Xem hình ảnh

Đến hẹn lại lên, ngày lễ Mẹ Thiên Chúa hàng năm chị em Dòng Đa Minh Rosa Lima trở về tu viện trung ương Dòng tại Thủ Đức trong ngày kỷ niệm truyền thống của Dòng. Ngày này của 43 năm về trước Đức tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình đã ký sắc lệnh thành lập Dòng.

Các nữ tu ở các cộng đoàn của Dòng thuộc các giáo phận Saigon, Xuân Lộc, Bà Rịa, Đà Lạt, Kontum, Hải Phòng đều trở về nhà Mẹ với sĩ số hơn 400 chị em.

Mở đầu chương trình, ban tổ chức cho chị em coi lại những hình ảnh về các hoạt động của Dòng diễn ra trong năm vừa qua [i]. Sau đó trong bài múa chủ đề, các em Tiền Tập mời gọi cộng đoàn hướng lòng về chủ đề của ngày truyền thống hôm nay: Lòng thương xót trong đời sống cộng đoàn.

Trong bài chia sẻ, chị Bề Trên Tổng Quyền Agnès Nguyễn Thị Thịnh nhắn nhủ chị em hãy học một cách liên lỷ, không chỉ học trong thời gian đào tạo mà cả khi đã khấn trọn đời, người nữ tu cũng không được xao lãng việc học hành. Chị mời gọi chị em hãy siêng năng cầu nguyện và sống trung thực.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng vào ngày lễ Thánh Rosa Lima năm 2015, Chị Bề trên tổng quyền mời gọi các nữ tu hãy truyền giáo trong môi trường mình đang sống theo sắc lệnh thành lập dòng. Hôm nay, trong ngày truyền thống, các cộng đoàn đều chia sẻ những công việc truyền giáo của cộng đoàn. Mỗi nơi một vẻ, sống giữa người dân tộc không có khái niệm thời gian và cuộc sống đầy hoang sơ chân chất; nơi phục vụ các em mồ côi; chỗ phục vụ các em nội trú; nơi phục vụ giáo xứ với công việc mục vụ tập hát, dạy giáo lý, phòng áo; nơi khác thì thăm các bệnh nhân tại nhà thương; thăm hỏi người già yếu, neo đơn, những người có gia cảnh khó khăn… mỗi cộng đoàn đều nêu lên những công việc mình đang làm như một bức tranh nhiều màu sắc nhưng theo một chủ đề thống nhất, bức họa đó mang tên phục vụ.

Cũng nhân dịp này, chị Bề trên thông tri cho toàn thể chị em về các chị Bề trên và các chị trưởng mới cũng như cũ vừa được đắc cử cũng như đang giữ chức vụ.

Sau đó chị em cùng nhau học hỏi và thi đua về tông chiếu Dung Nhan Lòng Thương Xót. Các tổ được chia ngẫu nhiên theo năm tuổi. Mười hai con giáp đã được ban tổ chức chuẩn bị sẵn. Các chị em rất thú vị và hào hứng vì đây là lần đầu tiên được biết chị em cùng con giáp với mình. Già trẻ lớn bé tay bắt mặt mừng.

Thánh lễ Mẹ Thiên Chúa được cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, phụ tá giám tỉnh Dòng Đaminh chủ tế. Trong bài giảng, cha nhắc lại ba lời của ĐTC. Phanxico nói với linh mục tu sĩ khi ngài thăm Châu Phi: chị em hãy sống ký ức với ơn gọi của mình và với Hội Dòng; chị em hãy chiêm ngắm lòng trung thành theo Chúa của các bậc tiền bối và chị em hãy có một đời sống mật thiết với Thiên Chúa cách đặc biệt qua việc cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích.

Sau thánh lễ, chị em đã viếng nhà chờ Phục Sinh trong khuôn viên tu viện.

Buổi chiều, các khối huấn luyện của Dòng gồm Đệ Tử, Thỉnh Sinh, Tiền Tập, Tập Viện, Học Viện và các chị Khấn Trọn, khối nào cũng có những tiết mục đặc sắc mang lại những tiếng cười, những niềm vui và những thông điệp cho chị em. Văn nghệ được xoay quanh các chủ đề trong năm gồm: mừng 800 năm Dòng Đaminh; năm thánh Lòng Thương Xót; mừng 43 năm thành lập Dòng; mừng năm mới và mừng lễ Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng nhà Mẹ. Các tiết mục văn nghệ được thể hiện qua nhiều thể loại: song tấu Piano và violin cello; hòa tấu đàn dân tộc, hòa tấu guitar, hợp xướng, múa, kịch và song ca.

Giờ Kinh Chiều và Giờ Chầu Mình Thánh Chúa, lần đầu tiên đại diện các cộng đoàn lần lượt cầu nguyện tự phát trước Thánh Thể. Trong khi cả nguyện đường tắt điện và mỗi chị em cầm nến sáng trong tay.

Những giây phút linh thiêng đã khép lại một ngày gặp gỡ và để lại trong lòng mỗi chị em một ấn tượng về Dòng, về cuộc sống và xác tín hơn về con đường mình đang đi. Ước chi những lời cầu nguyện của chúng con đẹp lòng Chúa và được Chúa chúc lành. Amen

Saigon 02 tháng Giêng, 2016