GIÁO XỨ HÀ ĐÔNG: TRI ÂN CHÚA, TÌNH NGÀI MUÔN MUÔN THUỞ.

“Mừng giáo xứ tròn đầy sáu mươi tuổi
Bao con người trăm ngả đổ về đây
Tay trong tay niềm hạnh phúc dâng đầy
Tri ân Chúa, tình Ngài muôn muôn thuở.”

Xem Hình

Lúc 17g00 chiều hôm nay, ngày VI trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh, 30/12/2015, Đức Giám Mục Phêrô Trần Đình Tứ - Chủ tịch Ủy Ban Phụng Tự HĐGMVN đến nhà thờ giáo xứ Hà Đông TGP. Sài Gòn dâng thánh lễ tạ ơn mừng 60 năm thành lập giáo xứ. Đồng tế với ngài có cha chính và phó xứ, cha Gioan Baotixita Trương Văn Điệp, Dòng Thừa Sai Việt Nam, cùng đông đảo quý tu sĩ và bà con giáo dân Hà Đông chung lời tạ ơn.

Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa dịp kỷ niệp 60 năm thành lập. Ngài nói: “ ‘Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người’. Chúng ta đang sống trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh, hồng ân to lớn nhất mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta là chính Con Một của Ngài xuống thế làm người chịu nạn, chịu chết để chuộc tội cho chúng ta. Nhờ Hồng ân cao trọng ấy chúng ta trở nên con cái của Thiên Chúa; nhờ hồng ân đó chúng ta được quy tụ thành một giáo họ, thành một cộng đoàn giáo xứ – là phần tử trong thân thể mầu nhiệm của Ngài. Nhớ lại những hồng ân Chúa đã ban cho cộng đoàn giáo xứ 60 năm qua, chúng ta tạ ơn Chúa đồng thời xin Ngài thương ban cho giáo xứ Hà Đông chúng ta trong những ngày tháng sắp tới tràn đầy thánh ân để chúng ta được thăng tiên về mọi mặt trong đời sống Kitô hữu.”

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn sống tâm tình kỷ niệm hồng ân 60 năm thành lập giáo xứ bằng cách đáp đền hồng ân của Thiên Chúa khi sống theo thánh ý Chúa là mến Chúa và yêu người.“Nếu ai nói mình yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, thì là người nói dối. Vì người anh em mình xem thấy mà không thương yêu họ được, thì làm sao yêu mến Thiên Chúa là Ðấng mình không thấy được? Ðây là giới răn chúng ta lãnh nhận nơi Thiên Chúa: ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng phải thương yêu anh em mình nữa” (1 Ga 19,20-21 - x. kinh Mười Điều Răn). Sống trong Năm Thánh Lòng thương xót, cộng đoàn chúng ta hãy có lòng thương xót như Chúa Cha cách cụ thể là thực hành sống theo “kinh 14 Mối” mà Giáo Hội đã chỉ dạy, vì đó là phương thế tỏ lòng thương xót và tạ ơn Thiên Chúa cách đẹp lòng Ngài nhất. Cầu chúc cộng đoàn giáo xứ nhận ra Lòng Thương xót của Chúa để rồi cũng sẵn sàng tỏ lòng thương xót với anh chị em chung quanh, đó chính là tâm tình tạ ơn mà chúng ta cố gắng nỗ lực thực hành sống trong năm nay.”

Hạt giống Nước Trời được gieo xuống đất và lớn lên từng ngày. Hồng ân Thiên Chúa diệu vợi tuôn tràn để sức sống Nước Trời nở rộ trên miền đất mới màu mỡ suốt hành trình nửa thế kỷ. Giờ đây, Hà Đông là một xứ đạo phát triển mọi mặt. Có thành quả hiện tại như những bó lúa nặng hạt, thế hệ sau ghi nhớ công ơn những thế hệ trước đã gieo trong vất vả và vun trồng trong nắng mưa và cũng đong đầy niềm vui hạnh phúc.

Nhìn lại hành trình 60 năm, có đựơc thành quả hôm nay như những bó lúa nặng hạt để không bao giờ quên ơn những người đã gieo trong gian truân, trồng trong vất vả. Nhìn lại hành trình 60 năm, như là một nhắc nhớ về cội nguồn “con người có tổ có tông, như cây có cội như sông có nguồn”. Nhờ đó mà mọi thành viên trong giáo xứ luôn tâm niệm rằng “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Sau ngày di cư vào Nam, giai đoạn năm 1954-1958, Hà Đông được quý cha Giuse Maria Bạch Xuân Tràng (+). Năm 1958-1970, cha Giacôbê Nguyễn Thanh Trúc (+). Năm 1970-2001, cha Ignatiô Mai Xuân Hậu (+). Năm 2001-2015, Cha Phaolô Nguyễn Thực. Từ ngày 30/6/20155 đến nay cha Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng chăm sóc và hướng dẫn, giáo xứ, nhận Thánh Cả Giuse làm bổn mạng. Từ ngày được thành lập cho đến nay, giáo xứ Hà Đông đã tròn 60 tuổi.

