Raymond Arroyo của EWTN vừa cho phổ biến phần hai cuộc phỏng vấn Đức HY Kaspers của ông. Như bạn đọc còn nhớ, trong phần một cuộc phỏng vấn này, Đức HY Kaspers, sau nhiều tháng gây mù mờ, đã chính thức thú nhận: Đức Phanxicô chưa bao giờ chấp nhận đề nghị cho người ly dị và tái hôn được rước lễ theo đề xuất của ngài cả.
Đề xuất trên được ngài đưa ra trước mật nghị Hồng Y đoàn ngày 20 tháng Hai, năm 2014, và lập tức tạo nên một luồng phản đối kịch liệt, cho tới nay, vẫn chưa nguôi ngoai. Nhiều vị Hồng Y hồi đó đã lớn tiếng phản đối đề xuất này. Và trước khi khai mạc phiên họp bất thường của Thượng Hội Đồng về Gia Đình hồi năm ngoái, một số vị Hồng Y và thần học gia đã công bố một số tác phẩm liên quan tới nó. Các vị này quả quyết, có lúc rất mạnh, rằng đề xuất của Đức HY Kasper không thể nào đi đôi với tín lý đích thực của Giáo Hội Công Giáo được và nhất định phá hoại tính bất khả tiêu của bí tích hôn nhân.
Đức HY Kasper hết sức bênh vực đề xuất của ngài. Ngài nói với Đài Phát Thanh Vatican rằng mục đích chính trong đề xuất của ngài là “đào sâu cái hiểu thần học về các thách đố đang đặt ra cho gia đình” và “trợ giúp, nâng đỡ và khuyến khích (các gia đình)”. Ngài cũng nói rằng đề xuất của ngài nhằm tìm ra “con đường (trung dung) giữa ‘chủ nghĩa khắt khe’, vốn không thể là con đường của các Kitô hữu bình thường, và ‘chủ nghĩa thả lỏng’ thuần túy”.
Bất chấp sự kiện đề xuất của ngài bị chỉ trích rộng rãi, Đức HY Kasper vẫn tin là nó sẽ thành công. Bởi thế, trong phần đầu cuộc phỏng vấn của Arroyo, tuy nhìn nhận việc Đức Giáo Hoàng chưa bao giờ chấp nhận đề xuất của ngài, Đức HY Kasper vẫn cho rằng rất nhiều nghị phụ của Thượng Hội Đồng ủng hộ nó.
Trong phần hai cuộc phỏng vấn, Arroyo cho biết khi ông đề cập tới các bất đồng của các vị Hồng Y đối với đề xuất của ngài, Đức HY Kasper cho rằng các vị Hồng Y đó không chịu thảo luận với ngài trước khi lên tiếng bác bỏ. Bởi thế, chính các ngài là những người gây nên cảnh hỗn độn và tranh cãi sau đó.
Dịp này, Đức HY Kasper cũng thừa nhận rằng bất chấp các cố gắng của các vị giáo phẩm Đức nhằm nêu vấn đề chấp nhận đồng tính luyến ái trong thượng hội đồng sắp tới, nhưng nó sẽ “không là điểm chính của cuộc thảo luận”.
Sau đây là bản ghi chép phần hai của cuộc phỏng vấn:
ARROYO: Đức HY Pell, đồng nghiệp của Đức Hồng Y tại Rôma, gần đây có nói rằng ngài thấy trước sẽ có “một sự ủng hộ ào ạt” tại thượng hội đồng sắp tới đối với giáo huấn và thực hành truyền thống. Đức Hồng Y có thấy thế không?
Đức HY KASPER: Tôi thấy một điều khác hơn vì tôi biết nhiều vị giám mục và nhiều hội đồng giám mục có lập trường khác. Thành thử không phải, à… có lẽ phải, nhưng ta phải tìm ra giải pháp trong đó mọi người hay đại đa số (đồng ý), Đức Giáo Hoàng muốn một thứ nhất trí nào đó của giám mục đoàn nhưng nay nó không thể. Tôi nghĩ nói rằng đã có một đa số áp đảo là điều quá khinh xuất, không, không có.
