THÁNH LỄ TẠ ƠN BẾ MẠC NĂM THÁNH 60 NĂM HỒNG ÂN CỦA GIÁO XỨ PHONG CỐC

Sáng ngày 29 tháng 12 năm 2015, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giáo mục Giáo phận Phú Cường chủ sự Thánh lễ Tạ ơn - Bế mạc Năm Thánh mừng 60 năm thành lập Giáo xứ Phong Cốc. Trước đó, lúc 20g00 ngày 28 tháng 12 là đêm diễn nguyện cảm tạ 60 năm Hồng ân.

Xem Hình

Ngay từ sáng sớm, mọi nẽo đường dẫn vào nhà thờ Phong Cốc đã trở nên nhộn nhịp với bước chân của mọi người đến tham dự Thánh lễ Tạ ơn. Đây cũng là dịp để mọi người con xa xứ trở về thăm lại quê nhà. Trong số người đến tham dự còn có các linh mục và các soeur xuất thân từ giáo xứ.

08g45 khi xe của Đức Cha Giuse dừng lại trước cổng nhà thờ, bầu khí càng trở nên náo nhiệt hơn với tiếng kèn vang của ban kèn đồng giáo xứ, tiếng chuông ngân chào đón Vị chủ chăn của giáo phận. Nhất là tấm lòng hớn hở đón tiếp của toàn thể tu sĩ nam nữ là con cháu của giáo xứ cùng bà con giáo dân. Tiếp đó, Cha Dom. Lương Đức Toàn - Cha chánh xứ Phong Cốc, đã mời Đức Cha vào nhà thờ viếng Chúa.

Đúng 09g00, đoàn đồng tế đã tiến vào nhà thờ từ khuôn viên nhà xứ. Trong đoàn rước hôm nay còn có nhiều tu sĩ nam nữ thuộc nhiều dòng tu, làm cho đoàn rước trang nghiêm và sốt sắng hơn.

Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse, có Cha Gioan Võ Hoàn Sinh – Quản Hạt Tây Ninh (cũng là người con của giáo xứ), quý cha là con cháu trong giáo xứ, quý cha nguyên chánh - phó xứ, quý cha trong và ngoài giáo hạt.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse đã cảm tạ Thiên Chúa đã ban nhiều Hồng ân xuống cho giáo xứ trong năm qua. Nhờ Hồng ân Thiên Chúa mà vườn thiên triệu của Giáo xứ Phong Cốc đã sản sinh nhiều bông hoa tốt đẹp với nhiều sắc màu ở mọi nơi. Cũng trong tâm tình đó, Đức Cha mời gọi mọi người, dù rằng hôm nay Năm Thánh kỷ niệm 60 năm Hồng ân của giáo xứ khép lại, nhưng đã mở ra hai Năm Thánh khác là: kỷ niệm 50 năm Kim Khánh giáo phận và gần nhất là Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa.

Theo dòng lịch sử của Giáo xứ Phong Cốc, Giáo phận Phú Cường có thể nói được đánh dấu qua chính biến xã hội Việt Nam. Giáo xứ Phong Cốc vốn bắt nguồn từ một xứ đạo ngoài miền Bắc xa xôi, thuộc Giáo phận Bắc Ninh. Bắc Ninh cũng là một trong những nơi đón nhận hạt giống đức tin đầu tiên đến Việt Nam. Sau sự kiện hiệp định Giơ-ne-vơ, bà con giáo dân cùng cha sở và cha phó vượt biển để vào Nam, và con thuyền Giáo xứ Phong Cốc đã chọn được bến đỗ là vùng đất Trảng Lớn, Thái Bình, Châu Thành, Tây Ninh. Cùng với giáo dân Giáo xứ Phong Cốc còn có giáo dân các Giáo họ Cầu Cát, Bến Lác, Cổ Pháp, Đức Trai, Hoàng Mai, Sen Hồ, Sở Kiện, Trần Xá, v.v.

Ngay từ ngày đầu tiên vào năm 1955 sau khi đã tìm được bến đỗ mới, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Quý (là cha chánh xứ tiên khởi Giáo xứ Phong Cốc - Tây Ninh) đã cùng với cha phụ tá Dom. Phạm Sĩ Khiêm đã chặt cây khai khẩn, làm láng trại để ở và ngôi nhà thờ đầu tiên được dựng lên bằng cây và mái lá giữa rừng hoang để ca ngợi Thiên Chúa.