Trong 60 năm qua, giáo xứ đã đóng góp cho Giáo Hội 1 Giám mục 20 linh mục, 4 chủng sinh, 2 tu sĩ Dòng Đaminh và Đồng Công và 12 nữ tu. Số giáo dân hiện nay hơn 6.000 nhân danh trong 950 gia đình. Giáo xứ có 9 giáo họ: Đức Mẹ, Fatima, Mông Triệu, Anna, Têrêsa, Vinh Sơn, Phanxicô, Phêrô và Gioan Baotixita.. Các đoàn thể như: Huynh Đoàn Đaminh, Phạt Tạ Thánh Tâm, Hiền Mẫu, Thiếu Nhi Thánh Thể, Legio Mariæ, Lòng Thương Xót, Ban Lễ Sinh, Ban Phụng Tự, Ban Âm Thanh Ánh Sáng Điện Nước, Ca Đoàn, Đội Trống,… đều sinh hoạt ổn định; nhà xứ, nhà giáo lý khang trang và sạch đẹp. Đời sống văn hóa con em trong giáo xứ đều được chú trọng tối đa với những phần học bổng đều đặn hằng năm.Tinh thần bác ái cũng được giáo xứ quan tâm với những phần quà dành cho bà con nghèo không phân biệt lương giáo vào các dịp đại lễ.

60 năm chưa phải là thỏa mãn với những thành quả đã đạt được, mà là niềm vui và hy vọng cho những bước chân đi tới. Ngày nay, ai về lại Hà Đông mà không thấy một cõi lòng mở rộng; ai về lại Hà Đông mà không rộn rã niềm vui; cảm tạ Chúa với lời cầu bầu của Thánh Cả Giuse – bổn mạng của giáo xứ, đã ban muôn hồng ân để giáo xứ có được như ngày hôm nay. Giáo xứ ghi khắc công ơn của các ân nhân trong và ngoài nước đã đồng hành qua các thời kỳ.

Giáo xứ Hà Đông được thành lập từ năm 1955. Giáo dân di cư từ các giáo phận miền bắc đến miền đất mới lập nghiệp. Ngày xưa nghèo khó, ngày nay phồn thịnh sung túc. Nhà cửa như phố thị sầm uất xinh đẹp. Ơn gọi Linh mục Tu sĩ nam nữ dồi dào. Bà con giáo dân quảng đại trợ lực bác ái từ thiện, nhiều giáo xứ đến xin giúp xây nhà thờ, nhà giáo lý… Xuyên suốt 60 năm qua, giáo xứ có 5 cha chính xứ chăm lo mục vụ nối tiếp nhau, nay 3 vị đã về với Chúa. Các mục tử tận tụy hy sinh, từng bước đưa giáo xứ phát triển không ngừng.

Chúc mừng Ngọc Khánh giáo xứ Hà Đông. 60 năm là thời gian đẹp trong lịch sử đời người, là thời gian quý trong lịch sử một tổ chức. Đến tuổi 60, người ta mừng thọ. 60 năm hình thành và phát triển của một tổ chức, người ta mừng lễ ngọc. Cầu chúc giáo xứ luôn thăng tiến mọi mặt, góp phần vào sứ vụ truyền giáo của Tổng giáo phận Sài Gòn thân yêu.

Trong ngày lễ kỷ niệm Ngọc Khánh của giáo xứ, cộng đoàn dâng lời tạ ơn Chúa và ước mong rằng dịp trọng đại này sẽ trở thành một lưu niệm đạo đức cho thế hệ con cháu mai sau. Hiệp ý tạ ơn với cộng đoàn giáo xứ Hà Đông và nguyện xin Thiên Chúa giàu tình thương ban phúc lành cho mọi người gần xa đã góp công góp của, góp cảm tình và mọi thứ giúp đỡ khác vào việc xây dựng những công trình phục vụ lợi ích chung, nhất là những công trình nhằm phát triển chiều kích thiêng liêng.

BTT. Gx. Hà Đông