THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG

NHÂN DỊP LỄ GIÁNG SINH

VÀ KHAI MẠC NĂM THÁNH TRUYỀN GIÁO 2004


“Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân” (Lc 2,10)

Kính gửi: các Cha, Các Nam Nữ Tu sĩ, các Ban Hành giáo và toàn thể Cộng đoàn Dân Chúa giáo phận.

Trên đây là lời các Thiên thần nói với các mục đồng tại Be-lem, trong đêm Con Thiên Chúa Giáng sinh làm người. Các mục đồng là những người đầu tiên đã được nhận lãnh Tin mừng từ trời, Tin mừng Cứu độ mà bao thế hệ mong chờ.

Lời loan báo trên đây được long trọng đọc lên hàng năm trong Thánh lễ đêm Giáng Sinh để nhắc nhớ chúng ta một biến cố vĩ đại: Thiên Chúa đã viếng thăm Dân Người.

Đức Giêsu chính là Tin mừng của Thiên Chúa. Ngài đến để băng bó những tâm hồn đau thương, loan báo năm Hồng Ân của Thiên Chúa (xem Phúc Âm Thánh Lu-ca 4,16-19). Ngài đang hiện diện giữa chúng ta hôm nay, không còn như hình hài một bé thơ trong máng cỏ, nhưng Ngài đang đồng hóa với con người để chia sẻ kiếp sống của họ với biết bao niềm vui và nỗi buồn, biết bao lo âu và hy vọng. Lễ Giáng Sinh chính là dịp để chúng ta cảm nghiệm được sự hiện diện kỳ diệu của Ngài nơi tâm hồn chúng ta và nơi cuộc sống nhân loại. Cũng như các mục đồng tại Be-lem năm xưa, chúng ta đã được nhận lãnh Tin Mừng Cứu Độ, chúng ta hãy hối hả đến thờ lạy Ngôi Hai giáng thế với tình yêu mến thiết tha và với ước nguyện cùng nhau xây dựng một thế giới an hòa.

Niềm vui Giáng Sinh là niềm vui cần được chia sẻ và loan báo. Vì việc Đức Giêsu ngự đến trần gian là niềm vui của toàn thể nhân loại, nhất là của những ai thành tâm thiện chí xây dựng hòa bình, thực thi bác ái. Mỗi khi mừng lễ Giáng Sinh, chúng ta được nhắc lại sứ mạng loan báo niềm vui lớn lao này cho những người chung quanh. Vì Tin Mừng tự bản chất là Niềm vui cần được loan truyền và được sống bằng chính cuộc sống hàng ngày.

“Sứ mạng loan báo Tin Mừng của Hội Thánh Việt nam hôm nay”, đó cũng là nội dung bức thư Mục vụ được công bố khi kết thúc kỳ họp thường niên của các Giám mục Việt nam tại Bãi Dâu, Vũng Tàu, từ ngày 6 đến 11 tháng 10 vừa qua. Và nhân dịp đặc biệt kỷ niệm 470 năm Tin Mừng của Chúa Giêsu được loan báo trên Quê hương Đất Nước Việt nam chúng ta, Hội Đồng Giám mục đã xin Tòa Thánh cho phép mở NĂM THÁNH TRUYỀN GIÁO và đã được Đức Thánh Cha chuẩn y. Năm Thánh Truyền Giáo sẽ khởi đầu từ ngày lễ Giáng Sinh năm nay và kết thúc ngày 2 tháng 01 năm 2005. Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Đồng Giám mục, trong Năm Thánh này, chúng ta hãy đặc biệt chú trọng đến sứ mạng truyền giáo trong Giáo phận. Truyền giáo là trách nhiệm của mọi thành phần Dân Chúa. Công Đồng Vatican II đã mời gọi mọi giáo dân thực hiện sứ mạng cao cả này: “ Giáo dân làm tông đồ là thông phần vào chính sứ mệnh của Giáo hội. Nhờ việc lãnh nhận Bí tích Thanh tẩy và Thêm sức, mỗi tín hữu đều được Chúa đề cử làm Tông Đồ” (trích Hiến chế Tín lý về Giáo hội, số 33).

Trong Năm Thánh Truyền giáo này, có những ngày kỷ niệm đặc biệt để ghi nhớ những biến cố quan trọng trong lịch sử Cứu độ và lịch sử truyền giáo ở Việt nam. Những ngày đó sẽ được tổ chức thành những cuộc hành hương cầu nguyện mang tính giáo phận. Chúng ta sẽ tổ chức hành hương lĩnh ơn toàn xá tại Nhà thờ Chính Tòa và một số nhà thờ được chỉ định: Nhà thờ Kẻ Sặt, nhà thờ Đại lộ, nhà thờ Yên trì, nhà thờ Đông khê, nhà thờ Đông Xuyên, Nhà thờ Xâm Bồ. Thể thức và điều kiện để lĩnh ơn xá sẽ được thông báo cụ thể sau. Hy vọng Năm Thánh Truyền giáo sẽ đem lại cho chúng ta nguồn nghị lực và nhiệt tình mới để chúng ta có thể giới thiệu Chúa cho Anh Em đồng loại, nhất là cho những người chưa được biết Chúa. Mỗi thành viên trong gia đình giáo phận hãy cố gắng xây dựng tình bạn với mọi người không cùng tôn giáo, chống lại mọi phân biệt, chia rẽ và hận thù. Như thế là chúng ta thực hiện lời chúc phúc của Chúa: “ Phúc thay ai xây dựng hoà bình,vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5,9). Đó cũng là điều Thánh Công Đồng dạy: “Làm tông đồ trong môi trường xã hội là cố gắng đem tinh thần Kitô giáo thấm nhuần não trạng, phong tục luật lệ và cơ cấu của cộng đoàn nơi họ sống… ở đó họ dễ dàng giúp đỡ anh em trong môi trường làm việc hay nghề nghiệp, môi trường học vấn, cư ngụ, giải trí cũng như trong sinh hoạt địa phương” (trích Sắc lệnh về Tông Đồ giáo dân, số 13)

Năm Thánh cũng là dịp để chúng ta sửa đổi đời sống cá nhân, trở về làm hòa với Chúa và với nhau. Các Ban Hành giáo cần giúp đỡ hợp thức hoá những gia đình chưa có Bí tích Hôn nhân, hòa giải những gia đình bất hòa chia rẽ, chia sẻ giúp đỡ những gia đình neo đơn, mẹ goá con côi để tình người tình Chúa được thực hiện trọn vẹn trong cuộc sống chúng ta. Những việc làm đó, tuy nhỏ bé nhưng có sức thuyết phục rất mạnh mẽ trong sứ mạng truyền giáo, vì “người đương thời sẵn sàng nghe những chứng nhân hơn là những thày dạy, hoặc nếu họ có nghe các thày dạy, bởi vì chính các thày dạy cũng là những chứng nhân” (Thông điệp “Loan báo Tin Mừng” của Đức Phaolô VI được trích dẫn trong thư Mục vụ của Hội Đồng Giám mục năm 2003).

Trong niềm hân hoan vui mừng khôn tả của lễ Giáng Sinh và dịp khai mạc Năm Thánh Truyền giáo, tôi xin chúc các Cha, các Nam Nữ Tu sĩ và Anh Chị Em được dồi dào Ân Sủng của Chúa Hài đồng thông ban từ máng cỏ, nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ La Vang và các Thánh Tử Đạo Việt nam.

Hải phòng ngày 17 tháng 12 năm 2003

Giám mục Hải phòng