Sáng ngày 08 tháng 8 năm 2015, mọi thành phần Dân Chúa Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng hướng về Nhà thờ Chính toà của Giáo phận trong ngày mừng kính Thánh Đaminh, bổn mạng của Giáo phận. Đặc biệt, ngày hôm nay, Giáo phận được đón một vị khách quý là Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục trưởng Giáo tỉnh Hà Nội, tới thăm viếng và cử hành Thánh lễ.

Hình ảnh

Vào năm 1913, khi Toà Thánh thiết lập Phủ doãn Tông Toà Lạng Sơn – Cao Bằng, đã trao cho các cha dòng Đaminh Lyon coi sóc mục vụ. Theo qua Tông thư Venerabilium Nostrorum của Đức Thánh Cha Gioan XXIII khi thiết lập Giáo phận chính toà Lạng Sơn – Cao Bằng vào ngày 24 tháng 11 năm 1960, Thánh Đaminh hiển tu được chọn làm bổn mạng Giáo phận. Điều này mang nhiều ý nghĩa, trong đó nhấn mạnh tới sự bầu cử của Thánh Đaminh qua các tu sỹ của dòng Anh Em Thuyết Giáo đã dấn thân khai mở những con đường mới cho Tin Mừng đến với miền đất biên giới phía bắc từ những năm đầu thế kỷ XX. Ngọn đuốc sáng của cha thánh Đaminh đã được các ngài chiếu tỏa khắp vùng đất còn hoang sơ lúc đó. Để rồi đến hôm nay, hạt giống Tin Mừng được gieo vãi khắp nơi và trổ sinh hoa trái. Một biến cố gắn với Thánh Đaminh nơi Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng: Vào ngày 02 tháng 10 năm 2004, nhà thờ Chính Toà của Giáo phận đã được khánh thành và cung hiến với tước hiệu Thánh Đaminh hiển tu. Thánh Đaminh cũng chính là bổn mạng của Giáo xứ Chính Toà Cửa Nam.

Chính vì những ý nghĩa quan trọng của ngày lễ nên khuôn viên Nhà thờ Chính Toà và Toà Giám mục Lạng Sơn hôm nay trở nên đông vui và nhộn nhịp khác thường. Sau gần hai tuần trời mưa, sáng hôm nay vùng Lạng Sơn thời tiết nắng đẹp càng làm cho lòng người thêm phấn khởi. Từ buổi sáng sớm, bà con giáo dân từ các giáo xứ đã tụ họp để gặp gỡ, chia sẻ niềm vui và tham dự thánh lễ long trọng này. Có những đoàn giáo dân đã vượt qua hàng trăm cây số đường đồi núi quanh co nguy hiểm để có thể về tham dự ngày lễ hôm nay.

Vào lúc 9g45, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã tới khu cổng chính của Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn trong sự chào đón nồng nhiệt của toàn thể dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng. Đức Cha Giuse của Giáo phận đã hân hoan chào đón sự hiện diện đầy ý nghĩa của Đức Hồng Y. Thay mặt cho cộng đoàn, Cha Tổng Đại diện Giuse Trần Đức Hạnh dâng tặng Đức Hồng Y và Đức Cha Giáo phận những bông hoa tươi thắm. Tất cả cộng đoàn cùng bước theo Đức Hồng Y và Đức Cha Giuse vào quảng trường Nhà thờ Chính Toà. Tại tiền đường Nhà thờ, Đức Hồng Y hôn kính Thánh Giá Chúa cùng rẩy Nước thánh trên toàn thể Cộng đoàn hiện diện.

Đức Hồng Y cùng Đức Cha Giuse và toàn thể Cộng đoàn hiệp thông trong lời kinh nguyện cho sứ vụ của ngài theo nghi thức trọng thể bởi đây là chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Hồng Y trong cương vị là Tổng Giám mục Trưởng Giáo tỉnh Hà Nội. Cũng nên nói thêm, sau khi được vinh thăng Hồng Y, ngày 14 tháng 2 năm 2015, thời gian này, ngài lần lượt tới thăm mục vụ các Giáo phận trong giáo tỉnh đã được trao phó.

Đúng 10g00, cộng đoàn rước đoàn đồng tế từ Toà Giám Mục sang nhà thờ Chính Toà trong tiếng kèn trống tưng bừng để cử hành Thánh lễ trọng mừng kính Thánh Đaminh, bổn mạng của Giáo phận. Ngôi Nhà thờ Chính Toà hôm nay diễn tả một cách sống động hình ảnh hiệp thông nơi Giáo Hội địa phương, khi có sự hiện diện của mọi thành phần Dân Chúa, từ Cha Tổng đại diện, cha Đại diện, quý Cha, quý tu sỹ nam nữ, chủng sinh và giáo dân xung quanh vị Tổng Giám mục trưởng Giáo tỉnh và vị Giám mục Chính Toà của Giáo phận để cử hành Thánh lễ.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân có lời chào mừng Đức Hồng Y và giới thiệu ngài với cộng đoàn Phụng vụ. Ngài cũng vui mừng chào đón sự hiện diện đông đảo của quý Cha, quý tu sỹ, chủng sinh, quý Hội đồng mục vụ các giáo xứ cùng mọi người trong ngày đại lễ mừng kính Thánh quan thầy của Giáo phận.

