Tháng 9 vừa qua, viện đại học Mỹ nổi tiếng thế giới là trường MIT đã đưa lên Internet những tài liệu học tập của khoảng 500 môn học thuộc 33 ngành học khác nhau. Và tất cả mọi người trên thế giới giờ đây đã có thể xử dụng những tài liệu đó để học hỏi và tham khảo mà không phải trả một đồng nào.

Cũng giống như trường hợp của sinh viên ở các trường đại học nổi tiếng khác ở Mỹ, các sinh viên ở trường MIT (Massachusetts Institute of Technology), phải trải qua một quá trình tuyển lựa rất khó khăn và phải tốn chừng 41 ngàn đô la cho mỗi năm học. Đó là một trong những lý do khiến nhiều người trên thế giới đã lên tiếng tán thưởng nhiệt liệt khi MIT quyết định thực hiện dự án có tên là OpenCourseWare để đưa lên Internet toàn bộ những tài liệu học tập của họ ngõ hầu mọi người có thể xử dụng để học hỏi và tham khảo miễn phí mà khỏi phải trải qua bất cứ thủ tục nào.

Sau khoảng 3 năm thai nghén và chuẩn bị, giai đoạn thử nghiệm của dự án OpenCourseWare của MIT đã được thực hiện hồi năm ngoái với tài liệu học tập của 50 môn học được đưa lên mạng. Và đến tháng 9 vừa qua, tất cả những ai có nối mạng đều có thể tìm đọc chương trình học, lịch học, bài tập, bài giảng và những tài liệu khác của 500 lớp học của MIT trong 33 ngành học khác nhau, từ các ngành như khoa học không gian, nhân chủng học, kiến trúc, kinh tế, quản trị kinh doanh, cho đến các ngành khoa học chính trị, thiết kế đô thị, và nghiên cứu những vấn đề của phụ nữ. Theo kế hoạch, những tài liệu của khoảng 1,500 lớp học còn lại của MIT sẽ được tuần tự đưa lên mạng trong vòng 3 năm tới đây.

Tuy không được cấp tín chỉ hoặc học vị, và không được tiếp xúc với các giáo sư, nhưng những người muốn học hỏi và tham khảo về những môn học đang được giảng dạy ở MIT đều có thể tìm thấy ở OpenCourseWare những tài liệu quí giá và hữu ích. Mỗi môn học đều có phần toát yếu của nội dung giảng dạy, lịch học, phần ghi chú của các bài giảng, danh sách các tài liệu tham khảo, và bài tập.

Một số môn học còn có phần video để học viên có thể xem và nghe giáo sư giảng bài. Một môn học của ngành thiết kế đô thị cũng trình bày tất cả những dự án do các sinh viên thực hiện. Và một lớp học của ngành nhu liệu điện toán của MIT, là lớp 6.170, hiện đang được nhiều người tán thưởng nồng nhiệt vì có hiệu quả cao.

Theo một bài tường thuật của tạp chí điện tử Wired, tài liệu trên mạng của lớp học vừa kể đã giúp cho một vị giáo sư ở Canada cải thiện giáo án, giúp cho các kỹ sư điện toán ở Mỹ nâng cao trình độ, và giúp cho một sinh viên ở Việt Nam viết ra một chương trình điện toán để tìm đường xe buýt ở thành phố Hồ chí Minh.

Một vị giáo sư Toán ở Pháp, bà Brigitte Bouissou cho biết nhờ xem những bài giảng về toán đại số của giáo sư Gilbert Strang trên OpenCourseWare mà bà đã học hỏi thêm được rất nhiều điều hữu ích để soạn bài giảng cho học sinh của bà. Ông Pekka Tolonen, một người tự học ở Tây Ban Nha nói rằng: OpenCourseWare đang mở ra một con đường mà ông hy vọng là sẽ có nhiều trường đại học khác noi theo để mang lại kiến thức và thông tin miễn phí cho tất cả mọi người trên thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho tạp chí điện tử BacktoSchool.com ở Mỹ, ông Jon Paul Potts, giám đốc thông tin của dự án OpenCourseWare cho biết: với tôn chỉ là quảng bá kiến thức và nâng cao phẩm chất giáo dục ở mọi nơi trên thế giới, các giới chức phụ trách dự án OpenCourseWare của MIT đang cố gắng để giải quyết một trong những thách thức quan trọng của dự án là vấn đề trở ngại về ngôn ngữ. Và cũng trong đường hướng đó, OpenCourseWare đã ký kết một hợp đồng với Universia.net, một tổ hợp của các đại học ở Mỹ châu La Tinh, Tây ban nha và Bồ Đào Nha, để phiên dịch một số tài liệu của OpenCourseWare ra tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Ông Potts cũng nhắc lại một trong những nguyên tắc của việc xử dụng những tài liệu của OpenCourseWare là những người xử dụng tài liệu sẽ không gặp hạn chế nào trong việc sửa đổi các tài liệu đó cho phù hợp với mục đích của mình, miễn là không nhắm đến mục tiêu thương mại. Những tài liệu của OpenCourseWare có thể được biên tập, phiên dịch hoặc gộp chung với những tài liệu khác với điều kiện là không dùng cho mục đích thương mại và cần ghi rõ xuất xứ.

Theo bản tin tháng 10 vừa qua của OpenCourseWare, từ khi dự án thử nghiệm với 50 môn học được thực hiện hồi tháng 9 năm ngoái cho đến nay, các tài liệu của OpenCourseWare đã được dịch ra ít nhất 10 thứ tiếng, kể cả tiếng Đức, tiếng Mông Cổ, tiếng Việt Nam, và tiếng Nga.

Để biết thêm chi tiết về dự án độc đáo này của MIT, quí thính giả và các bạn sinh viên học sinh có thể ghé vào trang nhà của OpenCourseWare ở địa chỉ www.ocw.mit.edu (VOA)