Lãnh đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết cơ bản đã ngăn chặn được dịch cúm gà ở trong nước.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Lê Huy Ngọ hôm nay nói với các nhà báo rằng trong 10 ngày qua, tại nhiều tỉnh thành đã không có thêm trường hợp cúm gà nào trong đàn gia cầm.

Đài BBC đã hỏi tiến sỹ Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y Việt Nam là liệu như vậy có quá sớm để kết luận là dịch cúm gà đã được ngăn chặn?

TS Bùi Quang Anh:Theo tổng hợp của chúng tôi thì cho đến ngày hôm qua chỉ có hai ổ dịch tại hai tỉnh. Còn 47 tỉnh khác trước đây có dịch, nay đã tạm bình ổn trở lại.

Tất nhiên vẫn phải phòng chống tích cực hơn nữa để làm thế nào giải quyết bệnh dịch. Theo tôi hiện cũng còn đang sớm để mà nói là ngăn chặn được, nhưng mà cũng phải thừa nhận kết quả đạt được là như vậy.

BBC: Các biện pháp "tích cực hơn nữa như ông nói là như thế nào thưa ông?

TS Bùi Quang Anh: Nghĩa là áp dụng các biện pháp đưa ra một cách mạnh mẽ và kiên quyết hơn. Thí dụ như bao vây, dập tắt, thiêu hủy gia cầm trong vùng dịch.

Rồi tổ chức tiêu độc, vệ sinh, ngăn chặn vận chuyển sản phẩm gia cầm mang mầm bệnh.

BBC: Thưa ông thị trường thịt ở các thành phố đang lên cơn sốt thiếu. Đến bao giờ người tiêu dùng mới dám ăn thịt gà trở lại?

TS Bùi Quang Anh: Theo tôi người ta vẫn muốn ăn thịt gà, chỉ có điều hiện giờ chưa được ăn. Chúng tôi vẫn đang kiểm soát chưa cho vận chuyển gà vào thành phố vì sợ lây nhiễm bệnh trở lại.

Hiện chúng tôi đang chuẩn bị quy định thịt gà chỉ được bán dưới hình thức bọc gói bao nylon trong các siêu thị. Tuy nhiên hy vọng một thời gian ngắn nữa tình hình sẽ bình thường trở lại.

BBC: Vậy cần phải theo dõi bao nhiêu lâu nữa mới có thể khẳng định Việt Nam đã khống chế được bệnh hay không?

TS Bùi Quang Anh:Chúng tôi vẫn đang phải theo dõi. Các ổ dịch phải chấm dứt trong từ sau 21 tới 28 ngày. Sau đó phải tổ chức tiêu độc và kiểm tra xem đàn gà có còn mầm bệnh hay không. Còn rất nhiều việc phải làm.

Diễn biến khác

Trong khi đó thì Bộ Y tế Việt Nam lại vừa công bố một trường hợp tử vong vì cúm gà mới, nâng con số người chết trong đợt dịch này lên 15 người tại Việt Nam và 22 người tại châu Á.

Nạn nhân mới nhất này, theo các hãng thông tấn đưa tin, là một bệnh nhân nam ở tỉnh Lâm Đồng.

Thái Lan có 7 người chết vì cúm gà nhưng Việt Nam là nước có nhiều người thiệt mạng nhất. (BBC)