Theo tin của hãng thông tấn AP, Việt Nam và Thái Lan đang bị dịch cúm gà hoành hành dữ dội; và trong đợt bộc phát dịch cúm gà lần này tại nhiều quốc gia Á Châu, chỉ có Việt Nam và Thái Lan là xuất hiện những ca bệnh cúm gà H5N1 nơi con người.

Tính đến hôm thứ Sáu, vi rút này đã giết chết 15 người ở Việt Nam và 7 người ở Thái lan. Cả Việt Nam lẫn Thái Lan đều ra lệnh tiêu hủy gà ở qui mô lớn để ngăn chận đà lây lan của dịch bệnh, và trong mấy ngày gần đây, các giới chức ở Hà Nội và Bangkok đều nói rằng những vụ bộc phát dường như đã chậm lại. Tuy nhiên, các giới chức của Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng phải mất nhiều tháng, và có thể là vài năm, mới diệt trừ được dịch bệnh nguy hiểm này.

Trong khi đó, tin của hãng thông tấn Pháp cho biết chính phủ Việt Nam đã cho phép bán gà ở những vùng không có dịch cúm gà kể từ ngày thứ 6 với điều kiện là gà được chế biến bởi các doanh nghiệp nhà nước dưới sự giám sát của các viên chức thú y.

Hôm thứ Tư, thủ tướng Phan Văn Khải đã chỉ thị cho các địa phương tiếp tục cảnh giác đối với dịch cúm gà trong lúc cho phép gà được bán dần trở lại. (VOA)