Khai mạc Năm Thánh sáu mươi năm Giáo xứ Bến Hải, Gò Vấp

Gò Vấp, Giáo xứ Bến Hải-Thánh lễ khai mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm tạ ơn Ngọc Khánh thành lập giáo xứ, Kỷ nệm đệ ngũ chu niên cung hiến thánh đường giáo xứ Bến Hải, kỷ niệm thành hôn các đôi hôn phối

Đúng 17g00 thứ tư, ngày 30/12/2015, tại nhà thờ Bến Hải thuộc giáo hạt Gò Vấp, Đức Tổng Giám Mục Phao Lô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn đã long trọng chủ sự Thánh lễ khai mạc Năm Thánh mừng Ngọc Khánh thành lập giáo xứ, kỷ niệm Đệ ngũ chu niên Cung hiến Thánh đường. Cùng đồng tế với Đức Tổng Giám Mục Phaolô có Quý cha dòng Chúa Thánh Thần, Tôi tớ Đức Ái, dòng Comboni, dòng DonBosco, Tu đoàn Bác Ái Xã Hội, Quý cha Đại chủng viện Sài Gòn trong giáo phận, cha Hạt Trưởng Gò Vấp và Cha chính xứ Giuse Phạm công Trường, đặc biệt với sự hiện diện của Quý Cha tiền nhiệm Nguyên chính xứ Bến Hải: Cha Vinh sơn Trần Văn Hòa (1992-1999) và Cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái (1999-2005) cùng hiệp dâng Thánh lễ

Xem Hình

Hiện diện trong Thánh lễ về phía Quý khách còn có quý lãnh đạo tôn giáo bạn: Hòa Thượng Thích Giác Thuận, Quý chính quyền Quận, Phường, quý Bề trên, quý tu sĩ, quý chức tân cựu Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các đoàn thể và đông đảo bà con trong giáo xứ. Đặc biệt hơn nữa là trên 50 đôi kỷ niệm hôn phối cùng hiệp dâng Thánh lễ long trọng này.

Nghi thức cắt băng khánh thành khai mạc được cử hành sau khi đoàn rước đồng tế long trọng hòa trong tiếng trống và đội kèn từ hội trường ra tiền sảnh nhà thờ với lòng ước mong của mọi người đang đón chờ một năm Hồng ân Thiên Chúa tuôn đổ cho mỗi người trong giáo xứ. Sau lời mời gọi của Đức Tổng Giám Mục: "Tôi, Phaolô Bùi Văn Đọc, do thẩm quyền tối cao của Mẹ Hội Thánh, đặt làm Tổng Giám Mục (TGM) Tổng Giáo phận Sài Gòn. Nhân danh Đức Thánh Cha Phanxicô và với quyền được trao, Tôi tuyên bố KHAI MẠC NĂM THÁNH trong Giáo xứ Bến Hải, bắt đầu từ ngày hôm nay, 30 tháng 12 năm 2015 đến ngày 30 tháng 12 năm 2016", cha Quản hạt Gò Vấp được ủy quyền đọc Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc Tòa Thánh chấp thuận cho giáo xứ cử hành Năm Thánh. Đức TGM long trọng công bố khai mạc Năm Thánh Ngọc Khánh giáo xứ Bến Hải trong tiếng chuông trống đổ dồn ngân vang; Ngài mở cửa nhà thờ dẫn đầu đoàn chiên Chúa tiến vào thánh đường hiệp dâng Thánh lễ, một ý nghĩa mang biểu tượng cho Cánh cửa Năm Thánh hồng ân được mở ra cho đoàn chiên Chúa. Mọi người tiến vào nhà thờ qua cửa công chính trật tự vui mừng hòa điệu với lời ca: Cửa công chính hãy mở ra cho tôi vào, cho tôi vào tạ ơn Chúa, nơi cung điện ngợp quang vinh…. Và nhận nước hằng sống qua tay chủ đoàn chiên. Thánh lễ tiệp tục trong trang nghiêm và sốt sắng cùng hiệp dâng Thánh lễ với đoàn chủ chăn của mình

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ đọc lời chúc mừng tri ân Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý vị ân nhân đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ. Đặc biệt, thay mặt cho cộng đoàn, Ông Chủ tịch đã tri ân quý cha Cố, quý Cha tiền nhiệm, quý Tân cựu Quý chức, mọi người xa gần trên khắp mọi miền đất nước đã đồng hành từ những năm đầu của giáo xứ : trong 60 năm hình thành và phát triển trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm nổi trôi như trên con thuyền của Giáo Hội hoàn vũ; sáu mươi năm qua luôn vững tin vào Đức Giêsu Kitô dù rằng con thuyền tròng trành giữa biển khơi dậy sóng; nhưng Giáo xứ vẫn không ngừng đi tới qua năm đời Mục tử và bàn tay chung sức của mọi người vì tin rằng Chúa Giêsu luôn hiện diện nơi mỗi người như lời Ngài xác quyết: Thầy đây, đừng sợ.