Mở đầu thánh lễ, Đức Hồng Y Phêrô bày tỏ tâm tình hiệp thông sâu xa của ngài với giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng. “Lạng Sơn tuy xa về địa lý, nhưng lại rất gần gũi với tôi cũng như tất cả các Đức Giám Mục trong Hội Đồng Giám Mục”, ngài chia sẻ. Ngài bày tỏ sự cảm động và lòng yêu mến với Giáo phận truyền giáo xa xôi này, đồng thời nói lên niềm vui khi đến đây trong ngày lễ bổn mang của Giáo phận. Đức Hồng Y cũng chúc mừng lễ Thánh Đaminh bổn mạng đến Đức Cha Giuse và toàn thể giáo phận Lạng Sơn-Cao Bẳng.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y chia sẻ những tâm tình rất đặc biệt đối với giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng mà ngài đã từng cảm nghiệm, từ những lần đến Lạng Sơn cách đây mấy chục năm cho đến những lần đến Lạng Sơn gần đây. Giáo phận truyền giáo này đã trải qua biết bao thăng trầm, giữa dòng lịch sử đầy biến động của miền biên cương, tất cả để lại trong ngài niềm xúc động và lòng mến yêu sâu lắng.

Dựa theo bài Tin Mừng của thánh lễ hôm nay, Đức Hồng Y gợi nhớ lại những hy sinh vất vả của các nhà truyền giáo xưa nơi miền đất xa xôi Lạng Sơn – Cao Bằng và những thăng trầm của lịch sử Giáo phận. Có những lúc chỉ có một giám mục và 1 linh mục, nhưng ơn thánh Chúa vẫn không ngừng tuôn đổ. Chúa vẫn hiện diện giữa cộng đoàn dù trong những khó khăn nhất. Các nhà truyền giáo vẫn không ngừng rao giảng “lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện” (2Tm 4,2) để hạt giống Tin Mừng được đơm bông kết trái như hôm nay. Cũng như muôn dân quy tụ về núi nhà Chúa mà sách ngôn sứ Isaia mô tả, mọi người cũng quy tụ nơi miền núi Lạng Sơn-Cao Bằng-Hà Giang này để được hưởng niềm vui và bình an từ Lời Chúa và tình yêu thương của ngài. Lịch sử và hiện tại của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng chính là dấu chứng tình thương nhiệm mầu và sự quan phòng của Thiên Chúa, sự dấn thân không mệt mỏi, với bao hy sinh của các vị mục tử và mọi thành phần Dân Chúa nơi đây.

Lời của Chúa mời gọi: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19) luôn vang vọng và thôi thúc Giáo Hội qua mọi nơi và mọi thời. Lời mời gọi ấy chính thánh Đaminh đã đem cả cuộc đời để phụng sự thì nay cũng thật thích hợp với mỗi người chúng ta, cách riêng nơi miền đất truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng này, mỗi người trong cộng đoàn chúng ta cũng phải quảng đại dấn thân và dùng chính cuộc đời mình để công bố Lời Chúa, đem tình yêu Chúa đến với mọi người.

Thánh lễ tiếp tục với phần cử hành Phụng vụ Thánh Thể cách sốt sắng và trang trọng.

Cuối thánh lễ, Đức Cha Giuse thay lời cho cộng đồng dân Chúa giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng dâng lên Đức Hồng tâm tình tri ân cảm tạ vì sự ưu ái ngài dành cho giáo phận hôm nay. Ngài cũng chúc mừng Đức Hồng Y và hiệp lời cầu nguyện, sẻ chia những gánh nặng để Đức Hồng Y chu toàn sứ mạng mà Hội Thánh trao phó. Những đoá hoa tươi thắm và món quà nhỏ được dâng lên Đức Hồng Y để bầy tỏ lòng quý mến và tri âncủa cộng đồng dân Chúa giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng. Cha Tổng Đại diện Giuse thay mặt cho linh mục đoàn và cộng đoàn dâng lên Đức Hồng Y lời cảm tạ và chúc mừng Đức Cha Giuse cũng như toàn thể gia đình Giáo phận nhân ngày lễ bổn mạng.

Trong lời đáp từ, Đức Hồng Y bày tỏ lòng cảm kích trước sự đón tiếp trọng thị mà Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng dành cho ngài hôm nay. Ngài cũng hết lòng cám ơn Đức Cha Giuse đã đồng hành với ngài rất nhiều trong sứ vụ của ngài tại Tổng giáo phận Hà Nội những năm vừa qua và sẽ còn tiếp tục nữa. Ngài cầu chúc cho giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng được tràn đầy hồng ân của Thiên Chúa và thu hái được nhiều kết quả tốt đẹp trong công việc loan báo Tin Mừng nơi miền đất địa đầu đất nước này. Đức Hồng Y cũng chia sẻ với cộng đoàn về Năm thánh Lòng Thương Xót mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã khởi xướng; về những khó khăn và thách đố, nhất là trong đời sống đức tin và luân lý, mà các gia đình phải đối diện hôm nay. Ngài mời gọi mỗi người, mỗi gia đình trở nên ánh sáng đức tin, ngọn đèn đức ái và chiếu toả niềm tín thác của lòng thương xót Chúa cho mọi người xung quanh.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g50, cộng đoàn Phụng vụ sốt sắng lãnh nhận Phép lành từ Đức Hồng Y. Đức Hồng Y xông hương tôn kính trước thánh tượng Thánh Đaminh trên cung thánh. Đoàn đồng tế tiến vào phòng thánh trong sự hân hoan và cảm mến của mọi thành phần Dân Chúa hiện diện. Có thể nói, ngày lễ hôm nay, với sự hiện diện của Đức Hồng Y đã đem đến một sự khích lệ lớn lao cho dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng. Cùng với vị mục tử Giáo phận là Đức Cha Giuse khả kính, mỗi người con cái Lạng Sơn – Cao Bằng được tiếp thêm lửa nhiệt thành và niềm hăng say để loan báo Tin Mừng, làm cho Niềm vui Tin Mừng và sứ điệp của Lòng Thương Xót Chúa toả lan nơi miền đất truyền giáo còn nhiều thách đố hôm nay.