Iraq: Trên biên giới của địa ngục trần gian

“Chúng tôi đến từ tỉnh Mosul. Chúng tôi rời đó lúc 6 giờ sáng bởi chúng tôi bị đe dọa. Vì là Kitô hữu, chúng tôi hoặc là phải trả thuế, phải chuyển sang đạo Hồi, hoặc là đầu chúng tôi sẽ bị lìa khỏi cổ.”

Đây là một trong nhiều bằng chứng hùng hồn của tài liệu mới đây của Rome Reports, “Trên biên giới của địa ngục trần gian, những kitô hữu bị bách hại tại Iraq.”

Bộ phim tài liệu này cho thấy những thách thức mà các Kitô hữu di tản ở Iraq phải đối mặt kể từ khi nhà nước Hồi giáo nổi dậy. Các Kitô hữu này phải rời bỏ nhà cửa của họ, để lại mọi sự mà chỉ mang theo đức tin và lòng khao khát sống. Nhiều người đã tị nạn ở Iraqi Kurdistan để tránh cái chết rình chờ.

“Chúng tôi có niềm tin lớn lao nơi Chúa và trong Chúa Giêsu Kitô; nếu Chúa muốn, chúng tôi sẽ trở về nhà của mình. Hy vọng của chúng là được trở về nhà mình. Thiên Chúa sẽ luôn ở với chúng tôi, và vì vậy chúng tôi cảm thấy kiên cường . . .”

Chị Insaf chia sẻ: “Tất cả chúng ta phải cầu nguyện cho tình cảnh này sớm chấm dứt, bởi vì những người tị nạn đang khóc than trong cảnh máu chảy đầu rơi!”

Tài liệu này đã được trình bày tại Đại sứ quán Iraq ở Rome. Các đại sứ đã mô tả tình hình ở đất nước của mình một năm sau cuộc xâm lược của ISIS.

Ông đại sứ Iraq ở Italy, Saywan Barzani nói: “Bây giờ, lực lượng vũ trang Iraq – ‘những người đối mặt với cái chết’ (Peshmerga) ở Kurdistan, đang bảo vệ những người tị nạn này và đã chiếm lại gần 30 % lãnh thổ vốn bị chiếm đóng bởi phiến quân ISIS. Đây là một cuộc thế chiến mà chúng ta đang hứng chịu; nó liên quan đến toàn bộ thế giới. Bởi vì, khi có nhiều chiến binh đến từ 102 quốc gia thì đó phải là một cuộc chiến tranh toàn cầu.”

Theo Rome Reports, sự khốn cùng của các dân tộc thiểu số trong khu vực, cả người Công Giáo lẫn người Yazidi, họ đang là nạn nhân của bạo lực khủng bố.

Giám đốc điều hành Rome Reports, ông Antonio Olivié cho biết: “Mục tiêu của Rome Reports là một cơ quan để giúp khôi phục hòa bình, thiết lập sợi dây hòa bình giữa các dân tộc. Và trong chừng mực của mình, chúng tôi muốn cho mọi người thấy câu chuyện về con người, về nỗi khổ đau mà nhiều người đang phải hứng chịu.”

“Nơi biên giới của địa ngục trần gian. Những kitô hữu bị bách hại tại Iraq” là một trong những tài liệu mới nhất của Rome Reports.

(Romereports, 29-12-2015)

Chuyển ngữ: Phạm Đình Ngọc, S.J.