Trong Năm Thánh Lòng Chúa thương xót này và đặc biệt hồng ân Chúa ban cho Giáo xứ trong Năm Thánh mừng Ngọc Khánh, kỷ niệm đệ ngũ chu niên cung hiến Thánh đường và đặc biệt cùng với các Gia đình kỷ niệm Hôn phối mà giáo xứ Bến Hải được đón nhận, mọi người luôn tín thác vào Chúa, cho dù cuộc đời vẫn còn nhiều ngả nghiêng và chao đảo. Chính nơi Cộng đoàn này mà mỗi người sẽ nhận ra thân phận mỏng manh và yếu đuối của bản thân, xin mọi người luôn cậy trông và kêu cầu: Lạy Chúa, xin cứu vớt con

Trước khi kết thúc Thánh lễ, nghi thức ban phép lành Tòa Thánh với ơn Toàn xá đi kèm với Sặc lệnh cho phép trong Năm Thánh tại giáo xứ Bến Hải sẽ có 26 Thánh lễ được hưởng ơn Toàn Xá khi làm theo ý Đức Giáo Hoàng .

Lược sử giáo xứ Bến Hải

- Nhà thờ Bến Hải tọa lạc tại số 332/60 đường Dương Quảng Hàm, phường 5, Quận Gò Vấp, TP. HCM. Điện thoại 08-3895 5670.

1. Giai đoạn khai sinh và lớn mạnh:

Giáo xứ Bến Hải được thành lập năm 1956.

Ngôi nhà thờ mới hiện nay vẫn sừng sững vươn cao lúc ẩn lúc hiện dõi theo năm tháng trôi qua nơi miền đất trên bến dưới thuyền, dù rằng nay thuyền chẳng còn, nhưng nước vẫn mênh mông. Lịch sử thăng trầm của giáo xứ Bến Hải cũng như các ngôi nhà thờ cũ gắn liền với công lao của quý cha cố, quý cha tiền nhiệm, quý tân cựu quý chức và mọi người trên khắp miền đất nước từ 60 năm qua kể từ ngày gạt bỏ nước mắt xa quê, nơi chôn nhau cắt rốn của mỗi người; các vị tiền nhân đã ra đi về với Chúa. Các bậc sinh thành, hậu sinh trên vùng đất mới đổ bao giọt mồ hôi nước mắt để hình thành Bến Hải ngày nay.

- Ngược về xa xưa, năm 1956, cha cố Giuse Maria Nguyễn Kế Phú (1897 – 1929 - 5/12/1986) đưa một số giáo dân thuộc giáo phận Hải Phòng về miền đất lúc ấy được gọi là “Vũng Bèo”, có các bến như Bến cát, bến tắm ngựa, bến Tàu…Cha cố và giáo dân đã xây dựng ngôi thánh đường nhỏ bé từ bằng bạt, gỗ tôn fibro xi măng là vách và nhận Đức Mẹ Mân Côi làm bổn mạng. Thời điểm này, dần dần giáo dân gốc Phát Diệm ở khắp khu định cư lúc bấy giờ truyền tai nhau; Bến Hải “vùng đất lành chim đậu”, đất “bờ xôi ruộng mật”, giống như quê hương bản quán của mình: Trồng cói, làm chiếu, trồng rau, nghề mới trên quê hương mới - chạy xe lam, xích lô máy chở khách, công chức, binh lính…nên đã tụ tập về sinh sống rất đông…Sinh hoạt mục vụ, các hoạt động tôn giáo sốt sắng, long trọng. Các ngày lễ lớn của giáo xứ theo phụng vụ được tổ chức rộng khắp cả làng khắp xóm. Nếp sống trọng ân nghĩa tình xóm giềng vẫn ngọt ngào như xưa, “bán anh em xa mua láng giềng gần” đưa mọi người trong tâm trạng tha phương gần gũi và thân thiện nhau hơn. Nếp sống sau luỹ tre làng bảo bọc lấy nhau trong mọi hoàn cảnh gắn bó. Đó là tiền thân giáo xứ Bến Hải ngày nay.

Cha cố Giuse Maria Nguyến Kế Phú sau 9 năm (1956-1964) khai sinh và xây dựng giáo xứ đã về hưu, và nghỉ tại nhà hưu dòng Đồng Công, mất tại đây năm 1986. cha Gioanbaotixita Nguyễn An Hoà tiếp tục chăm sóc đoàn chiên Bến Hải.

2. Giai đoạn sau chiến tranh 1975 và thống nhất đất nước,

Sau chiến tranh, hoà bình lập lại, thống nhất đất nước. Tiếp tục sự nghiệp Cha Cố Giuse Maria, năm 1982, cha Gioan Baotixita Nguyễn An Hòa (1964-1992) xây dựng và nâng cấp lại ngôi thánh đường: vì kèo sắt, tường gạch tô đá rửa, cửa sắt, mười bốn chặng đường Thánh giá… Sinh hoạt mục vụ, các hoạt động tôn giáo chủ yếu diễn ra trong khuôn viên nhà thờ.

