Santa Ana, CA.- Trong khi nghi lễ còn tiếp diễn tại Tượng Ðài Công Viên Tự Do Westminster thì hàng trăm đồng bào tề tựu tại Trung Tâm Công Giáo - Giáo Phận Orange, để chuẩn bị cử hành đêm thắp nến cho tự do tôn giáo tại Việt Nam. Số đồng bào từ tượng đài di chuyển về Trung Tâm Công Giáo mỗi lúc một đông làm cho buổi lễ tại đây lùi lại gần một giờ.

Con đường Century được chặn hai đầu để hàng trăm chiếc ghế, xếp hàng hàng lớp lớp trước khán đài. Bàn thờ tổ quốc trang nghiêm với khói hương nghi ngút. Khi phái đoàn Hội Ðồng Liên Tôn cùng toán thủ kỳ từ tượng đài về tới thì nghi lễ bắt đầu. Ba hồi chiêng trống báo hiệu, hướng dẫn quốc kỳ Việt-Mỹ vào khán đài. Bài Quốc Ca Hoa kỳ được giọng soprano của Bác Sĩ Bích Liên cất lên cao vút và điêu luyện, không riêng gì những người Việt Nam hiện diện nghiêm chỉnh kính chào mà cả những người địa phương đi ngang cũng dừng lại, đặt tay lên trái tim để chia sẻ với chúng ta. Ca đoàn hát bản Quốc Ca Việt Nam với phần phụ họa của hàng trăm đồng bào hiện diện vang dội cả góc trời.

Phút mặc niệm là giây phút cảm động nhất. Với tiếng kèn trumpet của nhạc sĩ Anthony Vultaggio, khán giả lặng lẽ, tưởng niệm hàng triệu người Việt Nam và Hoa Kỳ đã chết cho lý tưởng tự do. Sáng kiến đưa tiếng kèn đồng tuyệt hảo, thổi bài truy điệu trong buổi lễ, kích thích nhiều giọt nước mắt từ từ lăn xuống gò má những người con dân Việt, tưởng niệm 29 năm ngày quyền tự do tôn giáo bị tước đoạt, nhân quyền bị chà đạp và phẩm giá người Việt xuống thấp nhất.

Buổi lễ được điều khiển nhịp nhàng với 3 xướng ngôn viên, Nam Lộc chững chạc, Mạnh Tùng linh động, và Tuyết Lan, lần đầu CNN được nghe tiếng nói của người nữ MC này, với giọng phát âm Anh ngữ tuyệt vời, vừa sang cả vừa cảm động khiến cho quan khách người địa phương thông suốt vấn đề và thấu hiểu niềm đau sâu xa của chúng ta.

Ba vị bô lão trong Hội Cao Niên Công Giáo lên dâng hương trước bàn thờ tổ quốc. Bản văn tế những anh hùng tuẫn tiết và đồng bào hy sinh vì tự do xướng lên, thật trang nghiêm và sâu sắc. Linh Mục Mai Khải Hoàn - Giám Ðốc Trung Tâm Công Giáo, đại diện ban tổ chức ngỏ lời chào mừng quan khách và đồng bào. Cha Hoàn ghi nhận từ sau ngày 30 Tháng Tư năm 1975, tôn giáo tại Việt Nam đã bị đàn, giáo sĩ bị giam cầm, xúc phạm, tín ngưỡng bị chà đạp, hàng ngàn giáo dân bị giết hại. Những ngọn đèn sẽ thắp lên đêm nay để nguyện cầu Thượng Ðế, Phật, Trời ban cho con dân Việt sớm thoát khỏi nanh vuốt bạo quyền hà khắc nơi quê hương.

Sau phần nghi lễ là phần chiếu slide show và film clips nói nên thảm trạng mất nước từ ngày 30 Tháng Tư. Ban tổ chức cũng đưa ra trích đoạn cuốn phim “Chúng tôi muốn sống”, thực hiện vào thời điểm Việt Nam bị chia cắt năm 1954. Cuốn phim có phụ đề Anh ngữ để người địa phương hình dung ra sự tàn ác của chế độ cộng sản.

Hòa Thượng Thích Chơn Thành - Chủ Tịch Hội Ðồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ, tố giác tình trạng vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam. Hàng trăm đồng bào cùng cất tiếng hô to những khẩu hiệu đả đảo cộng sản. Câu hát “Con có một Tổ quốc, nước Việt nam” là phần đáp sau mỗi lần các vị Linh Mục, Mục Sư, Hòa Thượng, Hiền Tài, Giáo Sĩ các giáo phái xướng: Giáo Hội Công Giáo - Giáo Hội Cao Ðài - Giáo Hội Tin Lành - Giáo Hội Phật Giáo - Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo.

