Ngày càng có nhiều người trẻ Niger gia nhập phong trào Boko Haram. Lời cảnh báo này đã được đưa ra bởi Đức Cha Michel Cartatéguy, Tổng Giám Mục Niamey, thủ đô của Niger, trong thông điệp đầu năm của ngài. Trong tài liệu gửi đến thông tấn xã Công Giáo Fides, Đức Tổng Cartatéguy đã tường trình về các tuyên bố được đưa ra bởi các nghị sĩ của vùng Diffa, thuộc miền viễn đông Niger, giáp biên giới với Nigeria: "Các nghị sĩ cho biết họ lo ngại về số lượng ngày càng gia tăng những người trẻ Niger, trai cũng như gái, gia nhập vào hàng ngũ của phiến quân Boko Haram".

Đức Cha Cartatéguy nhấn mạnh: "Theo Nghị sĩ Nassirou, giới trẻ của chúng ta ở Diffa được tuyển dụng mỗi ngày, và những người trẻ này hiểu biết về Diffa tốt hơn các thành viên của Boko Haram và có thể chỉ cho chúng các địa điểm để chúng thực hiện các cuộc tấn công".

Một thực tế không thể không thể không đề cập đến là việc Boko Haram đã chiếm được căn cứ của các lực lượng gìn giữ hòa bình đa quốc gia Baga, trên bờ Hồ Chad, Nigeria. Căn cứ này trên lý thuyết là căn cứ quân đội của Nigeria, Chad, Niger và Cameroon, giờ đây được phiến quân Hồi giáo Boko Haram sử dụng không chỉ để tấn công vào vùng đông bắc Nigeria, mà còn tấn công vào các nước láng giềng, gây ra cuộc xung đột mở rộng trên quy mô khu vực.

Theo Đức Cha Cartatéguy, quan điểm phổ biến ở Niger là hầu hết người trẻ Niger gia nhập hàng ngũ Boko Haram vì lý do kinh tế chứ không vì lý do tôn giáo. Đức Tổng Giám Mục cũng ước tính rằng trong khu vực Diffa hiện nay có 150,000 người tị nạn từ Nigeria và những người tản cư nội địa, do tình trạng bạo lực của Boko Haram gây ra. Tình hình đang trầm trọng hơn do bệnh dịch tả gần đây lây lan trong người tị nạn. Đức Cha nói: "Mặc dù là nước nghèo trong khu vực, nhưng người dân địa phương tiếp tục đón tiếp những người tị nạn với tình huynh đệ và lòng hiếu khách", ngài lấy làm tiếc rằng "báo chí quốc tế nói rất ít về tình hình ở Diffa".