Washington DC - Hiệp hội các Giáo Phái Tin Lành và Chính Thống giáo tại Hoa Kỳ hôm nay tuyên bố rằng chính sách của Hoa Kỳ tại Iraq trở nên quá tồi tệ và phá hoại nên hãy trao quyền lại cho Liên Hiệp Quốc điều hành.

Riêng các giám mục thuộc Giáo Hội United Methodist mà TT Bush và PTT Dick Cheney là tín đồ đưa ra lời phê bình là “chiến tranh đã dẫn đến việc là hạ giá nhân phẩm con người”.

Trong khi dân chúng phẫn nộ vì những bức hình chụp quân đội Hoa Kỳ hạ nhục và hành hạ tù nhân Iraq thì, Hội Đồng Quốc Gia các Giáo Hội trong thư mục vụ nói rằng ‘”trao quyền kiểm soát Iraq lại cho Liên Hiệp Quốc là các duy nhất có thể vãn hội hòa bình lâu dài cho quốc gia này”. Hội Đồng gồm 36 giáo phái khác nhau cũng kịch kiệt lên án chiến tranh tại Iraq.

Riêng về phần Giáo Hội Công Giáo, thì Vatican ngay từ đầu đã lên án cuộc chiến, và khi phát hiện có sự lạm dụng và hành hạ tù binh Iraq đã lên tiếng kết án gắt gao.

Còn Đức TGM giáo phận Quân Đội Hoa Kỳ là Edwin F. O'Brien, đã gọi sự đối sử tù binh của Hoa Kỳ là điều “không thể tưởng tượng được, và cần phải lên án gắt gao”.

Đối với các vị lãnh đạo của Phong trào Cải Cách Do Thái tại Mỹ gồm 920 giáo đường Do Thái, thì các vị còn phân rẽ chưa đồng quan điểm về cuộc chiến Iraq này.