Hôm thứ Tư 30 tháng 9, không quân Nga đã bất ngờ mở các cuộc không kích mà họ cho là nhắm vào các lực lượng của quân khủng bố Hồi Giáo IS. Hành động đơn phương của Nga đã vấp phải những chống đối tuy không dữ dội nhưng cũng đủ cho thấy Hoa Kỳ và một số nước khác không hài lòng.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Josh Earnes, cáo buộc Nga không kích tràn lan vào các mục tiêu “không phân biệt” bên nào là bên nào, và bày tỏ lo ngại Nga đang dính líu sâu hơn vào cuộc khủng hoảng tại Syria nhằm ủng hộ tổng thống Bashar al-Assad.

Tại Liên Hiệp Quốc, ngoại trưởng Nga là ông Sergei Lavrov nói là Nga cũng chỉ nhắm vào quân khủng bố Hồi Giáo IS như các nước trong liên quân mà thôi. Ông cho biết thêm là trong ngày thứ hai của cuộc không kích tức là ngày thứ Năm 1 tháng 10, Nga đã dội bom vào các kho đạn và trung tâm chỉ huy của quân khủng bố Hồi Giáo IS tại Homs, Hama và Idlib.

Trong khi đó thì tại Nga, hãng tin Interfax đưa tin là nhà lãnh đạo hàng đầu của Giáo Hội Chính Thống Nga lên tiếng ủng hộ sự can thiệp quân sự của Nga tại Syria.

Đức Thượng Phụ Kirill của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa nói:

“Liên bang Nga đã thực hiện một quyết định có trách nhiệm về việc sử dụng các lực lượng vũ trang nhằm bảo vệ người dân Syria khỏi những thống khổ gây ra bởi sự tùy tiện của những kẻ khủng bố. Chúng tôi tin rằng quyết định này sẽ sớm mang lại hòa bình và công lý cho vùng đất cổ xưa này.”

“Chúng tôi cầu nguyện cho cuộc xung đột địa phương thê thảm này không phát triển thành một cuộc chiến tranh lớn hơn nữa, xin cho việc sử dụng vũ lực này không dẫn đến cái chết của thường dân vô tội, và cho tất cả quân nhân Nga trở về an toàn”

Một số báo cáo không thể kiểm chứng trên các phương tiện truyền thông Tây phương nói các cuộc không kích của Nga tại Homs đã giết chết 33 thường dân vô tội trong đó có 4 trẻ em.