Sáng 9-2-2015 tức 21 tháng Chạp, 14 người chúng tôi trong Tông đoàn Gioan Phaolô 2 và Câu lạc bộ FX Nguyễn Văn Thuận do cha Giuse Đỗ Đình Tư, Chủ tịch của Tông đoàn làm trưởng đoàn, rời Hà Nội đi về Châu Sơn, Ninh Bình để chúc Tết Đức TGM Giuse nhân Tết cổ truyền của dân tộc. Đến nơi, chúng tôi đã thấy nhiều xe đậu trước sân đan viện. Đức TGM Giuse đang tiếp khách.

Vì biết thời gian của Ngài hạn hẹp bởi có nhiều đoàn chờ đợi nên đoàn nào cũng chỉ ngồi mươi phút là chào Đức Tổng để ra về trong lưu luyến vì thâm tâm ở mãi từ xa đến, họ muốn nán lại lâu hơn để được thăm hỏi Ngài, trò chuyện với Ngài và nghe Ngài trao đổi chuyện đạo, chuyện đời. Thấy chúng tôi ngấp nghé trước cửa, Ngài ra tận cửa bắt tay chào gọi từng tên mọi người rất thân mật, rồi hỏi thăm sức khỏe của cả những người thân của chúng tôi, chứng tỏ trí nhớ của Ngài rất tốt. Ngài mời chúng tôi vào phòng khách. Anh Giuse Lại Thế Khang, Phó Chủ tịch Tông đoàn, thay mặt Tông đoàn trình bày vắn tắt những công việc của Tông đoàn đã làm được trong thời gian vừa qua và hướng hoạt động trong thời gian tới. Tiếp đó, cha Giuse bổ sung các kết quả chính của Tông đoàn về nhiệm vụ truyền giáo. Anh Quân ở Câu lạc bộ FX Nguyễn Văn Thuận cũng thưa với Đức Tổng Giuse về tình hình hoạt động của Câu lạc bộ.

Nói chuyện với chúng tôi, Đức Tổng cảm ơn đoàn đã đến thăm Ngài theo truyền thống dân tộc. Ngài cho rằng, từ hội Doanh Trí Công Giáo chuyển sang Tông đoàn Gioan Phaolô 2 là một bước thăng tiến rõ ràng về tổ chức cũng như đường hướng hoạt động. Cố Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô 2 để lại cả kho tàng học thuyết về xã hội, về gia đình mà nếu đào sâu sẽ giúp thăng tiến cho từng thành viên của Tông đoàn cũng như giúp ích cho xã hội và Giáo Hội. Đức Thánh Giáo hoàng có một câu tuyên ngôn cho mình và cho cả Giáo Hội là “ Đừng sợ”. Nỗi sợ làm con người không dám hành động, không dám dấn thân. Nếu không sợ hãi, con người có thể làm được nhiều điều kỳ diệu cho bản thân và đồng loại. Câu lạc bộ FX Nguyễn Văn Thuận cũng thế, nếu theo tấm gương của Đức Cố Hồng Y, theo những chỉ dẫn trong cuốn “Đường Hy vọng”, theo những trình bày của cuốn “Học thuyết xã hội Công Giáo” mà Ngài đã có công sưu tập và biên soạn sẽ rất có ích cho nhiều người. Dù câu chuyện còn đang dang dở, song Ngài bảo chúng tôi hãy đi xem vườn hoa và hang đá Fatima, rồi đến bữa ăn trưa sẽ tiếp tục trao đổi vì còn có đoàn khách đã đợi từ lâu.

Các đoàn giáo dân ở các xứ Tân Độ, Thượng Thụy rồi các linh mục ở Bắc Ninh, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng ở Phát Diệm cũng chờ đợi ở trước cửa rồi. Chúng tôi ra vườn hoa, bữa nay cũng đang hoàn thiện nhưng cũng khá đẹp với hệ thống vòi tưới nước tự động. Hồ nước đã làm xong. Hang đá Fatima nước chảy khá mạnh như thác từ trên đỉnh tuôn xuống trắng xóa. Một quảng trường phía trước đang được san lấp với rất nhiều tảng đá hình thù kỳ dị được khai thác tại chỗ đang được xếp ở xung quanh. Công trình đang cố gắng hoàn thành vào dịp kỷ niệm 100 năm biến cố Fatima vào năm 2017.

