Đây là lần đầu tiên kể từ chiến tranh Iraq, Washington mới kêu gọi NATO giúp đỡ. Hiện tại, liên minh quân sự này chỉ cung cấp hỗ trợ gián tiếp và ở mức độ thấp tại Iraq.

Ông Colin Powell nói NATO nên xem xét có một vai trò chủ động hơn nhằm đảo bảo hòa bình trong khu vực, có thể sẽ thay Ba Lan trong việc lãnh đạo một phần quân quốc tế tại đây.

Ngoại trưởng Mỹ nói đề nghị của ông đã được nhiều ủng hộ:

"Không có thành viên nào chống đối hoặc nói lý do không nên thực hiện chuyện này. Câu hỏi thật sự là nên chăng trong tương lai gần, khối NATO nên tập trung vào Afghanistan và cân nhắc việc chúng tôi sẽ làm tại Iraq trong những tháng sắp tới."

Nhưng ông Powell cảnh báo Hoa Kỳ sẽ không nhượng bộ trước việc Liên hiệp châu Âu dự định thành lập một cơ chế quân sự độc lập.

NATO trấn an

Người đứng đầu NATO, George Robertson, đã cố gắng trấn an người Mỹ, nhấn mạnh rằng các thành viên NATO sẽ không làm điều gì gây phương hại cho liên minh hay lặp lại các chức năng của nó:

"Ngân sách chúng tôi rất hạn chế, vì vậy không có vấn đề chồng chèo trong quan hệ các nước. Sẽ không có một quân đội riêng của châu Âu hay một quân đội tách rời khỏi NATO. Chúng ta đang nói về cùng một đạo quân."

Kế hoạch phòng thủ EU sẽ được liệt kê trong hiến pháp đầu tiên của châu Âu mà bản thảo cuối cùng dự kiến công bố trong mười ngày nữa.

Phía Mỹ đã nói một nhánh quân sự của EU chỉ nơi hoạt động trong những trường hợp NATO, vì lý do nào đó, không thể đảm đương trách nhiệm.(BBC)