Thánh Giá bị giải thể, nhiều chị em đã phải âm thầm sống đời tu và phục vụ “chui” tại các giáo xứ. Chị Maria Nguyễn Thị Loan (nay đã 84 tuổi), người đã kiên trì bám trụ tại cộng đoàn Nghĩa Yên, mặc cho sự xua đuổi gắt gao của chính quyền thời đó, là một điển hình.”)

Nhưng rồi thử thách lại ập xuống, năm 1964 một lần nữa sở dòng bị đóng cửa, các chị em tản mác khắp nơi thì chính chị là người trụ lại để giữ lại cơ sở cho đến ngày nay. Ôi ! Một tình yêu có một không hai cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Ôn lại một vài nét trên quảng đường dài mà chị đã đi qua, để cùng tạ ơn Chúa qua bàn tay quan phòng của Ngài. Cám ơn Chị đã để lại những dấu ấn son cho thế hệ đi sau noi theo, để cùng ca tụng tôn vinh Thiên Chúa Tình Yêu.

An Bình