Đức Tổng Giám Mục Vincent Concessao của tổng giáo phận Delhi đã nhấn mạnh đến vai trò của tự do lương tâm trong khi trả lời yêu cầu của giới lãnh đạo người Sikh muốn Giáo Hội Công Giáo chấm dứt việc truyền giáo cho người Sikh.

Cũng nên nhắc lại, tuần vừa qua có 22 người thuộc sắc tộc Sikhs trong vùng Chattisgarh ở Ấn Độ đã cải giáo theo Công Giáo làm cho ông Tarlochan Singh, đại diện cho dân thiểu số Sikhs tại Ủy Ban Quốc Gia đã tức giận gởi thư phản đối đến các nhà lãnh đạo Công Giáo.

“Chúng tôi không muốn có hai nhóm trong dân tộc thiểu số của chúng tôi, Sikhs và Kitô hữu, vậy chúng tôi yêu cầu các nhà lãnh đạo Kitô giáo hãy ngừng tất cả mọi việc truyền đạo Kitô trong dân tộc chúng tôi.”

Ông nói một số đông người trong dân tộc ông đã tỏ ra rất giận dữ nên ông phải viết thư phản đối như trên. Ông đã gởi thư cho Ðức Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Delhi, Vincent Concessao và cho Ông Chủ tịch Ủy Ban quốc gia Thiên Chúa giáo gồm 29 hội đoàn Kitô giáo ở Ấn độ.

Mặc dù các người Sikhs cải giáo đã ký môt bản tự khai theo như luật lệ của nhà nước, là họ muốn cải giáo vì lòng tin chứ không bị ai ép buộc, ông Tarlochan Singh vẫn tố cáo các nhà truyền giáo đã đưa các toán y tế đến săn sóc giúp đỡ người Sikhs nghèo và đau ốm trong các làng mạc và nhân đó dụ dỗ họ theo Kitô giáo.

Đức Tổng Giám Mục Vincent Concessao, phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ấn nhấn mạnh: "Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào sự hài hòa liên tôn và hòa bình. Nhưng sự hài hòa này không thể đạt được với cái giá là đánh mất đi tự do lương tâm mà mọi người công dân phải tôn trọng".

Đức Tổng Giám Mục đã đưa ra tuyên bố trên trong một lá thư gởi cho Tarlochan Singh, lãnh đạo người Sikh, người đã đứng ra nộp đơn phản đối sau khi 22 người Sikh cải đạo sang Công Giáo trong tuần qua tại bang Chattisgarh. Bức thư của Đức Tổng Giám Mục đã được đăng tải rộng rãi hôm Chúa Nhật 25/8.

Đức Tổng Giám Mục cũng phủ nhận cáo buộc của giới lãnh đạo Sikh cho rằng những người cải đạo đã bị "chiêu dụ". Đức Cha nói: "Giáo Hội không nhận vào người nào vào trong Giáo Hội trừ khi họ hiểu giáo lý Công Giáo và tự do gắn bó với đức tin Công Giáo không dưới bất cứ áp lực nào". Đức Tổng Giám Mục nói thêm: "Không ai có thể cải đạo một người khác. Ta chỉ có thể đưa ra một con đường dẫn đến sự sống cho người khác. Quyết định tối hậu hoàn toàn phụ thuộc vào người đó."