ARROYO: Hình như tâm trí Đức Giáo Hoàng có thay đổi đôi chút. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ngài nói rằng nó không giải quyết được gì, nó đây chỉ đề xuất của Đức Hồng Y, ngược lại chỉ do “các kỳ vọng quá thổi phồng”.
Đức HY KASPER: Hiển nhiên vẫn có hàng tá những kỳ vọng quá thổi phồng. Nhưng tôi cũng xin nói rằng hiện có nhiều người đang chờ mong thấy toàn bộ nền luân lý tính dục được thay đổi. Tôi không nghĩ tới một điều như thế, và Đức Giáo Hoàng cũng không bao giờ nghĩ tới nó: và ngài… không giải quyết được gì nếu chỉ cho rước lễ.
Suốt tháng vừa rồi, tôi giữ im lặng vì tôi thưa với Đức Giáo Hoàng rằng “Thưa Đức Thánh Cha, con sẽ không bước vào cuộc tranh cãi, một cuộc tranh cãi công khai, vào cuộc tranh luận với các vị Hồng Y khác”. Vì nó chẳng phục vụ lợi ích nào của Giáo Hội cả, và tôi rất buồn, rất buồn là các vị Hồng Y này không nói trước với tôi. Các vị không bao giờ nói với tôi cả. Điều này không phù hợp với Sách Thánh, Tin Mừng Mátthêu chương 18. Bạn phải nói trước đã; và phải đến với bạn; và rồi nói với Giáo Hội, chứ không được nói với truyền thông đại chúng.
ARROYO: Đức Hồng Y có bị thương tổn khi các ngài không đến với Đức Hồng Y trước nhất hay không?
Đức HY KASPER: Các ngài không đến! Các ngài quả không đến. Tôi có viết thư cho một số vị để mời các ngài, để gặp các ngài nói chuyện. Không ai trả lời. Thì đó đâu phải là phong thái tốt đẹp. Nhất định không phải là phong thái tốt đẹp. Các ngài chỉ tranh cãi là nhiều. Điều này chỉ tạo thêm mù mờ, những câu tuyên bố có tính tranh cãi… mà không nói (với nhau) trước. Tôi nghĩ rằng đấy không phải là phong thái tốt đẹp theo tinh thần hợp đoàn. Tôi buồn về tình huống này, nhưng tôi nghĩ đây không phải do lỗi của tôi. Không phải lỗi tôi, không phải trách nhiệm của tôi. Đây là chỗ người khác đã tạo ra điều ấy… đã khuấy động các cuộc tranh luận công khai. Tôi thì không. Tôi không gây ra. Tại sao các ngài không tới để thảo luận vấn đề? Chúng tôi có thể thảo luận mà. Nhưng, không, không…
ARROYO: Chúng ta có thể nói trong chốc lát hay không về Câu Hỏi số 9 trong bản câu hỏi đã được gửi đi sau thượng hội đồng vừa rồi như một cách để các giáo phận khắp thế giới thảo luận về các vấn đề lớn lao này. Câu Hỏi số 9 viết thế này “Làm cách nào Giáo Hội có thể dành sự chú ý mục vụ đối với các gia đình có người mắc các khuynh hướng đồng tính luyến ái?”Câu hỏi này do đâu mà có? Hình như nó đâu có phải là vấn đề chính đã được thảo luận, và một số vị giám mục nói rằng nó đã được đâu đó chêm vào vào phút chót.
Đức HY KASPER: Tôi không biết ai đã chêm nó vào. Tôi chưa bao giờ nói về vấn đề này, và như đã nhắc, và như tôi nhớ ở thượng hội đồng, đây không phải là điểm chính tại thượng hội đồng. Nó chỉ xuất hiện trong bản tường trình giữa khóa, nhưng bản tường trình giữa khóa này không phải là một văn kiện của thượng hội đồng. Vấn đề không phải là chúng ta nói gì về các vụ kết hợp đồng tính. Vấn đề là làm cách nào giúp các gia đình khi họ có đứa con trai hay đứa con gái với loại lôi cuốn này… làm cách nào giúp đỡ họ. Và tôi nghĩ thượng hội đồng này là thượng hội đồng về gia đình; là thượng hội đồng về hôn nhân và cái hiểu Công Giáo của chúng ta. Việc kết hợp đồng tính như thế không phải là hôn nhân và không phải là gia đình; và, do đó, theo tôi, nó không phải là điểm chính cho cuộc thảo luận.