Chúng tôi cũng được một linh mục trong đan viện dẫn vào thăm cha Bề trên Savio tại phòng riêng. Ngài không được khỏe ít ngày nay. Cha Giuse thay mặt đoàn hỏi thăm và chúc Ngài mau chóng bình phục. Ngài cảm động lắm và nói rằng, ở đan viện trước đây có một pho tượng của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô 2 to lớn như người thật, rất đẹp, giá mà còn đến hôm nay tặng cho Tông đoàn thì rất có ý nghĩa nhưng khi Đức Cố Giáo hoàng được phong thánh, không hiểu ai mang đi mất.

Lương y Phạm Cao Sơn mang theo 2 bao tải thuốc vào biếu đan viện. Đức Tổng Giuse khen thuốc của lương y hay nhất là thuốc chữa bệnh gút được bệnh nhân tín nhiệm lắm. Ngài gọi một thày trong đan viện ra nghe lương y hướng dẫn cách dùng thuốc và cấp thuốc cho bệnh nhân.

Đến giờ ăn trưa, Đức Tổng Giuse cầm chuông đi lắc mấy hồi vì số anh em còn tản mát quanh đan viện. Ngài mời chúng tôi ngồi đồng bàn với Ngài. Ngài nâng chén rượu bách nhật mời chúc từng người. Tôi hỏi thăm sức khỏe của Ngài. Ngài bảo bây giờ chỉ còn chút khó ngủ thôi, hiện đang dùng cây thuốc từ hải ngoại gửi về và cũng có chuyển biến tốt. Ngài một lần nữa chia buồn cùng lương y Phạm Cao Sơn vì lúc cụ thân sinh ra ông mất, Ngài không thể về Thái Bình chia buồn được nhưng cho rằng Cụ ra đi như thế là nhẹ nhàng và nhất là được ơn Chúa khi 2 Cụ đã trở thành Kitô hữu tròn 8 tháng. Bản thân Ngài đã về nhà lương y Sơn 2 lần. Đây là chuyện hiếm. Tôi nói rằng, chúng tôi cũng đã từng quen biết Ngài từ lâu mà chưa có được vinh dự ấy. Ngài lấy cơm cho từng người chúng tôi thân mật như người cha lấy cơm cho con cái trong bữa ăn như có ý bù lại. Tôi hỏi Ngài, Ngài có cuốn sách “Tân Phúc âm hóa với Đức Phanxicô” mới thấy giới thiệu trên VietCatholic, chúng con muốn xin một cuốn. Ngài bảo, sẽ cho mỗi người 1 cuốn và gọi từng người để hỏi tên thánh để Ngài ký tặng. Tôi cũng xin Ngài những bài chia sẻ Lời Chúa hàng tuần để đăng báo. Ngài vui vẻ chấp thuận. Tôi cũng hỏi Ngài, có mấy cán bộ ở Hà Nội quen Ngài muốn đến thăm Ngài sau Tết. Ngài cảm ơn và bảo, mùa Chay năm nay kín lịch rồi. Khi nào có thì giờ, Ngài báo sau.

Chúng tôi trở về Hà Nội và rất vui vì một chuyến đi đầy ý nghĩa. Trước đó, trong ngày 8-2-2015, chúng tôi đã có buổi sinh hoạt đầu tháng rất sốt sắng. Cha Giuse đã gửi lá thư đầy tâm huyết đến các thành viên của Tông đoàn với những mục tiêu rất cụ thể trong năm mới 2015. Bữa cơm tất niên của chúng tôi diễn ra thật vui vẻ xen lẫn các tiết mục văn nghệ góp vui của ca đoàn Maria Goretti.