Theo dòng thời gian, đất nước ngày càng đổi mới, đời sống kinh tế và đời sống đạo đức ngày càng cũng được cải thiện hơn, nhờ đó có nhiều người biết Chúa hơn. Cha Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Quý thật sự là người có công lớn trong việc lèo lái con thuyền Giáo xứ Phong Cốc vượt qua bao gian nan thử thách trong suốt hơn 13 năm đầu tiên thành lập.

Năm 1968, sau khi được bổ nhiệm làm chánh xứ, cha cố Phêrô-Vêrôna Nguyễn Đình Chế đã tiến hành xây dựng nhà thờ mới và cùng lúc đó, nhà xứ mới cũng được xây dựng xong vào năm 1969.

Năm 1971, nhà thờ mới được hoàn tất và được Đức Cha Cố Giuse Phạm Văn Thiên cung hiến và nhận Đức Mẹ Maria Nữ Vương Lên Trời làm bổn mạng của giáo xứ.

Trải qua gần 60 năm hình thành và phát triển, dưới sự hướng dẫn và coi sóc của các cha xứ, cùng sự cộng tác của các tu sĩ và bà con giáo dân; và hiện nay là Cha Dom. Lương Đức Toàn, cùng biết bao sự hy sinh của các bậc tiền nhân đã dày công vun đắp và xây dựng, giáo xứ đã vượt qua những vất vả khó khăn, những thăng trầm của cuộc sống cả về đức tin lẫn vật chất, để có được như ngày hôm nay.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã cho thấy hình ảnh một người phụ nữ luôn biết vâng lời và phó thác mọi sự vào Thiên Chúa như thế nào. Người phụ nữ đó chính là trinh nữ Maria. Và chính sự “xin dâng” mà Đức Maria đã được Thiên Chúa ban thưởng lên trời cả hồn lẩn xác. Qua đó, Đức Cha cũng mời gọi tất cả cộng đoàn hãy luôn biết nghe tiếng Chúa gọi và tín thác vào Chúa.

Sau phần Hiệp lễ, Ông Giuse Nguyễn Bá Hùng - Trưởng Ban thường vụ HĐGX, đã tỏ lòng biết ơn đến Đức Cha Giuse, quý cha đồng tế và toàn thể các tu sĩ nam nữ, bà con giáo dân đã nhiệt tình giúp đỡ giáo xứ trong thời gian qua. Ông cũng nói lên tâm tình tri ân của Giáo xứ Phong Cốc đến quý cha đã từng phục vụ và gắn bó với giáo xứ trong những năm vừa qua. Cách riêng, ông đại diện cũng cảm ơn quý tu sĩ nam nữ là con cháu trong giáo xứ đã quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa để làm cho vườn thiên triệu của giáo xứ nở nhiều bông hoa tươi đẹp.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha Giuse cũng chia sẽ niềm vui cùng với giáo xứ, trong 60 năm qua giáo xứ đã dâng cho giáo phận nhiều linh mục và tu sĩ nam nữ thuộc nhiều dòng khác nhau, đã và đang phục vụ trên nhiều giáo phận khác nhau. Đức Cha cũng mong muốn cộng đoàn Giáo xứ Phong Cốc hãy tiếp tục noi gương Đức Mẹ Maria là biết nói lời “xin vâng” Thiên Chúa để hầu có thêm nhiều tu sĩ hơn nữa trong tương lai.

Trong dịp này, đại diện chính quyền địa phương và Ban Tôn giáo tỉnh cũng đã đến chia vui và tặng hoa, quà cho Giáo xứ Phong Cốc.

Thánh lễ kết thúc với phép lành Toàn xá. Sau đó, mọi người cùng chia vui trong tiệc mừng với chương trình văn nghệ đặc sắc quy tụ các thành phần thuộc đoàn thể trong giáo xứ; đặc biệt là tiếng hát của Cha Micae Nguyễn Văn Giang - Nguyên chánh xứ Phong Cốc.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc - Ban Truyền Thông Giáo phận.