GIÁO XỨ CAO XÁ BẾ MẠC NĂM THÁNH MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP GIÁO XỨ

Trong bầu khí mừng đại lễ Giáng Sinh, Giáo xứ Cao Xá cũng đã cử hành Thánh lễ Tạ ơn – Bế mạc Năm Thánh mừng 60 năm thành lập giáo xứ.

Xem Hình

Vào lúc 09h30 ngày 25/12/2015, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Vị chủ chăn giáo phận, đã chủ sự Thánh lễ Tạ ơn. Cùng đồng tế có Cha Giám tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, cha trưởng Hạt Tây Ninh, quý cha trong và ngoài giáo hạt và đông đảo tu sĩ nam nữ cùng bà con giáo dân tham dự.

Lời mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse cảm tạ Thiên Chúa đã ban nhiều hồng ân xuống cho Giáo xứ Cao Xá trong Năm Thánh vừa qua; Đức Cha cũng đã chân thành cảm ơn quý Dòng Đaminh đã gầy công xây dựng và tạo nên các cơ sở phụng vụ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong thời gian qua. Và trong tâm tình đó, Đức Cha cũng mời gọi mọi người, dù rằng hôm nay Năm Thánh kỷ niệm 60 năm hồng ân của Giáo xứ Cao Xá khép lại, nhưng đã mở ra ba Năm Thánh khác: Năm Thánh kỷ niệm 800 năm thành lập Dòng Đaminh; kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo phận và gần nhất là Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa vừa được chính Đức Thánh Cha khai mở tại Vatican.

Theo dòng lịch sử của Giáo xứ Cao Xá, Giáo phận Phú Cường có thể nói được đánh dấu qua chính biến của xã hội Việt Nam. Ngày 20/8/1954, cha Vinhsơn Nguyễn Hữu Dụ, OP. đã đưa giáo dân Cao Xá – Hưng Yên di cư vào Nam. Sau những tháng ngày lênh đênh trên biển, cha Vinhsơn Nguyễn Hữu Dụ, OP., Cha Giuse Nguyễn Văn Thông, OP. cùng 11 làng thuộc Giáo xứ Cao Xá đã tá túc tại sân đua ngựa Phú Thọ, Sài Gòn. Sau những lần “thám thính” đất lành cho dân chúng tại Long Xuyên, Đồng Nai, Tây Ninh, cha xứ Vinhsơn đã đưa bà con về khu rừng Tầm Long, Trảng Lớn, Tây Ninh; và tại đây, cha Vinhsơn đã cùng bà con Cao Xá làm nên một vùng đất “linh thánh”. Nói như thế, vì vùng Tây Ninh là cái nôi của đạo Cao Đài, anh em Cao Đài có mặt các nơi ở đây và hoạt động rất mạnh. Hiện tại, anh em Cao Đài cũng có một Tòa Thánh Tây Ninh ngay tại trung tâm thành phố Tây Ninh.

Trải qua gần 60 năm hình thành và phát triển, dưới sự hướng dẫn và coi sóc của các cha xứ thuộc Dòng Anh Em Giảng Thuyết (Dòng Đaminh): Cha Vinhsơn Nguyễn Hữu Dụ, OP.; cha Giuse Nguyễn Văn Thông, OP.; cha Phêrô Trần Văn Huấn, OP.; cha Micae Nguyễn Văn Bắc, OP. và hiện nay là cha Gioan Baotixita Trần Quang Hiển, OP.; cùng biết bao sự hy sinh của các bậc tiền nhân đã dày công vun đắp và xây dựng, Giáo xứ đã vượt qua những vất vả khó khăn, những thăng trầm của cuộc sống cả về đức tin lẫn vật chất, để có được như ngày hôm nay.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse đã gợi lên đôi tâm tình, vì tình yêu thương của Thiên Chúa đối với chúng ta mà Ngôi Hai Thiên Chúa đã chào đời trong hang đá - Nơi đó chỉ có Thánh Cả Giuse, Đức Mẹ Maria và con bò, con lừa; vì thương chúng ta nên Chúa đã phải hạ mình xuống cuộc sống tận cùng của loài người, và cũng vì bị loài người ruồng bỏ nên Chúa phải được sinh ra như thế. Đức Cha cũng mời gọi mọi người: đừng bỏ rơi Chúa, Chúa cũng cần lắm tình yêu thương của chúng ta đối với Ngài qua các anh chị em khó khăn và nghèo khổ xung quang chúng ta.

Thay mặt Hội đồng Giáo xứ, ông Đaminh Nguyễn Văn Chiến chân thành cám ơn Đức Cha Giuse, cùng quý cha đồng tế và toàn thể các tu sĩ nam nữ, bà con giáo dân đã hiện diện trong Thánh lễ hôm nay, cũng như nhiệt tình giúp đỡ giáo xứ cách này cách khác trong thời gian qua.

Thánh lễ kết thúc với phép lành Toàn xá.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban truyền thông giáo phận.