Đề xuất trên được ngài đưa ra trước mật nghị Hồng Y đoàn ngày 20 tháng Hai, năm 2014, và lập tức tạo nên một luồng phản đối kịch liệt, cho tới nay, vẫn chưa nguôi ngoai. Nhiều vị Hồng Y hồi đó đã lớn tiếng phản đối đề xuất này. Và trước khi khai mạc phiên họp bất thường của Thượng Hội Đồng về Gia Đình hồi năm ngoái, một số vị Hồng Y và thần học gia đã công bố một số tác phẩm liên quan tới nó. Các vị này quả quyết, có lúc rất mạnh, rằng đề xuất của Đức HY Kasper không thể nào đi đôi với tín lý đích thực của Giáo Hội Công Giáo được và nhất định phá hoại tính bất khả tiêu của bí tích hôn nhân.
Đức HY Kasper hết sức bênh vực đề xuất của ngài. Ngài nói với Đài Phát Thanh Vatican rằng mục đích chính trong đề xuất của ngài là “đào sâu cái hiểu thần học về các thách đố đang đặt ra cho gia đình” và “trợ giúp, nâng đỡ và khuyến khích (các gia đình)”. Ngài cũng nói rằng đề xuất của ngài nhằm tìm ra “con đường (trung dung) giữa ‘chủ nghĩa khắt khe’, vốn không thể là con đường của các Kitô hữu bình thường, và ‘chủ nghĩa thả lỏng’ thuần túy”.
Bất chấp sự kiện đề xuất của ngài bị chỉ trích rộng rãi, Đức HY Kasper vẫn tin là nó sẽ thành công. Bởi thế, trong phần đầu cuộc phỏng vấn của Arroyo, tuy nhìn nhận việc Đức Giáo Hoàng chưa bao giờ chấp nhận đề xuất của ngài, Đức HY Kasper vẫn cho rằng rất nhiều nghị phụ của Thượng Hội Đồng ủng hộ nó.
Trong phần hai cuộc phỏng vấn, Arroyo cho biết khi ông đề cập tới các bất đồng của các vị Hồng Y đối với đề xuất của ngài, Đức HY Kasper cho rằng các vị Hồng Y đó không chịu thảo luận với ngài trước khi lên tiếng bác bỏ. Bởi thế, chính các ngài là những người gây nên cảnh hỗn độn và tranh cãi sau đó.
Dịp này, Đức HY Kasper cũng thừa nhận rằng bất chấp các cố gắng của các vị giáo phẩm Đức nhằm nêu vấn đề chấp nhận đồng tính luyến ái trong thượng hội đồng sắp tới, nhưng nó sẽ “không là điểm chính của cuộc thảo luận”.
Sau đây là bản ghi chép phần hai của cuộc phỏng vấn:
ARROYO: Đức HY Pell, đồng nghiệp của Đức Hồng Y tại Rôma, gần đây có nói rằng ngài thấy trước sẽ có “một sự ủng hộ ào ạt” tại thượng hội đồng sắp tới đối với giáo huấn và thực hành truyền thống. Đức Hồng Y có thấy thế không?
Đức HY KASPER: Tôi thấy một điều khác hơn vì tôi biết nhiều vị giám mục và nhiều hội đồng giám mục có lập trường khác. Thành thử không phải, à… có lẽ phải, nhưng ta phải tìm ra giải pháp trong đó mọi người hay đại đa số (đồng ý), Đức Giáo Hoàng muốn một thứ nhất trí nào đó của giám mục đoàn nhưng nay nó không thể. Tôi nghĩ nói rằng đã có một đa số áp đảo là điều quá khinh xuất, không, không có.
ARROYO: Hình như tâm trí Đức Giáo Hoàng có thay đổi đôi chút. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ngài nói rằng nó không giải quyết được gì, nó đây chỉ đề xuất của Đức Hồng Y, ngược lại chỉ do “các kỳ vọng quá thổi phồng”.
