GIÁO PHẬN XUÂN LỘC: THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ NGHI THỨC KHẤN DÒNG CỦA QUÝ DÌ THUỘC HỘI DÒNG ĐAMINH ĐỨC MẸ MÂN CÔI MONTEILS

Trong niềm hân hoan trong Năm Đời sống Thánh Hiến, sáng thứ Ba ngày 11.8.2015 Đức Cha Đaminh Giám mục giáo phận Xuân Lộc chủ trì nghi thức khấn dòng Tiên khấn và Vĩnh khấn cho tám Dì thuộc Hội dòng Đaminh Đức Mẹ Mân Côi Monteils, Dự tỉnh Đức Mẹ La Vang, tại Nhà thờ Giáo xứ Tân Xuân (hạt Xuân Lộc).

Xem Hình

*. Bốn Dì tuyên khấn Vĩnh viễn:

1. M. Mattheu Nguyễn Thị Hồng Thịnh

2. M.Consolata Đặng Thị Nhàn

3. M. Geneviève Nguyễn Thị Chúc

4.. M. Bernard Phạm Thị Hồng Diễm

*. Bốn Dì Tiên khấn:

1. M. Faustine Dương Thị Tuyết

2. Marie du Rosaire Mai Thị Thủy Tiên

3. M. Odile Nguyễn Thị Mỹ

4. M. Angèle Nguyễn Thị Lành

Mở đầu Thánh lễ Tạ ơn Hồng ân Thánh hiến, trong tâm tình hiền phụ Đức Cha Đaminh tỏ bày niềm hân hoan khi có thêm nhiều người quảng đại đáp lại tiếng Chúa gọi dâng hiến trọn đời mình phục vụ Chúa, điều này càng thêm ý nghĩa trong ‘Năm Đời sống Thánh hiến’ của Giáo Hội. Đây không chỉ niềm vui chung của gia đình thân tộc- huyết tộc, niềm vui Hội dòng Đaminh Đaminh Mân Côi Monteils, mà còn là niềm vui chung của đại gia đình Giáo phận Xuân Lộc, của toàn Giáo Hội…

Trong bài giàng Lời Chúa dựa trên đoạn Tin Mừng nói về người thanh niên giàu có đến hỏi Chúa Giêsu con đường hoàn thiện để có sự sống đời đời (Lc 18, 18-23), Đức Cha nói về về đời sống Công bình- Bác ái, đặc biệt đời sống tận hiến bỏ mọi sự theo Chúa. Đức Cha nhấn mạnh đời sống thanh thoát với của cải trần thế của người môn đệ theo Chúa Giêsu, đấy chính là Phúc thật đầu tiên trong Tám mối Phúc Thật được coi như Hiến chương Nước Trời (Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó…). Đức Cha cũng nhắc đến sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gởi nhân dịp khai mơi ‘Năm Đời Tận Hiến’ để thấy rõ sự cao quý và vai trò quan trọng của đời tận hiến theo Chúa.

Sau bài giảng của Đức Cha là nghi thúc tuyên khấn của quý Dì Tiên khấn và quý Dì Vĩnh khấn, trong bàn tay thân yêu và trực tiếp với Dì Bề trên.

Trước khi kết lễ, Dì Bề trên Dự Tỉnh Đức Mẹ La Vang có lời cám ơn Đức Cha Đaminh, Cha Giám tỉnh Dòng Đaminh, Cha đặc trách liên Tu sĩ của Giáo phận nhà (thuộc Dong Đaminh), quý cha, quý bề trên… Đặc biệt Cha xứ và cộng đoàn dân xứ Tân Xuân… Tất cả niềm trọng kính biết ơn được gói trọn trong lãng hoa tươi thắm.

Trong lời đáp từ, Đức Cha Đaminh nhắn nhủ ba điều chính: 1- Sống trong Gia đình Giáo Hội có Tin Mừng Cứu độ thì không thể sống với gương mặt buồn rầu được; 2- Trở thành sứ giả Loan báo Tin Mừng; 3. Do vậy cần phải có đời sống thân mật với Chúa. Những ai có đời sống mật thiết với Chúa đương nhiên sống chan hòa, yêu thương mọi người, hăng say Loan báo Tin Mừng…. Đấy cũng là đường hướng của Cha Thánh Phụ Đaminh: ‘chỉ nói với Chúa, chỉ nói về Chúa’.

Đức Cha cám ơn Hội Dòng Đaminh Đức Mẹ Mân Côi Monteils, Dự Tỉnh Đức Mẹ La Vang… Để tỏ lòng biết ơn, Đức Cha đã xin Cha Giám Tỉnh Dòng Đaminh trao cho Dì Bề trên lãng hoa tươi xinh.

Năm Đời Tận Hiến (Happy The Year of Consecrated Life) được Đức Thánh Cha Phanxicô mở ra nhân kỷ niệm Kim Khánh (50 năm) Hiến Chế Tín Lý Lumen Gentium- Ánh Sáng Muôn Dân (văn kiện nói về Đời sống Tu sĩ ở chương thứ 6) và Sắc Lệnh Perfectae Caritatis- Đức Ái Trọn Hảo về việc Canh tân Đổi mới Đời sống Tu trì. Điều này nhắc nhớ ta tính khẩn thiết của đời sống Tận hiến gắn liền với sứ vụ Truyền giáo, vốn là bản chất của Giáo Hội.

Xin Chúa Giêsu và Mẹ Maria luôn đồng hành, nâng đỡ quyas Dì Tân Khấn sinh- qúy Dì đã chính thức nên Tân nương của Chúa Giêsu và Dân Chúa.

Tin, ảnh: Truyền Thông Hạt Xuân Lộc