Hai thông tấn xã AFP và Reuters hôm thứ Tư lại cho hay Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói rằng vẫn chưa kiểm soát được tình trạng bột phát của dịch cúm gà tại Việt Nam.

Bà Pascale Brudon, đại diện của tổ chức y tế trực thuộc Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội, nói rằng còn quá sớm để tuyên bố là đã kiểm soát được tình trạng bột phát của dịch cúm gà nơi gà vịt và con người.

Theo bà, người ta đã thực hiện được một số tiến bộ, nhưng chưa ngăn chặn được dịch bệnh này. Bà Brudon cho biết trong cuộc chiến chống dịch cúm gà, Việt Nam phải đương đầu với một công tác phức tạp hơn nhiều, so với cuộc chiến chống bệnh dịch SARS hồi năm ngoái.

Bà nói rằng việc làm đầu tiên là phải diệt loại virút này trong môi trường sinh sống của con người. Kế đó phải biết chắc là không còn người nào trong dân chúng bị bệnh, và hệ thống theo dõi phải cho biết tức thời và chính xác những gì thực sự xảy ra trong cộng đồng.

Bà Brudon cũng nhấn mạnh tới sự kiện là chính phủ cần dành thêm nhiều ngân khoản cho việc ngăn ngừa, không để dịch bệnh lây lan, hơn là cho việc chữa trị bệnh.