Đức HY KASPER: Hiển nhiên vẫn có hàng tá những kỳ vọng quá thổi phồng. Nhưng tôi cũng xin nói rằng hiện có nhiều người đang chờ mong thấy toàn bộ nền luân lý tính dục được thay đổi. Tôi không nghĩ tới một điều như thế, và Đức Giáo Hoàng cũng không bao giờ nghĩ tới nó: và ngài… không giải quyết được gì nếu chỉ cho rước lễ.
Suốt tháng vừa rồi, tôi giữ im lặng vì tôi thưa với Đức Giáo Hoàng rằng “Thưa Đức Thánh Cha, con sẽ không bước vào cuộc tranh cãi, một cuộc tranh cãi công khai, vào cuộc tranh luận với các vị Hồng Y khác”. Vì nó chẳng phục vụ lợi ích nào của Giáo Hội cả, và tôi rất buồn, rất buồn là các vị Hồng Y này không nói trước với tôi. Các vị không bao giờ nói với tôi cả. Điều này không phù hợp với Sách Thánh, Tin Mừng Mátthêu chương 18. Bạn phải nói trước đã; và phải đến với bạn; và rồi nói với Giáo Hội, chứ không được nói với truyền thông đại chúng.
ARROYO: Đức Hồng Y có bị thương tổn khi các ngài không đến với Đức Hồng Y trước nhất hay không?
Đức HY KASPER: Các ngài không đến! Các ngài quả không đến. Tôi có viết thư cho một số vị để mời các ngài, để gặp các ngài nói chuyện. Không ai trả lời. Thì đó đâu phải là phong thái tốt đẹp. Nhất định không phải là phong thái tốt đẹp. Các ngài chỉ tranh cãi là nhiều. Điều này chỉ tạo thêm mù mờ, những câu tuyên bố có tính tranh cãi… mà không nói (với nhau) trước. Tôi nghĩ rằng đấy không phải là phong thái tốt đẹp theo tinh thần hợp đoàn. Tôi buồn về tình huống này, nhưng tôi nghĩ đây không phải do lỗi của tôi. Không phải lỗi tôi, không phải trách nhiệm của tôi. Đây là chỗ người khác đã tạo ra điều ấy… đã khuấy động các cuộc tranh luận công khai. Tôi thì không. Tôi không gây ra. Tại sao các ngài không tới để thảo luận vấn đề? Chúng tôi có thể thảo luận mà. Nhưng, không, không…
ARROYO: Chúng ta có thể nói trong chốc lát hay không về Câu Hỏi số 9 trong bản câu hỏi đã được gửi đi sau thượng hội đồng vừa rồi như một cách để các giáo phận khắp thế giới thảo luận về các vấn đề lớn lao này. Câu Hỏi số 9 viết thế này “Làm cách nào Giáo Hội có thể dành sự chú ý mục vụ đối với các gia đình có người mắc các khuynh hướng đồng tính luyến ái?”Câu hỏi này do đâu mà có? Hình như nó đâu có phải là vấn đề chính đã được thảo luận, và một số vị giám mục nói rằng nó đã được đâu đó chêm vào vào phút chót.
Đức HY KASPER: Tôi không biết ai đã chêm nó vào. Tôi chưa bao giờ nói về vấn đề này, và như đã nhắc, và như tôi nhớ ở thượng hội đồng, đây không phải là điểm chính tại thượng hội đồng. Nó chỉ xuất hiện trong bản tường trình giữa khóa, nhưng bản tường trình giữa khóa này không phải là một văn kiện của thượng hội đồng. Vấn đề không phải là chúng ta nói gì về các vụ kết hợp đồng tính. Vấn đề là làm cách nào giúp các gia đình khi họ có đứa con trai hay đứa con gái với loại lôi cuốn này… làm cách nào giúp đỡ họ. Và tôi nghĩ thượng hội đồng này là thượng hội đồng về gia đình; là thượng hội đồng về hôn nhân và cái hiểu Công Giáo của chúng ta. Việc kết hợp đồng tính như thế không phải là hôn nhân và không phải là gia đình; và, do đó, theo tôi, nó không phải là điểm chính cho cuộc thảo luận.