Cha cố Gioanbaotixita Nguyễn An Hoà được Chúa gọi về ngày 28/5/1992

3. Giai đoạn phát triển và vững mạnh:

Bến Hải nay đã dần dần đô thị hóa, bỏ lại sau lưng những hoang vu và vắng lặng sau lũy tre làng. Nếp sống thành thị đã gỡ bỏ những rào cản về phong tục và văn hoá thuở xa xưa, cái tốt lẫn cái xấu, di dân khắp nơi đổ về miền đất “ Bờ xôi ruộng mật”; đất hẹp, người đông đã lấy đi những cánh đồng rau, cánh đồng cói…. Thành phố phát triển mọi mặt, người người bỏ ruộng bỏ đồng bỏ nghề thủ công đã bao năm cha truyền con nối vào làm tại các xí nghiệp, cơ quan nhà nước ….Sinh hoạt mục vụ tôn giáo khôi phục mạnh mẽ, các lễ hội theo phụng vụ được tổ chức rộng khắp. Tình thân ái xóm giềng nối lại thắm thiết hơn xưa dù rằng nếp sống đô thị đã len vào trong máu mọi người…

- Năm 1992-1994: Cha Vinh Sơn Trần Văn Hòa (08/07/1992-13/9/1999) nới rộng nhà thờ hai bên cánh gian cung thánh, trùng tu gian cung thánh, mua thêm đất và sửa nhà xứ… Trong thời gian này giáo xứ đã nhận Đức Mẹ Hồn xác lên Trời là bổn mạng.

- Năm 2001 – 2005: Cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái (11/9/1999 – 2005) nới rộng nhà thờ sang hai bên cánh nam nữ, mua thêm đất (1500m²) chuẩn bị xây nhà thờ mới, làm nhà thờ tạm...

- Cha xứ đương nhiệm Giuse Phạm Công Trường (2005 đến nay) tiếp tục công trình xây dựng nhà thờ mới trong hoàn cảnh khó khăn suy thoái kinh tế toàn cầu; nhờ hồng ân Chúa ngôi Thánh đường của giáo xứ, các công trình 14 đàng Thánh Giá, phụ trợ như hội trường, nhà xứ, văn phòng giáo xứ, nhà giáo lý… đã hoàn thành và cung hiến đã được 5 năm ……..

Hiện nay tổng số giáo dân trên bốn ngàn giáo dân, cộng với khoảng một ngàn di dân xa quê đi làm ăn vẫn cùng sinh hoạt phụng vụ tại giáo xứ. Địa bàn của giáo xứ Bến Hải trải dài trên 3km2, được chia thành bốn giáo khu mang tên: Thánh An-tôn, Thánh Giuse lao động, Thánh Louis, Đức Mẹ Mân côi.

- Giáo xứ hiện có 5 vị trong Ban Thường vụ, và 26 vị trong ban điều hành các giáo khu. Bên cạnh đó còn có các ban ngành đoàn thể như sau: Hội các Bà mẹ Công Giáo, Huynh đoàn Đaminh, Hội Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Hội Legio Mariæ, Hội Cầu Nguyện, Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót, Ban Phục vụ và các Ca đoàn – Ca đoàn Giáo xứ, Đa minh, Hồng Ân, Thiên Cung, Phaolô, chưa kể đến các ca đoàn của Hội Bà Mẹ Công Giáo, Thiếu Nhi…; ban Lễ sinh, Giới Trẻ giáo xứ và Ban kẻ liệt (chăm sóc bệnh nhân), ban Caritas, ban Truyền Thông.

- Đặc biệt đội ngũ giáo lý viên khá hùng hậu gồm có 40 anh chị phụ trách, dạy giáo lý cho 600 em thiếu nhi từ lớp Khai Tâm đến Bao Đồng vào các ngày Chúa Nhật.

Các sinh hoạt mục vụ được Cha xứ chú ý và khuyến khích, nhà thờ lớn đã xong nhưng đền thờ lớn nhất vẫn chính là ở nơi tâm hồn mỗi người. Nhà chầu Chúa Thánh thể được mở cửa thường xuyên để mọi người kính viếng, các lớp giáo lý Thiếu nhi, người lớn, Tân tòng được mở thường xuyên; Giờ kính Lòng Chúa thương xót 15g00 mỗi ngày và thứ bảy hàng tuần, giờ chầu Lòng Chúa Thương xót qua kinh Mân Côi vào 19g30 thứ năm hàng tuần, Thánh lễ kính Lòng Chúa thường xót vào 15g00 thứ sáu mỗi tuần. Cách nhật ngày trong tuần hội cầu nguyện rước Đức Mẹ đến các Gia đình; Chúa Nhật mỗi tuần Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm đến các Gia đình cầu nguyện…

Bài: Tiến Đạt- Philipdat

Hình ảnh: thienjack