Tới 10 giờ đêm, nghi thức thắp nến mới chính thức khai diễn. Trong khi bài “Mẹ Việt Nam” của Phạm Duy, được nhóm Tốp Ca Tình Thương, cùng nhiều ca nghệ sĩ cất lên thì quí vị đại diện các tôn giáo lên thắp chung ánh nến. Giới trẻ chuyển lửa thiêng xuống thắp sáng hàng trăm ngọn nến cho đồng bào. Dưới ánh nến lung linh, mọi người cùng hướng về bàn thờ tổ quốc. Các đại diện tôn giáo đứng thành vòng cung, trước ngọn nến lớn, lần lượt mỗi tôn giáo: Phật Giáo Hòa Hảo - Tin Lành - Phật Giáo - Cao Ðài - Công Giáo đọc những lời nguyện cầu theo từng tôn giáo của mình. Phía Công Giáo được Ðức Cha Mai Thanh Lương góp lời cầu. Ðức Cha xướng, “Chúng con cầu xin Chúa”. Lúc này, toàn thể hội trường chẳng còn phân biệt giáo phái nào nữa, đồng thanh thốt lên “Xin Chúa nhậm lời chúng con”. Bầu không khí quạnh lại trong một niềm tin chung, cùng cầu xin ơn trên ban phước lành cho 80 triệu con dân Việt đang bị đọa đày trên quê hương ta đó.

Cuối cùng bản kiến nghị được tuyên đọc:

Chúng tôi, các đại diện tôn giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ gồm có Cao Ðài, Công Giáo, Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Tin Lành và các tôn giáo khác; cùng đại diện các đoàn thể trong cộng đồng người Việt Nam tại Orange County, Nam California hiện diện trong Ðêm Tháp Nến Cho Tự Do Tôn Giáo Tại Việt Nam, vào tối Thứ Sáu 30 Tháng Tư năm 2004, tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, 1538 N. Century Blvd., thành phố Santa Ana, California đồng thanh quyết nghị:

* Phần nhận định tố giác các vi phạm của Cộng Sản Việt Nam, từ miền Bắc vào năm 1945 cho tới sau khi chiếm trọn đất nước Việt Nam vào năm 1975, phần nhận định gồm có 10 điểm.

* Phần Quyết Ðịnh gồm có 5 điểm:

  • 1. Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam phải trả tự do cho tất cả những tu sĩ, tín đồ của các tôn giáo đang bị cầm giữ hoặc cô lập..
  • 2. Trả lại ngay cho các tôn giáo những tài sản họ đã cưỡng chiếm một cách bất hợp pháp..
  • 3. Tôn trọng tuyệt đối quyền căn bản và tối thiểu của các tôn giáo trong việc hành giáo và truyền giáo, trong việc huấn luyện, tuyển bổ, thuyên chuyển các tu sĩ của các tôn giáo mà không phải chịu một sự kiểm soát nào của nhà cầm quyền..
  • 4. Giải tán các tổ chức tôn giáo quốc doanh đang tìm cách thao túng và phá hoại các tôn giáo..
  • 5. Hủy bỏ các đạo luật, nghị định nhằm hạn chế các sinh hoạt tôn giáo.
Chúng tôi kêu gọi Tổng Thống và Quốc Hội Hoa Kỳ, Tổ Chức Liên Hiệp Quốc, và Quốc Hội Liên Hiệp Âu Châu:

  • Can thiệp trực tiếp với nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam, buộc họ phải ngưng tất cả các chính sách và việc đàn áp, kỳ thị tôn giáo ở cuộc điều tra tại chỗ về những vụ vi phạm tự do tôn giáo trầm trọng đang diễn ra tại Việt Nam.
  • Thiết lập các cơ quan để theo dõi, kiểm soát việc đàn áp tôn giáo tại Việt Nam, cụ thể thiết lập một trang điện toán (web site) để tất cả các tôn giáo và tín đồ các tôn giáo có thể theo dõi và phúc trình một cách dễ dàng những sự vi phạm về tự do tôn giáo đã và đang diễn ra.
  • p dụng những biện pháp chế tài mạnh mẽ và hữu hiệu về kinh tế và viện trợ trước những vi phạm về quyền tự do tôn giáo của người dân.
Làm tại Santa Ana, Orange County, California, USA ngày 30 Tháng Tư năm 2004.

Ðồng ký tên,

Ðại diện các tôn giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ:

  • Giáo Hội Cao Ðài.
  • Giáo Hội Công Giáo.
  • Giáo Hội Phật Giáo.
  • Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo.
  • Giáo Hội Tin Lành.
Quí vị đại diện các tôn giáo đồng ký tên trong lúc ca đoàn tổng hợp cất lời tung hô những bài “Từ rất xa khơi” rồi, America The Beautifull với hai lời Việt-Mỹ thật cảm động.

Buổi lễ bế mạc vào khoảng gần 11 giờ đêm trong tiếng hát “Việt Nam, Việt Nam” vang vang từ hội trường vào lòng mỗi người hiện diện, như thể đánh dấu một niên lịch tị nạn mới. (CNN)